สิ้น! 'เกรียงศักดิ์ ศิลากอง' วงการภาพยนตร์สูญเสียครั้งใหญ่

วงการภาพยนตร์ต้องสูญเสียอีกครั้ง เมื่อ เกรียงศักดิ์ ศิลากอง หรือ วิคเตอร์ ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์ World Film Festival of Bangkok ซึ่งจัดขึ้นระหว่างปี 2546 ถึงปี 2559 รวมทั้งเคยเป็นผู้คัดเลือกภาพยนตร์ให้กับงาน Bangkok International Film Festival  ได้จากไปอย่างสงบ ด้วยอาการโรคหัวใจ ที่เส้นเลือดใหญ่ปริแตก เจ็บหน้าอกและร้าวที่หลังถึงขา ก่อนจะไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

โดยเพจหอภาพยนตร์ Thai Film Archive ได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยว่า “หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ขอร่วมไว้อาลัยและรำลึกถึง เกรียงศักดิ์ ศิลากอง หรือ “วิคเตอร์” ผู้จากไปเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม 2565 นับเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญของวงการภาพยนตร์และละครเวทีในประเทศไทย

เกรียงศักดิ์ เป็นผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์ World Film Festival of Bangkok ซึ่งจัดขึ้นระหว่างปี 2546 ถึงปี 2559 รวมทั้งเคยเป็นผู้คัดเลือกภาพยนตร์ให้กับงาน Bangkok International Film Festival ก่อนหน้านั้นอีกด้วย

รสนิยมอันกว้างขวางของเกรียงศักดิ์ ทำให้เขาเป็นผู้เปิดโลกทัศน์ภาพยนตร์ให้คนดูหนังรุ่นใหม่จำนวนมาก ด้วยการเลือกหนังต่างประเทศมาฉายในงาน ทั้งหนังร่วมสมัยและหนังคลาสสิกหาดูยากมาจัดฉายในเทศกาลฯ เขามีส่วนสำคัญในการเชิญผู้กำกับภาพยนตร์ต่างประเทศคนสำคัญมาเยือนไทย เช่น Agnes Varda, Tsai Ming-liang และ Miguel Gomes นอกจากนี้ เกรียงศักดิ์ยังให้โอกาสคนทำหนังไทยมากมาย ทั้งรุ่นเก่าและใหม่ ทั้งหนังสั้นและยาว ได้นำหนังมาฉายขึ้นจอใหญ่ในงาน งาน World Film Festival ของเกรียงศักดิ์จึงเปรียบเสมือนตาน้ำกลางทะเลทรายของคนรักหนังอยู่หลายปี  ก่อนงานจะหยุดลงเมื่อประมาณ 5 ปีก่อน

เกรียงศักดิ์ ดั้งเดิมเป็นคนเบตง จังหวัดยะลา เขามาเรียนหนังสือที่กรุงเทพ และได้ทุนไปเรียนต่อที่ประเทศฝรั่งเศสในสาขาการละคร เกรียงศักดิ์เป็นคนรักศิลปะทุกแขนง ทั้งละครเวที ภาพยนตร์ โอเปรา วรรณกรรม นอกจากจัดเทศกาลหนัง เขายังเคยกำกับละครเวทีหลายเรื่อง เช่น เรยา The Musical, ซูสีไทเฮา The Musical

ด้วยบุคลิกอันร่าเริง มองโลกในแง่ดี เต็มไปด้วยอารมณ์ขัน มีความกระตือรือร้นที่จะสนทนากับทุกคนเรื่องศิลปะและภาพยนตร์ มีความโอบอ้อมกับคนดูหนังทุกรุ่น ทำให้เกรียงศักดิ์มีเพื่อนมากมายในทุกวงการ ทั้งในไทยและต่างประเทศ ทุกคนยังคงจดจำเสียงหัวเราะ ความสดใส และท่าทางอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาได้ดี

การจากไปอย่างกะทันหันของเกรียงศักดิ์ เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ หอภาพยนตร์ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวศิลากอง และขอร่วมไว้อาลัยให้บุคคลผู้มีคุณูปการต่อวงการภาพยนตร์ในประเทศไทยผู้นี้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

'กอ.รมน.ภาค 4 สน.' สรุปป่วนใต้เกือบ 40 จุด ครบรอบ 20 ปี ตากใบ เสียชีวิต 1 ราย

'โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า' เผยป่วนชายแดนใต้พุ่ง 30 กว่าจุด เชื่อสร้างสถานการณ์ช่วงครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ตากใบตามปฏิทินอิสลาม รับเจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น พบผู้ก่อเหตุหน้าใหม่

อาลัย! 'เมฆ วินัย' เสียชีวิตแล้ว หลังรักษาตัวหลายปี

วงการบันเทิงไทยสูญเสียครั้งใหญ่ เมื่อพระเอกดังแห่งยุค เมฆ -วินัย ไกรบุตร ได้เสียชีวิตลงแล้ว ในวัย 54 ปี หลังต้องทุกข์ทรมานจากการป่วยเป็นโรคตุ่มน้ำพองมากว่า 5 ปี

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย