สพฐ.เชื่อมั่น'สอบครูผู้ช่วย' โปร่งใสไม่มีรั่วแน่ เพราะมหาวิทยาลัยออกข้อสอบเตือนข้าราชการห้ามติวเด็ดขาด

3ม.ค.65-นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ประกาศการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2564 โดยกำหนดการสอบภาค ก ความรู้ความสามารถทั่วไปในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565 และ ภาค ข มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565 จากนั้นจะประกาศรายชื่อผู้สอบผ่านการคัดเลือกภายในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565 ซึ่งคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กำหนดให้สพฐ.เป็นผู้ดำเนินการจัดสอบทั่วประเทศนั้น แต่ขอชี้แจง ว่า สพฐ.ไม่ได้ดำเนินการออกข้อสอบเอง แต่ได้จัดจ้างมหาวิทยาลัยเป็นผู้ดำเนินการออกข้อสอบ และไม่มีบุคคลใน สพฐ.ที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องในกระบวนการออกข้อสอบแต่อย่างใด โดยการสอบครูผู้ช่วยรอบทั่วไปของปี 64 มียอดผู้สมัครถึง 111,937 คน และมีตำแหน่งว่าง 11,877 อัตรา

“การสอบครั้งนี้ถือ ว่า มียอดผู้สมัครจำนวนมาก แต่ยืนยันว่าการสอบครั้งนี้ไม่สามารถวิ่งเต้นกับใครได้ เพราะไม่มีบุคคลใน สพฐ.เข้าไปเกี่ยวข้องในกระบวนการสอบ โดยเป็นหน้าที่ของมหาวิทยาลัยที่จะดำเนินการเองทั้งหมด ดังนั้นโอกาสที่จะไปวิ่งเต้นหรือข้อสอบหลุดไม่มีอย่างเด็ดขาด เพราะข้อสอบจะต้องนำออกวันสอบ และจากนั้น ก็เก็บข้อสอบและกระดาษคำตอบในวันที่สอบเสร็จทันที ซึ่งจะไม่มีนำไปตกค้างไว้ที่ไหน”
 ส่วนการเปิดติวสอบครูผู้ช่วย เลขากพฐ.กล่าวว่า ได้สั่งห้ามข้าราชการเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดติวอย่างเด็ดขาด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เนื่องจากตนได้มีหนังสือสั่งการไปทุกเขตพื้นที่ฯ แล้ว ว่า ห้ามคนของ สพฐ.เข้าไปเกี่ยวข้องกับการจัดติว เพราะหากพบจะต้องโดนโทษทางวินัยอย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ผนึกกำลัง​ สพฐ. ลงพื้นที่กระบี่ ย้ำโรงเรียนต้องปลอดภัย อาหารกลางวันต้องได้คุณภาพ พร้อมดันนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" ต่อเนื่อง

เมื่อวันอาทิตย์​ที่ 21 มกราคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จ.กระบี่