ส่ง 'แตงโม' สู่อ้อมกอดพระเจ้า 'อ.ธงชัย' เผยสาเหตุไม่ฝังแต่เผาแทน

หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย สัมภาษณ์ อ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ศาสนาจารย์ ผู้ประกอบพิธีไว้อาลัยให้นางเอกผู้ล่วงลับ แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ ในรายการโหนกระแส พร้อมเผยสาเหตุไม่ฝังศพแต่จะมีพิธีเผาศพแทน นอกจากนี้ อ.ธงชัย ยังเผยเรื่องอัฐิของสาวแตงโม ว่าหากทำพิธีเสร็จแล้วก็ขึ้นอยู่กับคุณแม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน ว่าคุณแม่จะเอาไปหมดหรือฝากไว้ส่วนหนึ่งใกล้ๆ ช่องที่คุณพ่อโสภณ พัชรวีระพงษ์ อยู่

 

แปลกมั้ย แตงโมเคยมานั่งตรงนี้ ตรงที่อาจารย์นั่ง เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา?

อ.ธงชัย : เราเรียกว่าเป็นหมายสำคัญ เป็นเหตุการณ์บางอย่างที่บ่งชี้ว่าจะนำไปสู่บางสิ่งบางอย่างที่มีความหมาย หรือหมายสำคัญ

 

1 ปีก่อนคุณแตงโมนั่งเก้าอี้ที่อาจารย์นั่ง แล้ววันนี้อาจารย์ต้องเป็นคนทำพิธีส่งคุณแตงโมกลับไปสู่พระเจ้า พิธีการสามวันนี้เป็นยังไงบ้าง?

อ.ธงชัย : จะเริ่มตั้งแต่ 6 โมงครึ่งถึง 2 ทุ่มครึ่ง โครงสร้างสามวันจะคล้ายคลึงกัน แต่ข้างในจะเปลี่ยนคน เปลี่ยนองค์ประกอบ หลักๆ แน่นอนต้องมีพระคัมภีร์ ต้องมีการอธิษฐานขอพร หนีไม่พ้นต้องมีการบรรยายธรรม ให้ข้อคิดจากเรื่องความตาย หนีไม่พ้นคนขึ้นมากล่าวไว้อาลัยผู้ที่จากไป หนีไม่พ้นต้องมีคนมาร้องเพลงที่มีความหมาย เกี่ยวกับชีวิตและความตาย หนีไม่พ้นคนมากล่าวประวัติ และหนีไม่พ้น คนมากล่าวขอบคุณครอบครัวของเขา

 

ไม่มีศพคุณแตงโมมาอยู่ด้วย เพราะอะไร?

อ.ธงชัย : เพราะเป็นพิธีไว้อาลัย ไม่ใช่พิธีศพ เหตุผลคือว่าในปัจจุบันลำบากที่จะขนย้ายศพไปที่ต่างๆ เลยเปลี่ยนมาว่าเพื่อสะดวกใจทุกๆ ฝ่าย เพื่อนทั้งเพื่อนบ้าน ชุมชน จึงใช้วิธีไว้อาลัยแทน อาลัยเขาเพราะอะไร มีพิธีเพื่อระลึกถึงเขา ชื่นชม ขอบคุณว่าชีวิตเขาเป็นยังไงบ้าง ถ้าพิธีศพต้องนิ่งสงบเงียบ

 

พิธีจะเริ่มจากอะไรก่อน?

อ.ธงชัย : คนไปในงานวันนี้ ต้องเตรียมใจ เตรียมกาย มีคำร้องขอจากผู้จัดงานว่าผู้ไม่ได้ลงทะเบียนจริงๆ เจ้าหน้าที่เขตเข้มงวดมาก ขอให้เฉพาะคนที่ลงทะเบียนเท่านั้น แต่ถ้าลงทะเบียนไม่ได้ก็ชมในไลฟ์ได้เลย ในยูทูป ชมได้สดๆ รายการจะเริ่มต้นด้วยดนตรีบรรเลง ต้องมีเพลงพิเศษ ใครเป็นศิลปินมีความสามารถมาร้องเพลงให้แตงโมเป็นครั้งสุดท้าย

 

หลังร่วมงานไปแล้ว 3 วัน ศพคุณแตงโมต้องทำยังไง?

อ.ธงชัย : เอาศพคุณแตงโมออกจากนิติเวช วันที่ 14 ผมต้องไปแต่เช้า เฉพาะญาติมิตร ครอบครัว ถ้าเคสปกติ โรงพยาบาลจะเปิดโลงดูว่าเป็นผู้ที่จากไปตัวจริงมั้ย ถ้าหากปิดผนึกก่อน ญาติพี่น้องก็จะไม่เห็นว่าใช่หรือไม่ใช่ ก็ให้ครอบครัวสบายใจ ที่ทำมาคุณพ่อโสก็เหมือนกัน พิธีก็เหมือนกัน หลังจากนั้นทุกคนก็มีดอกไม้วางไว้ มีพิธีเล็กๆ มีการร้องเพลง มีการอ่านพระคัมภีร์ แล้วค่อยปิด พาศพไปสุสาน ปกติเราจะฝัง แต่กรณีนี้เราจะเป็นการเผา

ทำไมถึงต้องเผา?

อ.ธงชัย : จริงๆ แล้วสมัยโบราณมีแต่ฝังอย่างเดียว กรณีคุณแตงโมมีเหตุผลหลายองค์ประกอบ แต่ว่าปัจจุบันไม่สะดวกในการฝัง เพราะต้องหาที่ไกลๆ ฝัง ต้องเดินทางไปไกล ปัจจุบันที่ดินก็แพง ญาติพี่น้องก็ต้องเสียเงินค่าที่ดินอีกในการไปฝัง ด้วยเหตุนี้เอง จึงเริ่มต้นไม่กี่ปีมานี้ที่มีการเผาของคริสเตียน แต่ก่อนไม่มีเตาเผาต้องไปขอวัด หลังจากนั้นเอาไปลอยอังคาร บางคนอาจเก็บไว้ในผอบ คราวที่แล้วคุณพ่อโส เอาไปเผาแล้ว และฝากอัฐิไว้ที่ที่เราไปทำพิธี แต่กรณีคุณแตงโม เท่าที่คุยกับคุณแม่ ยังไม่สะเด็ดน้ำว่าคุณแม่จะเอาไปหมดเลย หรือฝากไว้ส่วนนึงใกล้ๆ ช่องที่คุณพ่อโสอยู่

 

อยู่ที่คุณแม่ จะเอากระดูกไปลอยอังคารหรือจะเอากระดูกเก็บไว้ข้างคุณพ่อ?

อ.ธงชัย : ใช่ครับ ตอนนั้นที่คุย คุณแม่ยังไม่ฟันธง เราคุยกันมาตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว แต่แนวโน้มว่าคุณแม่อาจเอาทั้งหมดไป

 

ไม่เก็บไว้ข้างคุณพ่อเลยเหรอ?

อ.ธงชัย : ก็แล้วแต่คุณแม่เปลี่ยนใจ อาจเก็บไว้ตรงนั้นก็ได้

 

คอนเซ็ปต์การจัดงานไว้อาลัยให้แตงโม ใช้คำว่าส่งนางฟ้า จริงๆ นางฟ้าใช้ได้มั้ยในมุมคริสเตียน?

อ.ธงชัย : นางฟ้าหรือเทวดา เขาเรียกว่าทูตสวรรค์ มีหน้าที่คอยรับใช้พระเจ้า ถ้าหากส่งคุณแตงโมไปเป็นแค่นางฟ้า ถือว่าส่งไปเป็นแค่คนรับใช้ จริงๆ ต้องส่งไปเป็นบุตรธิดาของพระเจ้า ถึงจะสูงส่งกว่า เพราะคนเชื่อในพระเยซูเจ้ารับการไถ่บาป ก็จะกลายเป็นลูกของพระเจ้า ฉะนั้นคุณแตงโม น่าจะกลับไปเป็นธิดาของพระเจ้า มากกว่าคำว่านางฟ้าเฉยๆ

 

คุณแตงโมอยู่กับทางอาจารย์มานานแค่ไหน?

อ.ธงชัย : ผมดูแลคุณแตงโม ตอนเขาคบโตโน่ ประมาณ 7 ปี

 

คุณแตงโมไปร่วมงานกับอาจารย์ตลอด?

อ.ธงชัย : ของผมจะมีกลุ่มแคร์ สำหรับบรรดาเพื่อนฝูง หรือพาเพื่อนฝูงมา อยากรู้จักพิธีคริสเตียนง่ายๆ แต่ไม่อยากไปโบสถ์ก็มาที่บ้าน ปกติเราใช้บ้านคุณบอย โกสิยพงษ์เป็นจุดนัดพบทุกวันอังคาร

 

มี จอห์น นูโว, บอย, แต๊งค์ ,แตงโม ที่ไปกัน?

อ.ธงชัย : อันนี้เป็นภาพประมาณช่วง 7 ปี

วันนี้มุมอาจารย์ต้องเริ่มทำอะไรบ้าง?

อ.ธงชัย : ก็ให้คำบรรยายธรรม ให้ข้อคิดเรื่องชีวิตกับความตายเป็นยังไง บางทีเรื่องที่ดูอยู่อาจถูกพาดพิงถึงเรื่องในบทบรรยายนี้ด้วยเช่นกัน เวลาคนเราอยู่ข้างหน้าไม่ทำให้เต็มที่ แต่มาเสียใจกับสิ่งที่เราไม่ได้ทัน เมื่อคนๆ นั้นจากไปแล้ว นี่เป็นตัวอย่าง วันหนึ่งข้างหน้าเราจะเสียใจกับสิ่งที่เราไม่ได้ทำ มากกว่าสิ่งที่เราได้ทำลงไปแล้ว ฉะนั้นงานศพก็จะเตือนสติคน ให้รู้ว่าเราไม่มีเวลายาวพอ ถ้าเราจะทำดี จะบอกรักก็ให้ทำตอนที่ทำได้อยู่ อย่าคิดว่ามีทุกอย่างแล้วจะบอก มีทุกอย่างครบแล้วจะพาไปเที่ยว มันอาจจะสายเกินไป นี่คือส่วนของผมที่ต้องให้คติธรรมเรื่องนี้

 

เห็นคุณแตงโมบอกว่าเวลาไปอยู่คริสตจักร หรือไปร่วมงาน จะมีความสุขมาก เวลาอยู่กับเด็กๆ?
อ.ธงชัย : เป็นค่ายของโบสถ์ เขาก็ไปเล่นกับเด็ก ไปแหย่เด็ก ชอบแกล้งเด็ก แล้วก็มีภาพที่เล่นละครกับต้น ตระการ

 

เป็นภาพที่แตงโมมีความสุข?

อ.ธงชัย : ตอนแตงโมอยู่ที่นั่นไม่ถือว่าเป็นดารา ถือว่าเป็นพี่น้อง เขาก็ได้ผ่อนคลาย ไม่ต้องใส่หน้ากาก เป็นตัวเขาเอง 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม ซึ่งเป็นที่ที่คนอยากมีที่แบบนี้ ที่ที่เขาผ่อนคลาย ไม่มีใครซ้ำเติม ไม่มีใครว่า เป็นพี่น้องกัน คริสตจักรเป็นแบบนี้ ที่นี่เหมือนบ้านอีกหลังนึงของเขา

 

ศพคุณแตงโมต้องไปเผาที่ไหน?

อ.ธงชัย : ที่คลองสี่มีเตาเผา  ต้องพูดว่าเป็นเตาเผาแรกของคริสเตียนในประเทศไทยเพิ่งทำไม่กี่ปีที่นั่น ทุกคนรับดอกกุหลายคนละดอก แล้วเดินไปที่เตาเผาที่มีโลงอยู่ที่นั่น จากนั้นเครื่องเผาจะทำงาน ใช้เวลาหลายชม. คุณแม่ต้องกลับไปวันรุ่งขึ้นรับอัฐิ คนเราเวลาถูกเผาจะเหลือกระบะนึง ขึ้นอยู่กับญาติจะเอาไปลอยอังคาร หรือจะเอาไปฝังก็แล้วแต่ความต้องการของคุณแม่ โดยปกติคริสเตียน 99 เปอร์เซ็นต์ มีการฝังอยู่ แต่ระยะหลังไม่สะดวกในการฝัง มันไกลและแพง ทำให้คนหันมานิยมเผามากกว่าในระยะหลังๆ

 

กำหนดการแบ่งเป็นช่วงเวลาไหม?

อ.ธงชัย : ทุกอย่างจะรวบอยู่ในเวลา 18.30 น. ถึง 20.30 น. โดยประมาณ แต่คนที่ไปในวันนี้ จะมีของที่ระลึกให้ เป็นหนังสือต่างๆ ทุกคนทำด้วยใจ เป็นรูปวาดคุณแตงโม เร่งทำเพื่อการนี้ และจะได้ถุงของที่ระลึก

 

คุณแตงโมจะไปเป็นธิดาของพระเจ้า?

อ.ธงชัย : อาจมีพ่อโสรอรับอยู่ตรงนั้นด้วย ก็เป็นภาพที่สวยงาม

 

อัฐิคุณแตงโมหลังเผาแล้ว คิดว่าส่วนนึงต้องเอาไว้คู่กับพ่อโสด้วยไหม?

อ.ธงชัย : เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน คุณแม่ก็ได้สิทธิอันชอบธรรม ที่จะปฏิบัติต่ออัฐิอันนั้น ผมไม่อาจไปก้าวล่วงตรงนั้น แต่ถ้าเป็นไปได้ การที่มีสักส่วนอยู่ตรงนั้น ก็เป็นเรื่องที่สวยงาม แต่ก็ขึ้นอยู่กับคุณแม่ ถ้าคุณแม่อยากเอาทั้งหมดไปพร้อมๆ กันเลย เราก็เคารพคุณแม่ในส่วนนี้

 

ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้เอาไปทั้งหมด?

อ.ธงชัย : คุณแม่มีสิทธิ์อันชอบธรรม ผมก็ไม่ก้าวล่วงตรงนั้น แต่ถ้าเป็นไปได้ ก็เป็นเรื่องที่สวยงาม แต่ถ้าคุณแม่อยากเอาไปทั้งหมดก็ต้องเคารพในความคิดเห็นอันนั้น แต่สวยงามที่สุดคือทุกคนในครอบครัวจะอยู่ที่นั่นด้วยกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช่อง3' กวาดเรียบ 20 รางวัล 'Pantip Television Awards' ครั้งที่ 3

เป็นเรื่องราวดี ๆ ของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เรียกว่าเปิดมาต้นปี 2567 ก็ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติมากมายจากการประกาศรางวัล Pantip Television Awards ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นผลการโหวตของแฟน ๆ Pantip 100 เปอร์เซนต์ นับเป็นการเชิดชูผลงานด้านศิลปะบันเทิงใน 3 ประเภท ก็คือ ด้านสถานีโทรทัศน์ ด้านรายการโทรทัศน์ และด้านละครโทรทัศน์

'เบียร์' ตอกกลับ "เต๊าะไม่เต๊าะดูออก" หลัง 'หนุ่ม กรรชัย' โชว์แชทกลาง 'โหนกระแส'

หลังจากที่เป็นวาระแห่งชาติจนติดเทรนด์เอ็กซ์หรือเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทยมาหลายวัน จนเมื่อบ่ายวันนี้รายการ "โหนกระแส" ได้มีการสัมภาษณ์ พชร์ อานนท์, เจ๊มอย เจ้าของเพจชื่อดัง, ทนายแก้ว-ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล รวมไปถึง "คุณแอนนี่" คู่กรณีของนักร้องสาว "เบียร์ เดอะวอยซ์" หรือ ภัสรนันท์ อัษฎมงคล อีกทั้งยังมีการเคลียร์เรื่องที่สาวเบียร์ได้ทิ้งระเบิดไว้เมื่อคืนก่อน

ประเดิมปีใหม่ 'หมอลักษณ์' ดูดวง 12 ลัคนาราศี ปี 2567

รายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ “อาจารย์ลักษณ์ ราชสีห์” อธิบดีโหร สถาบันพยากรณ์ศาสตร์ ดูดวง 12 ลัคนาราศี ปี 2567 เพื่อเป็นแนวทางดำเนินชีวิตรับปีใหม่

'โม อมีนา' ท้อใจทัวร์ยังลงไม่หยุด เจ็บหนักโดนด่า "ไม่ดังหรอก ถ้าพี่ไม่ตาย"

นางร้ายสายแซ่บ โม-อมีนา พินิจ ลัดคิวมาเคลียร์ดราม่าสด ๆ ทุกเรื่องผ่านสามพิธีกร เพชรจ้า-วิเชียร กุศลมโนมัย, พชร์ อานนท์ และ ปุ้มปุ้ย-พรรณทิพา อรุณวัฒนชัย เปิดวงโต๊ะข่าวด้วยเรื่องราวในชีวิตของสาวโม ตั้งแต่เข้าวงการมาโดนทัวร์ลงนับครั้งไม่ถ้วน แถมมีข่าวเกาเหลาในวงการไม่เคยขาด พอขยับทำอะไรก็โดนชาวเน็ตแซะจนเสียใจ และแอบน้อยใจไปหลายหน กับรายการ "ทัวร์มาลง"

เปิดใจภรรยาหลวง 'จูน เพ็ญชุลี' ด้าน 'หนุ่ม กะลา' ประกาศยุติสัมพันธ์สาวใหม่!

กลายเป็นประเด็นดราม่าร้อนแรงในโลกโซเชียลขณะนี้ สำหรับ "หนุ่ม กะลา" หรือ "ณพสิน แสงสุวรรณ" ที่นอกกายนอกใจภรรยาหลวง "จูน-เพ็ญชุลี หนูแก้ว" ที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมานานถึง 27 ปี และได้ประกาศหย่าภรรยาสิ้นเดือนนี้ ต่อมาคนในครอบครัวหนุ่ม กะลา ได้ออกมาปกป้อง พร้อมโพสต์ข้อความแซะฝ่ายภรรยาหลวง จนกลายเป็นประเด็นร้อนในสังคม ด้านภรรยาหลวงอย่างจูนก็ยืนยันใน รายการโหนกระแส เดินหน้าฟ้องเมียน้อย เรียกค่าเสียหาย 10 ล้าน!