ทีมละคร 'หมอหลวง' สุดปลื้ม ถูกยกให้เป็น 'ซอฟต์พาวเวอร์'

ถ้าพูดถึงละครยืนหนึ่งคุณภาพดี อัดแน่นด้วยสาระประโยชน์มากมาย ต้องยกให้ หมอหลวง ทางช่อง 3 ที่กำลังโด่งดังอยู่ในตอนนี้ ถือได้ว่าเป็นละครในจักรวาลเดียวกันกับ ทองเอกหมอยาท่าโฉลง ที่ส่งเสริมเรื่องของการแพทย์แผนไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ซึ่งแต่ละฉากของละครทั้งสองเรื่องที่ถ่ายทอดวิธีการรักษาแบบแพทย์แผนไทยจัดทำออกมาอย่างละเอียดและถูกต้องจนทำคนดูทึ่งไปตาม ๆ กัน

งานนี้จึงต้องขอยกความดีความชอบให้กับผู้จัดฯผู้กำกับ ชุ-ชุดาภา จันทเขตต์ และผู้จัดฯ ก้อง-ปิยะ  เศวตพิกุล ที่ผลิตละครทั้งสองเรื่องขึ้นมาเปิดมุมมองใหม่ให้แก่ละครไทย นำเสนอการแพทย์โบราณที่หาชมได้ยากจากละครเรื่องอื่น ๆ หรือแทบจะไม่มีใครทำเลยก็ว่าได้ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เป็นจุดแข็งของละครที่แฟน ๆ ทั่วประเทศจับตามอง พร้อมกวาดเรตติ้งและคำชมไปมหาศาล 

สำหรับละคร หมอหลวง ล่าสุด ดร.ชนิญญา ชัยสุวรรณ นายกสภาการแพทย์แผนไทย ก็ได้ออกมาเผยความรู้สึกต่อละครเรื่องนี้ ว่า “จากเสียงตอบรับจากละครเรื่องนี้เป็นอะไรที่น่าปลื้มปิติมาก ต้องขอบคุณละครเรื่องนี้ที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์ เป็นอะไรที่ทำให้เรารู้สึกว่าเราไม่พ่ายแพ้กับแพทย์แผนใดในโลกนี้ และพอรู้ว่ารุ่นลูกรุ่นหลานรุ่นเหลนดูละครเรื่องนี้ ทำให้รู้สึกว่าการแพทย์แผนไทยไม่ว้าเหว่แล้ว ซึ่งจริง ๆ เรากลัวว่าแพทย์แผนไทยจะสูญหายไปด้วยซ้ำ แต่พอเห็น หมอหลวง ฟีดแบคดีแบบนี้ก็แสดงว่ามีคนรับรู้ คนไทยที่จะต้องใช้ภูมิปัญญาไทยดูแล เราได้มีคนสืบทอดแล้ว

ละครเรื่องนี้สอดแทรกความรู้การแพทย์แผนไทยไว้ดีมากทั้งการทำยา การรักษา และนักแสดงทุกคนในเรื่องแสดงได้ดีมาก สิ่งหนึ่งที่เราชื่นชมคือความหมายเรื่องจริยธรรม จรรยาบรรณ การที่หมอจะรู้สึกกับผู้ป่วยแม้ว่าเขาจะมีโทษอาญาหนีมาแต่หมอก็ไม่ได้ละทิ้งความเป็นหมอที่จะดูแลเขาให้หายป่วย ตรงนี้แหละที่อยากให้อยู่ในใจคนเป็นหมอทุกคน จริง ๆ แพทย์แผนไทยเรามีหลายมิติ ในละครเรื่องนี้พูดแม้กระทั่งเรื่องอาหารเป็นยา การกินอาหารเพื่อสุขภาพ ก็อยากให้ทุกคนได้ชมละครที่ส่งเสริมสอดแทรกสาระเกี่ยวกับแพทย์แผนไทยอย่าง หมอหลวง กันเยอะ ๆ ค่ะ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ กำชับบอร์ดซอฟต์พาวเวอร์ ใช้งบให้คุ้มค่า ต่อยอดอีเวนต์ให้เกิดประโยชน์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ ครั้งที่ 2/2567

'อุ๊งอิ๊ง' ว่างัย! แฟนคลับพท.โวย สน.สายไหม ห้ามขนน้ำขึ้นรถเล่นสงกรานต์ ขัดนโยบายไหม

นายนิยม นพรัตน์ หรือ เค สามถุยส์ แกนนำกลุ่ม the red fc พรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เค สามถุยส์ ถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมแท๊กถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะ ประธานกรรมการพัฒนาชอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ว่า

'เท่าพิภพ' จวกงบซอฟต์พาวเวอร์ 5 พันล้าน ใช้ทำประชาสัมพันธ์เกือบครึ่ง เอื้อประโยชน์บางกลุ่ม

นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายว่ารัฐบาลมีนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญ มีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟพาวเวอร์แห่งชาติ โดยวางหลักการที่เริ่มจากการพัฒนาคน มีการตั้งเป้าชัดเจน 100 วันแรก ควิกวิน อีก 1 เดือน วางแผนจะทำหลายอย่าง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า

'มาย-อาโป' นำทีมเข้าพบ 'นายกฯ เศรษฐา'

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะ ได้เชิญให้ผู้ผลิตภาพยนตร์และซีรีส์วายระดับโลกอย่างบริษัท Be On Cloud และ บริษัท Idol Factory พร้อมด้วยนักแสดงอย่าง มาย ภาคภูมิ, อาโป ณัฐวิญญ์, ฟรีน สโรชา และเบ็คกี้ รีเบคก้า เข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อร่วมหารือ แลกเปลี่ยนทัศนคติพร้อมเพิ่มศักยภาพ และผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่สากลในทุกมิติให้เกิดขึ้นได้จริงและยั่งยืนอย่างเร็วที่สุด