รองเลขา ทปอ.คาดเด็กสมัครGAT/PAT ปีนี้ลดลงกว่าปีก่อน การเข้าสอบแค่วัดอุณหภูมิ ไม่มีการตรวจATK

25 ม.ค.65- นางเพ็ญรัตน์ หงษ์วิทยากร รองเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และหัวหน้าทีมคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ของ ทปอ. กล่าวว่า สำหรับการสอบวิชาความถนัดทั่วไป หรือ GAT และวิชาความถนัดทางวิชาการ วิชาชีพ หรือ PAT ในวันที่ 12-15 มีนาคม ขณะนี้มีผู้สมัครเข้ามาแล้วบ้าง เนื่องจากเปิดรับสมัครไปแล้วเมื่อวันที่ 21 มกราคม และจะรับสมัครวันสุดท้ายในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งตนคาดว่าในปีนี้จำนวนผู้สมัครจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากที่ผ่านมาการเปิดรับสมัครสอบจะเปิดในช่วงก่อนที่จะมีการประกาศรอบที่ 1 แฟ้มสะสมผลงาน และรอบที่ 2 โควต้า ทำให้ที่ผ่านมามีผู้สมัคร 4-5 แสนคน และ ทปอ.เห็นว่าการเปิดรับสมัครก่อนที่จะประกาศผลรอบที่ 1 และ 2 นั้น จะทำให้ผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกรอบที่ 1 และ 2 เสียเงินค่าสมัครโดยเปล่าประโยชน์ จึงได้เปิดรับสมัครหลังจากการประกาศผล TCAS รอบที่ 1 และ 2 ดังนั้น จำนวนผู้ที่จะสมัครสอบ GAT/PAT ในปีนี้ ก็จะลดลง เพราะเด็กจำนวนหนึ่งได้ที่นั่งเรียนจากการประกาศผลในรอบที่ 1 และ 2 แล้ว ส่วนจำนวนผู้สมัครสอบ 9 วิชาสามัญระหว่างวันที่ 19-20 มีนาคมนี้ คาดว่าจะมีผู้สมัครประมาณ 5-6 หมื่นคน เหมือนที่ผ่าน เพราะเป็นกลุ่มวิชาที่จะในการสมัครกลุ่มกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท)

“สำหรับระบบคัดกรองผู้เข้าสอบเรายังดำเนินการตามมาตรการของ สธ. โดยผู้ที่เข้าสอบจะต้องมีไข้ต่ำกว่า 37 องศา หากตรวจแล้วพบว่าผู้เข้าสอบมีอุณหภูมิสูงกว่าที่กำหนด ก็มีการจัดห้องสอบเป็นกรณีพิเศษ ส่วนเรื่องที่จะให้มีการแสดงผล Antigen test kit (ATK) คือ ชุดตรวจการติดเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าสอบนั้น เรามองว่าเรื่องนี้อาจจะเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ที่เข้าสอบ อย่างไรก็ตาม ทปอ.ขอความกรุณาน้องๆ ที่จะเข้าสอบให้รักษาตัว ตั้งใจอ่านหนังสือเตรียมการสอบอยู่ที่บ้านในช่วง 1-2 สัปดาห์ก่อนจะเข้าสอบ เพื่อเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยงในการรับเชื้อโควิด-19 ด้วย”รองเลขาฯ ทปอ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย