ศบค. เคาะสอบเข้าม.1 ม.4 และ TCAS เด็กติดโควิดต้องได้เข้าสอบ

24ก.พ.65-นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ร่วมประชุมกับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (ศบค.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ย้ำให้ดำเนินการตามมาตรการเดิม โดยเฉพาะ 6-6-7 เพื่อลดความเสี่ยงโควิดในสถานศึกษา ประกอบด้วย 6 มาตรการหลัก (DMHT-RC) เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ คัดกรองวัดไข้ ลดการแออัด และทำความสะอาด 6 มาตรการเสริม ดูแลตนเอง ใช้ช้อนกลางส่วนตัว กินอาหารปรุงสุกใหม่ ลงทะเบียนเข้าออกโรงเรียน สำรวจตรวจสอบ และกักกันตัวเองส่วนแนวทาง 7 มาตรการเข้มสำหรับสถานศึกษา 1.ประเมิน TSC+ และรายงานผลผ่าน MOE COVID อย่างต่อเนื่อง 2.Small Bubble ทำกิจกรรมแบบกลุ่มย่อย 3.อาหารตามหลักสุขาภิบาลอาหารและหลักโภชนาการ 4.อนามัยสิ่งแวดล้อม ทั้งอากาศ ความสะอาด น้ำ ขยะ 5.School Isolation มีแผนเผชิญเหตุและซักซ้อม 6.Seal Route ดูแลการเดินทางจากบ้านไปโรงเรียน 7. School Pass สำหรับนักเรียน ครู และบุคลากรในสถานศึกษาได้รับวัคซีนจำนวนมากที่สุดอย่างน้อยร้อยละ 85 เพราะต้องยอมรับว่ามีการระบาดเป็นคลัสเตอร์เกิดขึ้นในโรงเรียนแล้ว ดังนั้น ศธ.จึงต้องดำเนินการมาตรการให้เข้มข้น แต่ในส่วนของโรงเรียนอื่นๆ ที่มีนักเรียนติดเชื้อยังปฏิบัติตามมาตรการของศธ.ได้อย่างดีเยี่ยม

นายสุภัทร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในส่วนของการรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ในปีการศึกษา 2565 นั้น ที่ประชุม ศบค.อนุมัติให้นักเรียนที่มาสมัครสอบเข้า หากติดเชื้อโควิดสามารถมาเข้าสอบได้ แต่จะต้องแจ้งให้โรงเรียนปลายทางที่ตัวเองสมัครเรียนรับทราบ โดยโรงเรียนจะจัดสถานที่ที่เป็นห้องสอบแบบอากาศเปิดถ่ายเทได้สะดวกเฉพาะพื้นที่พิเศษให้ พร้อมกับเจ้าหน้าที่คุมสอบจะสวมชุด PPE ป้องกันอย่างมิดชิด เพื่อไม่ให้เด็กเสียสิทธิในการเข้าเรียนต่อ ซึ่งมาตรการนี้จะใช้ในการสอบกับระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ด้วย โดย รมว.อว.รับทราบและจะนำไปปฏิบัติตามมาตรการแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช็อก! 'ณัฐภาณุ นพคุณ' รองโฆษกบัวแก้ว เสียชีวิต

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ตกใจ...และ ใจหายมากๆ ที่รองฯนิ้ง ณัฐภาณุ นพคุณ โฆษกศบค. ภาคภาษาอังกฤษ ที่

‘บิ๊กตู่’ ขอบคุณ ศบค.ทุกคน ร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่ 900 กว่าวัน เอาชนะโควิด

นายกฯ โพสต์ขอบคุณ ศบค. ทุกคน ร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่ 900 กว่าวัน เอาชนะโควิด ยกเป็นแบบอย่างที่ดีที่สุดของความสำเร็จ บรรลุเป้าหมายประเทศชาติปลอดเชื้อ ประชาชนต้องปลอดภัย

ไทยติดเชื้อใหม่ นอน รพ. 839 ราย เสียชีวิต 9 คน

ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ประจำวันว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ (รักษาตัวใน รพ.) จำนวน 839 ราย เป็นผู้ป่วยในประเทศทั้งหมด ผู้ป่วยสะสม 2,457,874 ราย