ทปอ.เลื่อนสมัครสอบGAT/ PAT เป็น 31 ม.ค.-9 ก.พ.

27 ม.ค.65-นายชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ปีการศึกษา 2565 ของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในการประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน TCAS65 ได้มีมติให้ยกเลิกการตรวจ Antigen test kit (ATK) หรือ ชุดตรวจการติดเชื้อโควิด-19 ที่สนามสอบและเปิดระบบการการสมัครสอบวิชาความถนัดทั่วไป หรือ GAT และวิชาความถนัดทางวิชาการ วิชาชีพ หรือ PAT ในวันที่ 31 มกราคม-9 กุมภาพันธ์นี้ เลื่อนจากเดิม ที่กำหนดรับสมัคร วันที่ 21 มกราคม- 9กุมภาพันธ์ โดยวันที่ 21 มกราคม มีเด็กเข้ามาสมัครจำนวน 22,000 คน หลังจากนั้นวันที่ 22 มกราคม มีการปิดระบบ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงสนามสอบ มีสนามสอบบางแห่งขอถอนตัว เพราะสถานการณ์โควิด-19 มีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน ส่งผลให้สนามสอบบางแห่งที่เป็นโรงเรียนมีการเปิดเรียนแบบ On site ในวันธรรมดา จึงไม่สามารถดำเนินการไปสนามสอบได้ ดังนั้นหากมีการเปิดระบบอาจจะทำให้เกิดความสับสนแก่ผู้สมัครสอบได้ ดังนั้น ทปอ.มีความจำเป็นต้องบริหารจัดการสนามสอบให้ข้อมูลคงที่ก่อนจึงจะมีการเปิดระบบให้สมัครสอบ ซึ่ง ทปอ.ยืยยันว่าสนามสอบจะเพียงพอต่อจำนวนผู้เข้าสอบอย่างแน่นอน และเรายังมีระบบตรวจสอบระยะทางระหว่างสนามสอบด้วย ซึ่งเชื่อว่าจะไม่สร้างภาระในการเดินทางแก่ผู้เข้าสอบอย่างแน่นอน


“เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน เด็กที่สมัครสอบเมื่อวันที่ 21 มกราคม จำนวน 22,000 คน ยังคงเป็นไปตามเงื่อนไขเดิม รวมทั้งเรื่องสนามสอบด้วย “ผู้จัดการระบบฯกล่าว


นายชาลี กล่าวต่อว่า สำหรับประเด็นเรื่องการขยายระยะเวลาการสมัครนั้น เนื่องจากระบบรับสมัครสามารถรองรับผู้สมัครได้ถึง 30,000 คนขึ้นไปในหนึ่งช่วงเวลา และการสมัครในแต่ละครั้งจะใช้ระยะเวลาเพียง 5-10 นาที เท่านั้น เพราะฉะนั้นระบบรับสมัครสามารถดำเนินการทันแน่นอนในระยะเวลา 9 วัน ที่ระบบเปิด 24 ชั่วโมง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีข้อร้องเรียนจากนักเรียนกลุ่มต่างๆ ที่ขอเสนอเกี่ยวกับการมาตรการจัดสอบ เช่น การจัดสอบสำหรับนักเรียนที่ติดโควิด-19 เป็นต้นนั้น นายชาลี กล่าวว่า ประเด็นที่ร้องเรียนส่วนมากเป็นภาพรวมของการปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบ ส่วนเรื่องมาตรการจัดสอบสำหรับนักเรียนที่ติดโควิด-19 นั้น เรายังคงยืนยันว่ายังไม่มีมาตรการสำหรับเด็กกลุ่มนี้ ซึ่ง ทปอ.ยังไม่สามารถรับไปดำเนินการได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” ปลื้ม แห่สมัครสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรีครั้งแรกของประเทศพุ่งสูงถึง 132,004 คน

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวง อว.มีนโยบายให้การสอบ TCAS ปี 2567 หรือการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยผ่านระบบการรับสมัครสอบกลาง ประจําปี 2567

ลดความเหลื่อมล้ำ! “ศุภมาส” มอบนโยบาย ทปอ. เปิดเผยข้อสอบทุกรายวิชา TCAS ของปีเก่า ให้นักเรียนรู้แนวข้อสอบ

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา สร้างโอกาสให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคมให้มากที่สุดครอบคลุมทั่วประเทศ โดยเฉพาะในระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS)