สอศ. เตรียมประสานกระทรวงแรงงาน ส่งออกอาชีวะรองรับความต้องการแรงงานของซาอุฯ

1ก.พ.65- นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) กล่าวว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเยือนประเทศซาอุดิอาราเบีย และได้ร่วมหารือถึงนโยบายตามวิสัยทัศน์ซาอุดีอาระเบีย 2030 (Saudi Vision 2030) ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก จึงจำเป็นต้องมีการก่อสร้างโรงแรม อาคารต่างๆ และความต้องการแรงงานจำนวนมากนั้น ในเรื่องนี้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เตรียมความพร้อมสนับสนุนแรงงานฝีมือเด็กอาชีวศึกษาอย่างแน่นอน เพราะเรามีนักศึกษาที่เรียนจบในสาขาที่เกี่ยวข้องและเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในประเทศซาอุดิอาราเบียเช่นเดียวกัน โดยตนจะประสานกับกระทรวงแรงงาน เพื่อดูว่าจะมีผู้เรียนสายอาชีพของ สอศ.สาขาวิชาใดบ้างที่จะส่งไปทำงานที่ประเทศซาอุดิอาราเบีย

“ทั้งนี้เท่าที่ผมรับทราบข้อมูลการบริหารจัดการการท่องเที่ยว พบว่า ประเทศซาอุดิอาราเบียต้องการแรงงานจำนวนมาก โดยแรงงานที่ประเทศซาอุฯ ต้องการมี 3 ระดับ คือ 1.แรงงานฝีมือ กลุ่มนี้เป็นแรงงานที่มีทักษะสูง เช่น วิศวกรก่อสร้าง เงินเดือนจะอยู่ที่ประมาณ 1.2 แสนบาทต่อเดือน 2.แรงงานกึ่งฝีมือ เช่น ช่างเครื่องจักร โฟร์แมนในการควบคุมการก่อสร้าง เชฟปรุงอาหาร เป็นต้น กลุ่มนี้จะมีเงินเดือนขั้นต่ำ 25,000 บาทต่อเดือน แต่มีสวัสดิการ มีอาหาร มีประกันสุขภาพ ประกันชีวิต มีที่อยู่อาศัย เงินเดือนเหลือเก็บ และแรงงานไร้ฝีมือ”เลขาฯ กอศ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โรนัลโด' ถูกสั่งปรับ พร้อมติดแบน 1 เกม หลังดีใจด้วยท่าล่อแหลมใส่แฟนบอลคู่แข่ง

คริสเตียโน โรนัลโด ดาวเตะซูเปอร์สตาร์ชาวโปรตุกีสของทีม อัล-นาสเซอร์ ถูกสหพันธ์ฟุตบอลซาอุดิอาระเบีย หรือเอสเอเอฟเอฟ สั่งลงโทษเเบน 2 เกม พร้อมปรับเงินอีก 6,300 ปอนด์ หรือ 284,968 บาท จากเหตุที่เขาใช้ท่าดีใจส่อไปทางล่อแหลม

อาชีวะไฟท์ อีกหนึ่งทางออก หวังแก้ปัญหา นักเรียนตีกัน

เรื่องนักเรียนอาชีวะยกพวกตีกัน และบางครั้งก็รุนแรงถึงขั้นใช้อาวุธปืนไล่ยิงกัน กลางกรุงเทพมหานคร จนหลายครั้ง ไม่ใช่แค่เด็กอาชีวะที่ร่วมก่อเหตุที่ได้รับบาดเจ็บ-เสียชีวิต

'ไทย' ยันเสมอ 'ซาอุดิอาระเบีย' ไร้สกอร์ 0-0 เข้ารอบ 16 ทีมดวล 'อุซเบฯ'

ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย "เอเชียน คัพ 2023" วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา เป็นเเกมนัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอฟ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงสนามพบ ซาอุดิอาระเบีย

'อิชิอิ' ยอมรับ 'ซาอุฯ' สุดแกร่ง ชมนักเตะพยายามเข้าใจแท็คติกของตนเป็นอย่างดี

วันที่ 24 มกราคม 2567 เวลา 15.30 น.ตามเวลาประเทศไทย ที่ ห้องแถลงข่าว เมน มีเดีย เซ็นเตอร์ ประเทศกาตาร์ ฝ่ายจัดการแข่งสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) จัดงานแถลงข่าวความพร้อมก่อนการแข่งฟุตบอลเอเชียน คัพ 2023 นัดที่สาม กลุ่ม เอฟ คู่ระหว่าง ทีมชาติซาอุดิอาระเบีย พบกับ ทีมชาติไทย

ยักษ์ใหญ่ลีกซาอุฯ จ้องทุ่มเงินมหาศาล คว้าตัว 'เดอ บรอยน์' ร่วมทัพ

เควิน เดอ บรอยน์ กองกลางทีมชาติเบลเยียม ของทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี ตกเป็นเป้าหมายลำดับต้นๆ ของสโมสรในลีกสูงสุดซาอุดิอาราเบีย ในช่วงตลาดซัมเมอร์นี้

'สมศักดิ์' ปลื้ม ศอ.บต. พาผู้ประกอบการชายแดนใต้ บินแสดงสินค้าถึงประเทศซาอุดีอาระเบีย

สมศักดิ์” ปลื้ม ศอ.บต. พาผู้ประกอบการจังหวัดชายแดนใต้ บินแสดงสินค้าถึงประเทศซาอุดีอาระเบีย ช่วยส่งออกได้มากขึ้น ยิ้ม นักธุรกิจไทย จับมือนักธุรกิจซาอุดีอาระเบีย-กาตาร์ 4 ผลิตภัณฑ์ มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท คาด เกิดการลงทุนเพิ่ม 180 ล้านบาท ช่วยจ้างงานในพื้นที่เพิ่ม 400 คน เตรียม ขยายตลาดการส่งออกสินค้าฮาลาลในประเทศโลกมุสลิม