ทปอ.พบนักเรียนไม่ฝนคำตอบ ชุดข้อสอบGAT/PAT983 ราย

18 เม.ย.65-นายชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบ TCAS 65 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ขณะนี้ ทปอ.ได้ประกาศผลสอบความถนัดทั่วไป (GAT) การสอบความถนัดด้านวิชาการ (PAT) และการสอบวิชาสามัญ 9 วิชา เสร็จเรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นพบว่ามีนักเรียนจำนวนหนึ่งไม่ได้ฝนชุดข้อสอบ มีจำนวน 983 คน ซึ่งทาง ทปอ.ต้องขอแสดงความเสียใจกับนักเรียนกบุ่มดังกล่าว เนื่องจากไม่สามารถแก้ไขหรือปรับปรุงคะแนนได้ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มนักเรียนที่เข้าสอบแต่เมื่อประกาศผลแล้วมีข้อความระบุ ว่า ขาดสอบ นั้นหมายถึงว่ากระดาษคำตอบของนักเรียนกลุ่มดังกล่าวอาจจะตกหล่น ในกรณีนี้นักเรียนไม่ต้องเป็นห่วงเพราะ ทปอ.ได้ดำเนินการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว และจะมีการอัพเดทคะแนนให้ในภายหลังต่อไป อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการประกาศผลครั้งนี้จะดำเนินการได้ก่อนระยะเวลาที่มีการกำหนดไว้ แต่การยื่นของตรวจสอบกระดาษคำตอบก็ยังคงสามารถดำเนินการได้ในวันที่ 21 เมษายนเช่นเดิม โดยการตรวจสอบการะดาษคำตอบตะมีกระดาษคำตอบเฉลยขึ้นมาคู่กับกระดาษคำตอบของผู้เข้าสอบให้ผู้เข้าสอบดำเนินการตรวจสอบ

สำหรับความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีภาพข้อสอบวิชา PAT1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ สอบเมื่อวันเสาร์ที่ 12 มีนาคม 65 เวลา 13.00-16.00 น. และภาพข้อสอบวิชา PAT2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ สอบเมื่อวานนี้ 13 มีนาคม 65 เวลา 08.30-11.30 น. จำนวน 8 ข้อ ไปปรากฏในแอปพลิเคชันหนึ่งนั้น ขณะนี้ ทปอ.ได้ดำเนินการ 3 แนวทาง คือ 1.ติดต่อให้เจ้าของแอพพลิเคชั่นที่มีการเผยแพร่ภาพดังกล่าวให้เปิดเผยข้อมูล 2.ให้ฝ่ายกฎหมายของ ทปอ.ดำเนินการของหมายศาลบริษัทแอพพลิเคชั่นดังกล่าว เปิดเผยข้อมูล และ3.ตรวจสอบกระดาษคำตอบและข้อสอบทั้งหมด จำนวน 2 รอบ ซึ่งคาดว่าจะได้ผลการตรวจสอบถายใน 2 สัปดาห์นี้ เพราะการตรวจสอบดำเนินไปถึงร้อยละ 80-90 แล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการเปิดเผยข้อสอบว่าทาง ทปอ.จะมีการดำเนินการเช่นเดียวกับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) หรือไม่ นายชาลี กล่าวว่า ขณะนี้ ที่ประชุม ทปอ.ยังไม่สีมติให้ดำเนินการในบักษณะดังกล่าว แต่ทาง ทปอ.ได้มีการจัดทำคลังข้อสอบของตัวเองอยู่แล้ว เพื่อรองรับระบบการสอบผ่านคอมพิวเตอร์ในอนาคต เพราะในอนาคตเราวางแนวทางที่จะทำให้ระบบการทดสอบเข้าศึกษาต่อมนมหาวิทยาลัยสามารถทำได้หลายครั้งเหมือนกับการสอบ Toefl

เพิ่มเพื่อน