'เปิ้ล นาคร' ควงลูกชาย 'ออก้า' เปิดหมดเปลือกหลังคว้าแชมป์เจ็ตสกี

คุณพ่อคนเก่ง “เปิ้ล นาคร” ควง “น้องออก้า” ลูกชายคนเก่งมาเปิดใจเล่าหลังคว้าแชมป์เจ็ทสกีชิงแชมป์ประเทศไทย 2022 พร้อมเล่าเรื่องราวสุดช็อกถูกภรรยา “จูน กษมา” ขอหย่าหากทำเรื่องนี้ ผ่านรายการคุยแซ่บShow ทางช่อง ONE31 ที่มี ชมพู่ ธัณย์สิตา และ บูม สุภาพร เป็นพิธีกร

น้องออก้าเพิ่งคว้าแชมป์มา?
เปิ้ล นาคร : แชมป์เจ็ทสกีชิงแชมป์ประเทศไทย 2022 อันนี้ถือว่าได้แชมป์ประจำสนาม เพราะว่าการแข่งขันเจ็ทสกีชิงแชมป์ประเทศไทยจะมีทั้งหมด 4 สนามใน 1 ปี แข่งแต่ละสนามแล้วเอาคะแนนมารวมกัน ว่าใครจะได้ที่ 1-2-3-4 เป็นแชมป์ประเทศไทย แล้วก็จะได้เป็นตัวแทนไปแข่งเวิลด์ไฟนอลชิงแชมป์โลก

สำหรับออก้าถือเป็นแชมป์ครั้งแรกเลยรึเปล่า รู้สึกอย่างไรบ้าง?
ออก้า : ดีใจมากครับ ตื่นเต้นมากครับ ตอนเข้าเส้นเขาก็จะบอกว่าเราได้แชมป์ครับ

การแข่งครั้งนี้ห้ามคนที่บ้านไปดูไปเชียร์เลย?
ออก้า : ใช่ครับ
เปิ้ล นาคร : จริงๆ แล้ว ปกติพี่เปิ้ลจะอยู่กับเขาตั้งแต่เขา 3 ขวบเลย คือถ้าเขาจับเจ็ทสกีเมื่อไหร่ต้องมีพี่อยู่ด้วยเสมอแต่ในสนามครั้งนี้เราดันเสี่ยงสูง เลยกักตัวอยู่ที่บ้าน เพราะเกรงใจกลัวทำชาวพิจิตรเดือดร้อน เลยรับผิดชอบต่อสังคมกักตัวอยู่ที่บ้าน ก็ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 20 กว่าปีที่ไม่ได้ไปสนามแข่ง และปล่อยลูกไปคนเดียว เลยส่งแม่ไปเป็นแม่ทัพบัญชาการแทน เราก็ดูเขาแข่งทางไลฟ์สด ก็บอกให้เขามีสมาธิ ก็ให้กำลังใจลูก แต่ในที่สุดเขาก็ทำได้เซอร์ไพรส์เราเหมือนกัน

ตอนนี้ที่ป๊าไม่ได้ไปเชียร์รู้สึกกดดันกว่าไปเชียร์มั้ย?
ออก้า : มันก็จะสบายขึ้นเพราะเวลาป๊าไปเขาจะพูดแล้วเราก็รู้สึกกดดันครับ
เปิ้ล นาคร : นึกว่าไม่มีเราแล้วจะใจเสีย ไม่มีกำลังใจ อ่อเพิ่งรู้พอไม่มีป๊าแล้วมีกำลังใจเหรอ

ถ้ามีแมทช์หน้าจะให้ป๊าไปเชียร์หรืออยู่บ้านเหมือนเดิมดีกว่า
ออก้า : ให้ป๊าไปเชียร์ดีกว่า

ทำยังไงถึงได้แชมป์ขนาดนี้ เห็นว่าซ้อมหนักมากเลย?
ออก้า : ใช่ครับ ซ้อมบ่อย
เปิ้ล นาคร : เขาก็จะซ้อมบ่อย อาทิตย์ละ 4 วัน ก็ต้องให้เขาซ้อม ตัวเขาชอบด้วย พอรู้ว่าจะไปซ้อม ไปแข่งก็จะไม่เป็นอันกินอันนอนเลย จะต้องถามป๊าอีกกี่วันจะแข่ง คือเขานับเคาว์ดาวน์ตลอด แต่พอลงสนามก็เหมือนปล่อยปลาลงเขื่อนพอเปิดประตูรถลงสนามก็คือจะหายไปกับเพื่อนนักแข่งของเขา เขาจะชอบมาก สนุกมาก

สมัยวัยรุ่นพี่เปิ้ลก็เป็นแชมป์เจ็ตสกีอยู่แล้ว พอลูกชายมาสานต่อแล้วรู้สึกยังไงบ้าง?
เปิ้ล นาคร : เหมือนฟ้าลิขิตมาแบบนี้มากกว่า เพราะตอนที่เขาเกิดมาคือปี 54 น้ำท่วมครั้งใหญ่มาก เลยตั้งชื่อว่า “ออก้า ปลาวาฬเพชฌฆาต” พอโตขึ้นมา 3 ขวบเขาก็เริ่มจับเจ็ตสกี หลังจากเขาจับเจ็ตสกีได้เขาก็เริ่มลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วมมาตลอด เหมือนเขาเกิดมาเพื่อการนี้ แล้วเขาก็ทำได้ดี แล้วรักชอบมัน

ทำไมถึงชอบเจ็ตสกี และรักกีฬาประเภทนี้?
ออก้า : มันเร็วดีครับ ชอบความเร็ว ถามว่ากลัวเจ็บมั้ย คือบางทีก็กลัวเจ็บ บางทีก็ไม่กลัวครับ ที่ผ่านมาก็เคยเจ็บแล้วเคยโดนเจ็ตสกีชนปากฟันหักครับ ตามร่างกายแผลก็เยอะอยู่แต่ก็ชอบ

แม่จูนตอนแรกเห็นว่ากรี๊ดหนักมากตอนเห็นลูกเจ็บ?
เปิ้ล นาคร : แม่จูนคือตอนแรกกับป๊าเจ็บเขาไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่พอลูกเจ็บเนี่ยหูย เขากรี๊ดลั่นสนามเหมือนมีคนยิงกันตายแบบนี้ จริงๆ แล้วออก้าพอเขาเริ่มแข่งมา เขาจะรู้เลยว่าเขาจะต้องชนะหรือแพ้ วิธีการของพี่เปิ้ลจะสอนลูกไม่เหมือนคนอื่น เพราะว่าเราเคยพลาดมาก่อน ได้แชมป์จนเสียนิสัย 20 ปีก่อน 2 ปีแรกเราแข่ง 34 แมทช์ ได้ที่ 1 ทั้งหมดไม่เคยแพ้ใครมา 2 ปีติด จนกระทั้งมาวันนึงได้ที่ 2 มันเกิดอะไรขึ้นรู้มั้ย พี่เปิ้ลถอดหมวกกันน็อกแล้วปาใส่ช่าง แล้วกระโดดถีบเรือตัวเอง แล้วจะเข้าไปชกคนที่ได้ที่ 1 คือมันเลวมากอ่ะ คือกีฬามันยังไม่สามารถขัดเกลา เปิ้ล นาคร ในสมัยนั้นได้ เรารู้สึกว่าทำไมตัวเองเป็นนักกีฬาที่แย่มาก พอมาถึงวันนึงเราต้องการปั้นลูกเรา เลยบอกเขาเลยว่าอย่างแรกเขาต้องรู้จักแพ้ก่อน เพราะไม่งั้นลูกจะเป็นคนที่ชนะเลวมาก เพราะการเป็นแชมป์มันเป็นยาเสพติดที่เป็นพิษต่อร่างกายมาก
ออก้า : ตอนแรกป๊าก็จะสอนให้ได้ที่ 5 ที่ 4-3-2 ก่อน จะยังไม่ให้ที่ 1 เคยได้ยินเรื่องป๊ามาบ้างตอนแรกก็ตกใจ
เปิ้ล นาคร : ตอนแรกเขาก็ถามว่าทำไมถึงได้ที่ 1 ไม่ได้ ก็เลยบอกเขาว่าไม่ได้การเป็นที่ 1 มันน่ากลัว การที่พ่อแม่หลายคนอยากให้ลูกเป็นแชมป์ เป็นที่ 1 ตลอด นั่นแหละคือสิ่งที่น่ากลัว จะทำให้ลูกคุณแพ้ไม่เป็น ตอนนั้นก็สอนลูกว่าให้คนอื่นออกตัวไปก่อนเลยแล้วเราค่อยออกตัว ลูกก็หันมาทำหน้างง ว่าอะไรวะ? เขามีแต่ออกไปก่อน คือพี่เปิ้ลว่าก่อนจะเป็นผู้นำต้องเป็นผู้ตามที่ดีก่อน
ออก้า : ทุกวันนี้ก็เข้าใจป๊าแล้วครับ

เมื่อก่อนตอนป๊าเล่า ว่าได้แชมป์มาหลายสนาม ออก้า ไม่เคยเชื่อป๊าเลย?
ออก้า : ใช่ครับ
เปิ้ล นาคร : มีอยู่วันหนึ่งเรางงมาก เขาขี่เรือยืน แล้วเราไม่ถนัดเรือยืนเลยไปจ้างครูระดับโลกมาสอน แล้วหลังจากนั้นป๊าสอนอะไรเขาก็ไม่เชื่อเลย เพราะเขาบอกป๊าไม่เห็นเคยได้แชมป์เลย เขาไม่เชื่อ เพราะว่าเราแข่งมา 20 ปีแล้วได้แชมป์ คือเขาไม่เคยเห็นไง บอกป๊าไม่เก่ง เราก็เลยคิดว่าถึงเวลาแล้วแปลงกายให้ลูกดู ก็เลยกลับมาแข่งเอาแชมป์ที่ 1 ประเทศไทยมาให้เขาเห็น คราวนี้เขาก็จะฟังเราคนเดียว

พอป๊าทำแชมป์ให้เราดูแล้ว เราตั้งใจฟังเขามากขึ้นมั้ย?
ออก้า : ตั้งใจครับ เชื่อป๊ามากขึ้น
เปิ้ล นาคร : หลังจากนั้นเขาก็มาย้อนดูผลงานเรา เขาก็เริ่มจะอินๆ พอตอนหลังบอกให้เขาซ้อมเท่านั้น ออกกำลังกายเท่านี้ เขาก็จะทำตามเราทุกอย่าง เพราะเขามั่นใจและเห็นตัวอย่างพ่อเป็นต้นแบบที่ดี

ออก้ามีน้ำใจนักกีฬา ช่วยเหลือเพื่อนตกน้ำ?
ออก้า : คือตอนนั้นคือก้าก็จะไปซ้อมแบบปกติเนี่ยแหละครับ แล้วเพื่อนก็ขี่เจ็ตสกีแล้วก็ตกน้ำ เป็นเพื่อนที่สนิท เราก็ขับเรือไปช่วยเขาขึ้นมา
เปิ้ล นาคร : อันนี้ก็คนที่เขามาเชียร์ในสนามเขาก็ถ่ายมาแล้วลง เราก็รู้สึกว่าเขาก็เป็นอย่างงี้อยู่แล้ว มีอะไรเขาก็จะช่วยคนอื่นตลอด เขาจะเข้าใจว่าลำบากคืออะไร เพราะไปช่วยน้ำท่วมมาตั้งแต่เด็ก

คนแซววิ่งแก้ผ้ารอบสนามแข่ง?
ออก้า : ไม่อายครับ

ชีวิตหลังแข่งเป็นยังไงบ้าง เปลี่ยนไปมั้ย?
ออก้า : ก็ดูเก่งขึ้นครับ ก็เท่ห์ขึ้นนะครับ มีคนมาแซว
เปิ้ล นาคร : มีสาวมาจีบด้วย
ออก้า : (พยักหน้า) เขาก็เดินมาหา มาขอถ่ายรูป

หลังจากลูกได้แชมป์ก็ไปฉลองกันกินกันมื้อใหญ่ แต่ก็เกิดเรื่องเลย ต้องเข้าโรงพยาบาล?
เปิ้ล นาคร : ใช่ๆ บ้านเราสายกินอยู่แล้ว เวลาไปเที่ยวไหนอะไรยังไง ออก้าเขาชอบกินเนื้อ หอยนางรมเขาก็กินเยอะครึ่งโขดหิน กลับบ้านถึงก็แอดมิทเลย คือเป็นผู้ใหญ่ก็ต้องเข้าโรงพยาบาล กินขนาด 12 ตัวแบบนั้น ไม่รอดกินเยอะเกิน เขาชอบกินเนื้อดิบ กินแบบเยอะมาก กินเยอะจนเคยพา 4 ออไปหาหมอ จนให้คุณหมอดูออกู๊ดให้หน่อยเพราะเขาผอมเหมือนจิ้งจก ดูให้หน่อยว่าผิดปกติอะไรรึเปล่า ซึ่งคุณหมอก็บอกว่าออกู๊ดปกติ ส่วนอีกสามคนไม่ปกติ ดูจากน้ำหนักไม่มีไขมัน ออกู๊ดเขากินผัก ไม่กินน้ำอัดลม หมอก็ให้อีก 3 ออคุมอาการ และออกกำลังกาย

ปรึกษาแม่จูนมั้ยลูกๆ กินแบบนี้?
เปิ้ล นาคร : บ้านเราถึงได้หนักออกกำลังกาย ออกไปเล่นกีฬากลางแจ้งกันบ่อยมาก ไปภูเขา ทะเล ให้เขาวิ่ง เล่น ออกกำลังกาย

เห็นว่ามีตั้งกฎเรื่องการกินของที่บ้าน?
เปิ้ล นาคร : ก็คือ 1 ห้ามกิน Junk Food ห้ามกินของทอด ห้ามกินน้ำอัดลม ที่ทำให้อ้วน ของพี่เปิ้ลอะไรซ่าๆ มีฟองก็ไม่ค่อยกินเท่าไหร่ แต่บ้านเราชอบออกกำลังกาย

เป็นครอบครัวขี้แกล้ง ใครขี้แกล้งที่สุด?
เปิ้ล นาคร : ออก้า
ออก้า : ก็แกล้งทุกคนในบ้านเลย ก็แหย่น้องจนน้องร้องไห้ จะแหย่จนกว่าจะร้องไห้แล้วเลิก
เปิ้ล นาคร : วิธีการสอนของพี่เปิ้ลก็คือจะบอกเขาว่า ออก้าจำได้ไหมตอนเล็กๆ ออก้าไม่มีพี่มาแกล้ง ออก้าโชคดีมั้ยโชคดีมากนะ ออก้าเลยเป็นคนมั่นใจในตัวเอง แต่ทำไมน้องต้องมาโดนแกล้ง เพราะว่ามีพี่ที่ชอบแกล้ง เพราะฉะนั้นน้องโชคร้ายหรือโชคดี เพราะฉะนั้นการที่ออก้าแกล้งน้องให้ร้องไห้ทุกวันเท่ากับ ออก้ากำลังฝึกให้น้องเป็นคนขี้แพ้ ฝึกให้น้องเป็นคนอ่อนแอไม่สู้คน เจ็ตสกีออก้าฝึกบ่อยก็จะชนะ แต่ออก้าฝึกให้น้องร้องไห้ทุกวันเขาก็จะกลายเป็นคนขี้แพ้ลูกอยากเห็นน้องโตขึ้นมาแล้วอ่อนแอมั้ย

ออก้าป๊าสอนแบบนี้แล้วแกล้งน้องน้อยลงบ้างมั้ย ?
ออก้า : ก็น้อยลงครับ สนุกเวลาแกล้งทุกคน ป๊าม้าก็ดุพอๆ กัน
เปิ้ล นาคร : คือที่บ้านจูนจะเป็นคนดุพร่ำเพื่อ ดุหมดทั้งพ่อและลูกโดนหมด บ่นทุกเรื่อง ไม่เหมือนตอนคบกันแรกๆหรอก แม่จะดุทุกเรื่อง เราคือนานๆ ที พยายามทำให้ได้ปีละ 3-4 ครั้ง เพราะเวลาเราดุแล้วเราดุแรง กับแม่จูนคือเราดุอยาก พยายามทำให้เขาอารมณ์ดีตลอด

กับ ออเกรซ ถือว่าแสบที่สุดในบ้านเลยมั้ย?
เปิ้ล นาคร : เขาเป็นเด็กที่คาดเดาไม่ได้ แล้วก็อารมณ์ดี เหมือนออก้าทุกประการ ทั้งที่เขาไม่เคยเห็นนะว่าตอน 5 ขวบออก้าเป็นยังไง แต่ณ วันนี้เขาเหมือน ออก้า มากเลย ออเกรซเวลาหกล้ม หรือ ชนประตู คือไม่สามารถเข้ากระดูกได้เพราะเนื้อเขาแน่น เขาไม่เคยเป็นอะไรเลย แต่ละคนก็มีคาแร็คเตอร์ของเขา

เรื่องฮอร์โมนวัยว้าวุ่น เห็นว่ามีรุ่นพี่มีจีบ ไปเจอกันได้ยังไง?
เปิ้ล นาคร : ก็น่าจะฮาๆ นะ เพราะเพิ่ง 10 ขวบเอง
ออก้า : เขามาจีบหรอ? (พยักหน้า) พี่เขาสวยมั้ย? (พยักหน้า) เขามาจีบยังไง ขอไลน์มั้ย คุยแชทมั้ย? (ก็นิดนึง) เขาโตกว่าออก้ากี่ปี? (2 ปี) แล้วตอนนี้ยังคุยกันอยู่มั้ย? (ส่ายหัว) แล้วตอนนั้นเราชอบเขามั้ย (ก็นิดนึง) ทำไมถึงชอบ? (เขาเล่นเกมเก่ง) ทำไมถึงเลิกคุยกัน? (เพราะเขาเล่นเกมไม่ค่อยเก่งแล้ว) แล้วตอนนี้มีสาวๆ มั้ย? (ส่ายหัว ตอนนี้อยู่กับเพื่อน) เข้าใจความรักมั้ย? (รู้บ้างแต่ไม่ได้รู้เยอะ)

วิธีรับมือลูกๆ เข้าสู่วัยว้าวุ่นเรื่องของความรัก?
เปิ้ล นาคร : มันก็ต้องเป็นไปตามธรรมชาติของเขา เขาจะชอบใครรักใครก็เรื่องของเขา ดีกว่าไปเกลียดชาวบ้าน ถ้ามีไรเราก็ฮาๆ มากกว่าเขาคงคิดอะไรไปไกลไม่เกินกว่านี้ ก็เล่นเกมชวนว่ายน้ำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธีระ'ครองแชมป์รุ่นใหญ่ 'กษิดิศ'โค่น'สุภทัต' เจ็ตสกี'โปรทัวร์'สนามหัวหิน

ธีระ เสร็จธุระ คว้าแชมป์รุ่นใหญ่เรือนั่งอาชีพ แต่งเครื่องยนต์ จีพี ขณะที่ กษิดิศ ธีระประทีป โค่น สุภทัต ฟูตระกูล แชมป์ 3 สมัย รุ่นเรือนั่งอาชีพ 1,100 ซีซี แต่งเครื่องยนต์ในเจ็ตสกีชิงแชมป์ประเทศไทย วานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล - โตโยต้า ดับเบิ้ลยูจีพี วัน วอเตอร์เจ็ต โปรทัวร์ 2024 สนามเปิดฤดูกาลหาดหัวดอน หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 7 เม.ย.

'สุภัค'ออกตัวแรงรุ่นใหญ่จีพี เจ็ตสกีโปรทัวร์สนามเปิดแรกหัวหิน

สุภัค เสร็จธุระ ออกตัวแรงในการข้ามรุ่น เข้าที่ 1 โมโตแรก รุ่นเรือนั่งอาชีพ แต่งเครื่องยนต์ จีพีในเจ็ตสกีชิงแชมป์ประเทศไทย วานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล - โตโยต้า ดับเบิ้ลยูจีพี วัน วอเตอร์เจ็ต โปรทัวร์ 2024 สนามเปิดฤดูกาลหาดหัวดอน หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 6 เม.ย.

ทัพนักเจ็ตสกี แห่รายงานตัวคึกคัก ลุย'โปรทัวร์'เปิดฤดูกาลที่หัวหิน

ทัพเจ็ตสกีไทยรายงานตัวคึกคัดในเจ็ตสกีชิงแชมป์ประเทศไทย วานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล - โตโยต้า ดับเบิ้ลยูจีพี วัน วอเตอร์เจ็ต โปรทัวร์ 2024 พร้อมระเบิดความมันส์บนผิวน้ำ สนามเปิดฤดูกาลหาดหัวดอน หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 5-7 เม.ย. ขณะที่การประชุมนักแข่ง ผู้จัดการทีม เข้มเรื่องกฏกติกามารยาท

เจ็ตสกีโปรทัวร์2024 เปิดฤดูกาลที่หัวหิน5-7เม.ย. ดาวดังพาเหรดล่าแชมป์

เจ็ตสกีชิงแชมป์ประเทศไทย วานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล - โตโยต้า ดับเบิ้ลยูจีพี วัน วอเตอร์เจ็ต โปรทัวร์ 2024 พร้อมระเบิดความมันส์บนผิวน้ำ สนามเปิดฤดูกาลหาดหัวดอน หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 5-7 เม.ย. นี้ บรรดาตัวเต็งระดับโลกชาวไทยร่วมชิงชัยครบครันในรุ่นโปร ขณะที่รุ่นเยาวชนก็คึกคักไม่แพ้กัน

'หมาก ปริญ' สนับสนุนศักยภาพนักกีฬาไทย ผุดโครงการสานฝันปูทางแข่งนานาชาติ

ความฝันที่อยากเป็นนักกีฬายูโดทีมชาติ แต่จับพลัดจับผลูทำให้พระเอกสุดฮอต “หมาก-ปริญ สุภารัตน์” เข้าสู่วงการบันเทิง จนกลายเป็นพระเอกดัง และเพราะความฝันในตอนนั้นบวกกับความพร้อมและตั้งใจที่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนน้องๆ นักกีฬาให้ได้เดินตามฝันให้ไปได้ไกล

'จูน กษมา' ชิมลางพิธีกร ช่วยไม่ตกเทรนด์ ทำให้ตามลูก ๆ ทัน

เป็นคุณแม่ลูก 4 ที่เลี้ยงลูกเติบโตในยุคโซเชียลเลยต้องอัปเดตเทรนด์ตลอด สำหรับ จูน-กษมา ศิลาชัย ที่ตอนนี้นั่งแท่นพิธีกร เห็นเป็นเรื่อง รายการที่มัดรวมเรื่องเด็ด คนปังในโซเชียลมาพูดคุยกัน ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.25 น. โดยยังมี 2 พิธีกร ก๊อตจิ-ทัชชกร บุญลัภยานันท์ และ เอแคลร์ จือปาก หมุนเวียนกันมาทำหน้าที่ดำเนินรายการสร้างความสุข