'คุณหญิงกัลยา' แถลงผลงาน 6 เดือน ชูอัจฉริยะเกษตรประณีต ใช้โค้ดดิ้งบวกความรู้วิทย์ สร้าง Smart Intensive Farming

24 ก.พ.65- คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) แถลงผลงานของหน่วยงานในกำกับ ในรอบ 6 เดือน ตอนหนึ่งว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ภายใต้การกำกับดูแลของตนเองได้วางรากฐานการศึกษาไทยเพื่อไปสู่ศตวรรษที่ 21 หรือยุคดิจิทัลด้วย Coding และวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม หรือ STI (Science/Technology/Innovation) นับเป็นการปฏิรูปไปถึงตัวเด็กโดยตรง และเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนโลกในอนาคต ทุกนโยบายที่หน่วยงานในกำกับได้ขับเคลื่อน มีเป้าหมายเดียวกันคือต้องการที่จะยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยให้ทัดเทียมกับนานาประเทศ ซึ่งเชื่อมั่นว่าเด็กไทยมีความรู้ ความสามารถไม่แพ้เด็กชาติในโลก และกระทรวงศึกษาธิการก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนเพื่อเพิ่มสมรรถนะนักเรียนให้มีมาตรฐานสากล เช่น การเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนในการสอบประเมิน PISA การเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนวิทยาศาสตร์อย่างเท่าเทียมในโครงการวิทยาศาสตร์พลัง 10 ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลกว่า 1 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ยังได้นำ Coding และวิทยาศาสตร์ ไปประยุกต์ใช้กับการเกษตรจนประสบความสำเร็จ ในโครงการอัจฉริยะเกษตรประณีตในโรงเรียน โดยขณะนี้ทาง สพฐ.ได้ดำเนินการขยายผลไปสู่โรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ ทำให้เกิดการยกระดับองค์ความรู้ทางด้านเกษตรกรรมโดยการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับการเกษตร ปัจจุบันมีโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการฯ กว่า 600 โรงเรียนแล้ว ซึ่งเชื่อว่าเมื่อโครงการอัจฉริยะเกษตรประณีตสามารถขยายประโยชน์ไปสู่ชุมชน เกิดการสร้าง Smart Intensive Farming แล้วจะช่วยพัฒนาและสร้างการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

“กว่า 3 ปี ที่ดิฉันได้เข้ามาก็ได้วางรากฐานการศึกษาไทยด้วย Coding และ STI ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทยเพื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัล ซึ่งเชื่อว่าคุณภาพการศึกษาของเด็กไทยจะไม่แพ้ชาติใดในโลก คะแนน PISA ของเราจะสูงขึ้น การศึกษาไทยจะไม่ด้อยไปกว่าประเทศใน OECD ซึ่ง Coding และ STI จะเป็นรากฐานสำคัญในการเชื่อมต่อกับทุกองค์ความรู้ไม่เฉพาะด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม แต่รวมไปถึงด้านการเกษตรซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจไทย ส่วนประเด็นเรื่องการจัดหา Smart Devices เพื่อรองรับการเรียนการสอนออนไลน์ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้ก็ได้มีความคืบหน้า โดยคาดว่าก่อนเปิดภาคเรียนในเดือนพฤษภาคม 2565 นี้ จะสามารถจัดหา Smart Devices ให้กับนักเรียนที่ขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนจำนวนไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นเครื่อง และเตรียมที่จะจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือในเรื่องนี้ต่อไปสำหรับปีงบประมาณ 2566-2570 ”รมช.ศธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุณหญิงกัลยา ชี้เลือกตั้งซ่อม ส.ส.ระยอง บทพิสูจน์ความเป็นเอกภาพ ปชป.

การเลือกตั้งซ่อมส.ส เขต 3 จังหวัดระยองเป็นอีกบทพิสูจน์หนึ่งถึงความเป็นเอกภาพของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งซ่อม ไม่ว่าบรรยากาศภายในพรรคจะเป็นอย่างไร

'คุณหญิงกัลยา-มัลลิกา' นำทีมประชาธิปัตย์ ลุยหาเสียงพะเยา 3 เขต

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ประธานมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน นายภูมิสรรค์

คุณหญิงกัลยา-มัลลิกา-สุชัชวีร์ ลุยหนองแขม หาเสียงช่วย 'วณิชชา'​ เบอร์ 9

​ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข และ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ในฐานะเป็นผู้สมัครบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่พบปะตัวแทนกลุ่มเปราะบางและกลุ่มผู้สูงอายุที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุหนองแขม เพื่อช่วยขอเสียงสนับสนุนให้ น.ส.วณิชชา ม่วงศิริ เบอร์ 9

'คุณหญิงกัลยา' รับหนังสือ 3 สมาคมใหญ่ เร่งเอาผิดครูสาวพาดพิง 'พลเอกเปรม'

'คุณหญิงกัลยา' รับหนังสือ 3 สมาคมใหญ่ เร่งเอาผิดครูสาวพาดพิง 'พลเอกเปรม' ย้ำศธ.อยู่ระหว่างการสอบสวน หากผิดลงโทษสูงสุด