'แกรมมี่ฯ' ปฏิเสธขายขาดลิขสิทธิ์เพลง 'ตั๊กแตน ชลดา'

ตามที่มีข่าวกรณีค่ายแกรมมี่ขายลิขสิทธิ์เพลงที่มี ตั๊กแตน ชลดา เป็นผู้ขับร้อง ให้กับ เอ-ศุภชัย ศรีวิจิตร จึงเกิดคำถามว่างานนี้เป็นการซื้อขายขาดหรือแค่เช่าลิขสิทธิ์ โดยล่าสุดทาง สินอนันต์  รัตนตระกูลชัย  กรรมการผู้จัดการ บริษัท  จีเอ็มเอ็ม  มิวสิค  พับลิชชิ่งอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด  ได้มาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าว่า

“มีการติดต่อซื้อลิขสิทธิ์เพลงของคุณตั๊กแตน ชลดา โดยเป็นการเช่าลิขสิทธิ์เผยแพร่งานดนตรีกรรม (คำร้องทำนองเพลง)   นำเพลงไปขับร้องและแสดงสด รวมถึงการเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์   ระยะเวลาปีต่อปี มิใช่เป็นการขายขาดแต่อย่างใด   เป็นการซื้อขายปกติตามหลักสากล    เนื่องจากการจัดเก็บลิขสิทธิ์เพลงนั้น คืองานลิขสิทธิ์ที่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย เป็นทรัพย์สินทางปัญญาที่คุ้มครองการสร้างสรรค์งานที่ถ่ายทอดออกมา โดยรายได้ที่จัดเก็บจะนำไปจัดสรรให้กับผู้สร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นครูเพลง,  นักแต่งเพลง   ฯลฯ อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรม ซึ่งได้รับการยอมรับจากเจ้าของสิทธิ์    ผู้ใช้งาน   และสาธารณชนโดยรวมครับ”

ด้าน เอ-ศุภชัย ศรีวิจิตร  ซึ่งได้มีการเปิดเผยถึงเรื่องการเช่าลิขสิทธิ์เพลงของ ตั๊กแตน ชลดา ในงาน Clash de Cartier Party  “พี่เอเคยจ้างตั๊กแตนไปร้องเพลงให้คุณพ่อฟังในงานวันเกิด แต่ปรากฏว่าเขาไม่สามารถร้องเพลงของตัวเองได้แล้ว เพราะเขาไม่ได้ทำงานกับบริษัทเดิม หลังจากนั้นพี่เอก็ได้มีโอกาสเห็นคลิปที่เขาแชร์กันในติ๊กต๊อก ซึ่งเป็นคลิปที่เขาบอกว่าเขาร้องได้แค่ 7 คำ

ก็เลยรู้สึกว่า พี่เอรู้จักเขามา 4 ปีแล้ว เราสองคนโทรหากันพูดคุยกันได้ทุกเรื่อง แต่ทำไมเวลาที่เขามีความทุกข์พี่เอกลับอยู่เฉย ทำไมไม่ไปช่วย นี่คือสิ่งที่พี่เอคิดอยู่ในใจ กระทั่งล่าสุดพี่เอได้เข้าไปพูดคุยกับทางแกรมมี่ ซึ่งทางแกรมมี่ก็น่ารักมาก เขาได้ขายลิขสิทธิ์ให้กับพี่เอด้วยดี จนทำให้มีวันนี้อย่างที่ทุกคนทราบกัน

พี่เอซื้อทุกเพลงเลยค่ะ ทุกเพลงทั้งชีวิตของการเป็นนักร้อง ต่อไปนี้ตั๊กแตนจะร้องเพลงได้หมดทุกเพลงของแกรมมี่ ภายในระยะเวลา 1 ปี และแกรมมี่ก็น่ารักนะคะแถมเดือนให้ด้วย  ส่วนราคาพี่เอขอไม่พูดเรื่องตัวเลขดีกว่า พี่เอได้บอกตั๊กแตนไปแล้วว่า  พี่รักหนู พี่ก็เลยรู้สึกว่าถ้าพี่ซื้อให้หนู จะมีคนแก่ เด็กๆ วัยรุ่น รวมถึงแฟนๆ ที่เขารอฟังเพลงหนูอยู่ ทุกคนเขาจะได้ฟังเพลงของตั๊กแตน ต่อไปนี้ไม่ต้องกลัวแล้วนะคะพี่เอซื้อให้ตั๊กแตนได้ร้องแล้ว"

โดยการเซอร์ไพรส์ครั้งนี้ที่ เอ ศุภชัย ยอมทุ่มเงินจำนวนมหาศาลเพื่อเช่าลิขสิทธิ์เพลงทุกเพลงชองตั๊กแตน ชลดา ทำให้อีกฝ่ายสามารถนำเพลงของตัวเอง ที่เคยทำกับไว้ค่ายแกรมมี่ฯ ออกมาร้องได้แล้ว ซึ่งเจ้าตัวก็ได้โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมว่า “แม่เอซื้อลิขสิทธิ์ให้แตนแล้วนะคะ ต่อไปนี้ไม่ต้องร้อง7คำแล้วนะคะ!”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอล สครับบ์' แชร์เรื่องลิขสิทธิ์เพลง หลังโดนนำเพลงไปเล่นคอนเสิร์ตโดยไม่ขออนุญาต

บอล-ต่อพงศ์ จันทบุบผา หนึ่งในสมาชิกวง “สครับบ์” โพสต์ถึงศิลปินที่นำเพลงของสครับบ์ไปเล่นคอนเสิร์ตที่ต่างประเทศโดยไม่มีการขออนุญาตว่า “มี Live stream ก็ต้องขออนุญาตเช่นกันครับ #fy! ...เล่นเพลงคนอื่นในต่างประเทศก็ต้องขออนุญาตนะครับ #fyi”

'ไมค์ ภิรมย์พร' ดีใจเฮลั่น 2 ต่อ ได้หลานชาย พร้อมปล่อยเพลงใหม่ในรอบหลายปี

นับเป็นศิลปินที่เป็นขวัญใจผู้ใช้แรงงานมายาวนาน สำหรับ “ไมค์ ภิรมย์พร” ล่าสุดเจ้าตัวได้เฮดังๆหลังโพสต์รูปคู่กับหลานชายตัวน้อยที่เพิ่งคลอดจากลูกสาวคนโต “น้องเมย์” โดยไมค์บินไปรับขวัญหลานชายไกลถึงประเทศแคนาดาเลยทีเดียว ไม่เพียงเท่านั้น ไมค์ ภิรมย์พร ปล่อยมิวสิกวิดีโอเพลงใหม่ “เมาเหล้าเมารัก” เพลงสนุกๆ ที่ได้ “มอส คำหมากบิน” มาร่วมร้องเพลงนี้ด้วย

'แกรมมี่ โกลด์' ต้อนรับอุบอุ่น เปิดตัว 'ศาล สานศิลป์'

นับเป็นศิลปินที่มีเพลงอยู่ในกระแสตลอดเวลา สำหรับ ศาล สานศิลป์ เจ้าของเพลงดังมากมาย เช่น ระเบิดเวลา ,ขอบใจเด้อ ล่าสุด ศาล สานศิลป์ ได้หมดสัญญากับสังกัดเดิม ซึ่งจากกันด้วยดี และพร้อมลุยไปข้างหน้ากับสังกัดใหม่อย่าง แกรมมี่ โกลด์ เรียบร้อยแล้ว มีการเซ็นสัญญากันไปเมื่อเร็วๆ นี้

'เบียร์ พร้อมพงษ์' ขอบคุณแฟนเพลง 'ขอกอดจั๊กบาดแน' ทะลุล้านวิวแรกแล้ว

ยอดวิวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องสำหรับเพลงรักละมุน “ขอกอดจั๊กบาดแน” ของ “เบียร์ พร้อมพงษ์” ที่ปล่อยไปได้ไม่นานก็ทะลุล้านวิวแรกอย่างรวดเร็ว แถมพ่วงติดเทรนด์ #เพลงมาแรง บนยูทูบตั้งแต่วันปล่อยถึงตอนนี้ ถือว่าเป็นแนวเพลงรักชวนยิ้มสไตล์ ”เบียร์ พร้อมพงษ์“

'ใบเตย สุธีวัน' ยิ้มสดใส น้องชายเข้าพิธีอุปสมบท

หลังจากเจอมรสุมลูกใหญ่ จนทำให้เครียดไปทั้งครอบครัว ล่าสุ ใบเตย-สุธีวัน กุญชร ยิ้มได้อีกครั้ง เมื่อน้องชายคนเดียว ลุกซ์ ชาญวิทย์ ทวีสิน อายุ 32 ปี เข้าพิธีอุปสมบท เพื่อทดแทนบุญคุณบิดามารดา และอุทิศส่วนกุศลแด่ ภูมิ ภูชิต บุญโท แฟนหนุ่มผู้ล่วงลับ เป็นระยะเวลา 15 วัน

'สมาคมศิลปินตลก' พ้นมลทิน ศาลยกฟ้องคดีละเมิดลิขสิทธิ์เพลง

จากกรณีที่สมาคมศิลปินตลก(ประเทศไทย) ถูก นางสาวฟ้า เมืองไทย หรือ ดารณี เจริญศิริ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์เพลง ทูลกระหม่อมแก้ว พร้อมเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินสูงถึง 500 ล้านบาท ซึ่งคดีเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2562-2563 อย่างไรก็ตาม ทางด้านสมาคมศิลปินตลกฯ ยืนยันหลักฐานในการถือครองลิขสิทธิ์เพลงอย่างชัดเจน