'ต้นหอม' แชร์ปัญหาฝุ่นจากหมอ ห่วงทารก เครื่องฟอกอากาศเอาไม่อยู่!

นาทีนี้ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงไม่หยุดเลยทีเดียว โดยเฉพาะทางภาคเหนืออย่าง เชียงใหม่-เชียงราย

ล่าสุด ต้นหอม-ศกุนตลา เทียนไพโรจน์ ได้แชร์สถานการณ์ฝุ่นพิษจากเพจ "Doctor กล้วย" เพจของคุณหมอท่านหนึ่งที่เชียงราย ซึ่งเผยว่าทางโรงพยาบาลต้องใช้เครื่องฟอกอากาศหลายตัวโดยเฉพาะในห้องทารกแรกคลอด ที่ปอดเด็กเพิ่งเริ่มทำงานวันแรกก็ต้องเจอศึกหนักแล้ว

โดยคุณหมอได้โพสต์ว่า " #ห้องทารกแรกคลอดในวันที่หมอกควันหนักหนาสาหัส อันนี้ รพ. แอดเองวันนี้…เด็กๆแรกเกิด ต้องมาพบเจอมลพิษแบบนี้ ปอดน้องๆก็เพิ่งเริ่มทำงานวันแรก ขนาดใช้เครื่องฟอกหลายตัว และยังมีเด็กๆในหอผู้ป่วยในอีก อย่างที่รู้เราใส่แมสก์ให้เด็กไม่ได้ แถมเรายังทำได้แค่บรรเทาด้วยเครื่องฟอกอากาศ แต่ภาวะแบบนี้ หมอก็ไม่รู้จะปกป้องดูแลเด็กๆยังไงแล้ว สงสารจังลูก #ฝนรีบมาช่วยเราด้วยนะ "

ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเพจคุณหมอก็ได้โพสต์ภาพเครื่องกรองอากาศที่เหล่าคุณหมอในโรงพยาบาลช่วยกันหามาช่วยเด็กๆว่า "#อีกผลกระทบหนักหน่วง…เด็กน้อยในห้องคลอดโรงพยาบาลแอดเอง ที่เพิ่งลืมตาดูโลกท่ามกลางมลพิษ เครื่องฟอกอากาศตัวน้อยเอาไม่อยู่ เด็กทารกเพิ่งลืมตาดูโลก ใส่แมสก์ไม่ได้ ก็ต้องสูดดมมลพิษนี้ตั้งแต่เกิด อย่างที่เรารู้ pm2.5 มันแทรกซึมเข้าสู่กระเเสเลือดสร้างปัญหามากมาย ทั้งหมอเด็ก หมอสูติ หมอฟัน ก็ช่วยกันหาเครื่องฟอกมาช่วยเด็กๆได้เท่านี้ ทำไงได้ลูกเอ้ย เกิดมาท่ามกลางหมอกควัน มลพิษ ที่คนไม่รับผิดชอบเผาแบบไม่เกรงใจใคร ส่วนรัฐนั้นเกรงใจนายทุน ฝนตกมาเร็วๆนะ ลูกๆจะได้มีอากาศหายใจ หมอคิม หมอสูติสุดสวยฝากรูปในห้องคลอดมาฟ้องด้วยภาพ #มลพิษเชียงรายวันนี้…สถิติการตายของ รพ. แอดนะ มะเร็งปอดมาเต็งหนึ่ง"

ด้านสาวต้นหอมก็ได้โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า "อยากให้ผู้ใหญ่ในบ้านเราออกมาบอกว่า เริ่มแก้ปัญหาฝุ่นไปถึงไหนแล้ว ฝุ่นมาเป็นเดือนแล้วทำอะไรถึงขั้นตอนใหนบ้างควรชี้แจงให้ปชช.ในพื้นที่ได้ทราบและเตรียมรับมือหน่อยค่ะ เรามีการเจรจาร่วมกันแก้ปัญหากับประเทศเพื่อนบ้านแล้วยังคะ ฝุ่น 3ร้อยกว่า ผู้ใหญ่ยังอยู่กันไม่ได้เลยค่ะ…เป็นกำลังใจให้พี่น้องภาคเหนือและให้กำลังใจทุกฝ่ายได้แก้ปัญหากันได้โดยเร็วนะคะ...คนทางนั้นเป็นยังไงบ้าง??"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่