'แอ๊ด คาราบาว' ปล่อย 'ประชาธิปตังส์' รับฤดูเลือกตั้ง

ตลอดเวลากว่า 4 ทศวรรษที่ทำงานดนตรี มอบเสียงเพลงให้คนฟัง  ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ไม่ได้สร้างแค่ความสุข ความบันเทิงเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นผลงานในฐานะศิลปินเดี่ยว หรือในนาม คาราบาว ต่างก็มีผลงานที่มีคมความคิด ทั้งในเรื่องของการใช้ชีวิต ความเป็นไปในสังคม ตลอดจนแง่มุมทางการเมือง

และเมื่อฤดูกาลของการเลือกตั้งใหญ่กลับมา แอ๊ด คาราบาว จึงลุกขึ้นมาขีดเขียนและขับขานบทเพลง ประชาธิปตังส์ ที่ตอกย้ำถึงความสำคัญและคุณค่าของหนึ่งเสียงที่อยู่ในมือของคนไทยทุกคน เพราะทุกครั้งที่เข้าสู่ฤดูการเลือกตั้งใหญ่ บรรดานักการเมืองมักจะนำกลอุบายต่างๆ นานามาใช้ เพื่อที่จะได้กลับเข้ามามีอำนาจอีกครั้ง โดยหนึ่งในกระสุนหรืออาวุธสำคัญก็คือ เม็ดเงิน ที่แพร่สะพัดในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

ในเพลงนี้ แอ๊ด คาราบาว ได้สะท้อนให้เห็นว่า ประชาธิปไตยของประเทศเรายังคงขับเคลื่อนด้วยเงิน และคนที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งเล่านี้ได้ ก็คือประชาชนทุกคน “ฤดูแจกตังค์มาแล้วพี่น้อง ชาตินี้ทั้งชาติของผมคงไม่พ้นต้องพ่นเรื่องบัดซบเช่นนี้ออกมาเป็นเพลง ไม่ว่าจะเป็น  ควายโอนเงิน,  จดหมายจากทับลาน  จนถึงเพลงนี้ ประชาธิปตังส์   ทางสายกลางที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าสอนผมคงอยู่ตรงนี้แหละ คิดจะเขียนทีไรไม่ไปไหนพ้นเรื่องเหล่านี้ทุกที แต่ย้อนกลับมาคิดดู นี่แหละเพลงเพื่อชีวิตแท้ๆ ก็ต้องอย่างนี้แหละ มันคงเป็นสันดานผมมั้งครับ”

แอ๊ด คาราบาว บอกถึงที่มาของการทำเพลง ประชาธิปตังส์ ในเฟซบุ๊กเพจ: ‘ธรรมะจูงควาย’ ของตัวเอง  โดยคำว่า ”ตังส์” ในชื่อเพลงที่เป็น สอเสือการันต์นั้นสื่อว่า ประชาธิปไตยถูกขับเคลื่อนด้วยเงินจำนวนมากนั่นเอง นอกจากเนื้อหาเรื่องราว จะพูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นซ้ำซากในฤดูกาลเลือกตั้ง ถ้อยคำภาษาที่เรียบง่ายก็มีความลื่นไหล คมคาย ท่วงทำนองติดหู ตัวดนตรีที่เป็นงานคันทรี-ร็อค มีจังหวะจะโคน ก็ส่งให้ ประชาธิปตังส์ เป็นงานที่มีอารมณ์เสียดสีในตัว จนเป็นเสน่ห์ที่ทำให้หลงใหลในเพลงนี้ได้ไม่ยาก

แต่ที่ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ การย้ำว่า อย่าให้เล่ห์กลเดิมๆ อุบายเก่าๆ ของเหล่านักการเมืองที่คิดถึงแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง มาทำให้สิทธิและเสียงของทุกคนหมดค่า ไร้ความหมาย และนี่คือสิ่งที่ แอ๊ด คาราบาว อยากบอกกับพี่น้องคนไทยทุกคน ผ่านเพลง ประชาธิปตังส์

ฟัง ประชาธิปตังส์ เพลงใหม่ รับฤดูเลือกตั้งไทย ในมุมมองที่แหลมคม ของแอ๊ด คาราบาว กันได้จากบริการสตรีมมิงทั่วไทย หรือที่ยูทูบ: Add Carabao Lifestyle แล้วไปเลือกตั้งด้วยการใช้สิทธิและเสียงของคุณให้สมค่า อย่าให้ ประชาธิปตังส์ พาไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

แล้วกัน! สว.วันชัย ถามไม่เอาทักษิณ-เพื่อไทย แล้วจะเอาใครไปสู้ก้าวไกล

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ไม่เอาเพื่อไทย จะเอาใครมาสู้” ระบุว่าก็เห็นพูดกันว่าก้าวไ