'บีม พลังใบ' เตือนสายเขียวจัดหนักไประวังเดี้ยง

นักแสดงหนุ่ม  บีม-ศรัณยู ประชากริช เจ้าของฉายา บีม พลังใบ  ออกอาการดี๊ด๊าหลังรัฐบาลประกาศปลดล็อค เสรีกัญชา แต่ก็อดห่วงคนไทยไม่ได้ หากจัดหนักเกินไปเพราะขาดความรู้และคึกคะนอง โดยเจ้าตัวได้เผยผ่านรายการ ถกไม่เถียง ทางช่อง 7HD

“ในต่างประเทศต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง พอประชาชนเริ่มมีความรู้ในการใช้ คุมประพฤติตัวเองได้ และมีวุฒิภาวะพอเขาก็สามารถเปิดเสรี แต่ในบ้านเราพอปลดล็อก สายเขียวบางคนยังแยกไม่ออกว่า กัญชาไทยมีค่า THC หรือ CBD อย่างไร กัญชานอกสายพันธุ์ต่างๆ ใช้ในทางการแพทย์ หรือสันทนาการ ปรับจิตใจ และสารในสมองนั้นใช้อย่างไร เลยทำให้เกิดเหตุเสียชีวิตหรือว่าเสพเกินขนาด ไม่ว่าจะด้วยการกิน การสูบ หรือว่าการหยดก็ตาม จึงอยากให้ทำความเข้าใจ หาความรู้ วิธีการใช้ เริ่มตั้งแต่ 1 ไม่ใช่ข้ามขั้นไปที่ 10 เลย

เรื่องการเสรีกัญชานั้น แน่นอนว่าสายเขียวจะต้องเฮกันแน่นอน เพราะว่าเป็นธุรกิจที่ขึ้นมาบนดินแล้ว สามารถต่อยอดได้ เรียกได้ว่าทัดเทียมต่างชาติ เพราะตอนนี้มีเพียง 5 ประเทศที่เปิดเสรีอย่างนี้ ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในนั้น ทั้งนี้ การที่นำไปประกอบอาหาร โดยไม่มีการควบคุม หรือเขียนระบุอย่างชัดเจนเลย มองว่าเหมือนเป็นการฆ่าคนตายโดยไม่เจตนาเลย เพราะกัญชามีฤทธิ์ทำให้คนตายได้ หลายคนบอกกัญชาไม่ทำให้คนตาย มันไม่จริง ความต้านทานของแต่ละคนไม่เท่ากัน ด้วยธรรมชาติของแต่ละคน บางคนทานเข้าไป หรือมีการใช้เข้าไปนิดหน่อยเท่านั้น บางทีอาจจะทำงานไม่ได้ไปทั้งวัน          

ตอนนี้เห็นมีซื้อขายกันแล้ว มีเป็นคาเฟ่ให้เราได้เข้าไปเลือกแต่ละสายพันธุ์ให้เข้ากับตัวเอง ทางร้านก็จะแนะนำให้ แต่ที่ไม่แนะนำเลยคือคนที่เป็นโรคซึมเศร้า หรือมีภาวะทางจิตผิดปกติ และคนที่เป็นแพนิกง่าย เพราะหากใช้แล้ว จะยิ่งกังวลยิ่งกว่าเดิม   อย่างไรก็ตาม เราต้องรู้ประมาณตัวเอง การจะใช้ช่อดอกหรืออะไรก็ตาม โดยเมื่อก่อนในไทยจะเป็นกัญชาอัดแท่ง ในนั้นมีทั้งสารเคมีต่างๆ ไม่ได้มีการควบคุมคุณภาพ จึงทำให้เกิดอาการมึน และอาเจียนได้ แต่กัญชานอกมันมีสายพันธุ์ มีการวิจัย มีเครื่องตรวจคุณภาพ เขารู้ข้อมูลกันตั้งแต่เมล็ดเลยว่าพ่อพันธุ์แม่พันธุ์คืออะไร ทีนี้คนที่อยากลองควรจะเริ่มจาก THC ที่น้อย ไม่เกิน 0.2% ซึ่งเป็นพวกกัญชง ตรงนี้สามารถใช้ได้ในการเริ่มต้น 

ส่วนเรื่องที่ตนกล่าวถึง แอปพลิเคชัน 'ปลูกกัญ' เพราะตนห่วงว่าจะเป็นแอปฯล่อซื้อ เพราะไปเห็นพ.ร.บ. ตัวนึงที่บอกว่า เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปตรวจค้น และบุกจับได้เลยโดยไม่ต้องขอหมายศาล จึงเป็นห่วงขึ้นมา” 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายกัญชา จ่อบุกยุติธรรม หวดหนัก 2 รมต.สร้างความวิบัติไม่ใช้ข้อเท็จจริงกำหนดนโยบาย

“เครือข่ายกัญชา” จ่อบุกกระทรวงยุติธรรม 6 มีนาคม นี้ จี้  2 รมต. แจงต่อสาธารณะด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เทียบชัด ๆ คุณ-โทษ กัญชา สุรา ยาบ้า และบุหรี่  อัดไม่ใช้ความรู้กำหนดนโยบาย

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

จี้รัฐขีดเส้น ห้ามขายกัญชา กระท่อม 'เด็ก นักเรียน นักศึกษา'

อาจารย์อุ๋ย ปชป. ชี้กัญชา กระท่อม มีกฎหมายควบคุมชัดเจน ผู้จำหน่ายต้องมีใบอนุญาต ห้ามโฆษณา ห้ามขายเด็ก นักเรียน นักศึกษา หากฝ่าฝืนมีโทษถึงจำคุก

ภาคประชาชน เสนอ 11 ประเด็น ปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.กัญชา

ตามที่กรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เชิญภาครัฐ เอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 นั้น นายประสิทธิ์ชัย

'หมอชลน่าน' ลุยฟื้นบอร์ดสุขภาพแห่งชาติ แพทย์ชนบทพรึ่บต้อนรับ

'หมอชลน่าน' ควง 'สันติ' สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์กระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหาร-แพทย์ชนบท ตบเท้าต้อนรับ ประกาศฟื้นบอร์ดสุขภาพแห่งชาติ ย้ำกัญชายังเป็นยาเสพติด

‘อนุทิน’ มั่นใจนายกฯชี้แจงสภาได้ ย้ำ มท. เข้มใบอนุญาตพกปืน

อนุทินลั่นนโยบายที่จะแถลงวันนี้ผ่านการหารือร่วมระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลมาแล้ว ถือเป็นข้อสรุปร่วมกัน ส่วนกรณีฝ่ายค้านจะอภิปรายถึงนโยบายกัญชาเพื่อเศรษฐกิจนั้น ตนมั่นใจว่าชี้แจงได้