'หมอ' แจ้ง! 'เอส กันตพงศ์' อาการล่าสุดพ้นวิกฤตแล้ว

จากกรณีที่ พระเอกหนุ่มชื่อดัง เอส-กันตพงศ์ บำรุงรักษ์ วูบหมดสติกลางงานอีเวนต์ จนทำให้ต้องเข้ารับการรักษาตัวอยู่นานหลายสัปดาห์ ล่าสุด  คุณแม่อชิรญาณ์ ศรีโสม พร้อมด้วย  คริสติน่า ภรรยา ,  เอ ศุภชัย และ นายแพทย์ อชิรวินทร์ จิรกมลชัยสิริ แพทย์ชำนาญการด้านอายุรศาสตร์โรคหัวใจ สถาบันโรคหัวใจบำรุงราษฎร์  ได้แถลงข่าวอัปเดตความคืบหน้าด้านการรักษา และอาการของพระเอกหนุ่ม

โดย นายแพทย์ อชิรวินทร์ ได้เล่าว่า  “นับตั้งแต่ผู้ป่วยย้ายมารักษาที่โรงพยายาลบํารุงราษฎร์ ตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม 2566 ทีมแพทย์ของสถาบันโรคหัวใจแล้วก็ทีมแพทย์เฉพาะทางอีกหลายๆ สาขา ได้เข้ามาร่วมกันตรวจวินิจฉัยแล้วก็ทำการรักษา จากการตรวจวินิจฉัยโดยละเอียดจากประวัติ ตรวจร่างกายแล้วก็หลักฐานทางคลินิก แล้วก็หลักฐานทางห้องปฏิบัติการทุกอย่าง สาเหตุของความเป็นไปได้มากที่สุดอาการของคุณเอสคือ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเฉียบพลัน  ในกรณีของคุณเอสเป็นขั้นรุนแรง ก็คือการทำงานของหัวใจมีความผิดปกติก็คือลดลงอย่างมาก แล้วก็ทำให้เกิดภาวะที่เราเรียกว่าการเต้นของหัวใจผิดจังหวะขั้นรุนแรง เป็นสาเหตุที่ทำให้หัวใจหยุดเต้นไป

หลังจากผู้ป่วยถูกย้ายมาจากโรงพยาบาลแห่งแรก คนไข้ถูกประเมินแล้วก็ตรวจรักษาจากโรงพยาบาลแห่งแรกแล้วก็ส่งรักษามาที่โรงพยาบาลบํารุงราษฎร์ ณ ตอนนั้นคุณเอสถูกใส่เครื่องพยุงชีพ แล้วก็เครื่องช่วยหายใจ ทั้งหมด ณ ตอนส่งมาผู้ป่วยอยู่ในภาวะวิกฤตอย่างมาก แต่หลังจากที่ได้วินิจฉัยที่เป็นไปได้มากที่สุด แล้วเริ่มการรักษาคือให้ยา ผู้ป่วยมีการตอบสนองที่น่าพอใจอย่างเป็นลำดับ และดีขึ้นทุกๆ วันตลอดการรักษา ตั้งแต่เริ่มรักษาผู้ป่วยค่อยๆ ลดใช้เครื่องช่วยหายใจและเครื่องพยุงชีพได้ ณ วันที่ให้ข้อมูลนี้คือวันที่ 22 มิถุนายน

การทำงานหัวใจของผู้ป่วยกลับมาใกล้เคียงปกติแล้ว แต่ต้องอยู่ในความใกล้ชิดของทีมแพทย์ผู้ชำนาญการเฉพาะทางของหัวใจล้มเหลวและทีมแพทย์ผู้ชำนาญการเฉพาะทางของการเต้นของหัวใจ นอกจากนี้คุณเอส ระบบเลือดหยุดการทำงานไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง ทำให้ไตและสมองซึ่งไวต่อการขาดเลือดมากที่สุดมีความเสียหายไปด้วย ณ วันนี้ ตอนนี้ การทำงานของไตฟื้นกลับมาแล้ว มีการหยุดฟอกเลือดไปแล้ว ผู้ป่วยสามารถกลับมาปัสสาวะได้เองโดยไม่ต้องฟอกไตแล้ว  เรื่องของสมอง เริ่มพยุงการไหลเวียนของโลหิตได้ ผู้ป่วยเริ่มมีการรับรู้

เรื่องสมองผู้ป่วยเริ่มมีการฟื้นตัวของภาวะรับรู้ สมองเป็นไปในทางที่ดีขึ้นตามลำดับ หลังจากนี้ผู้ป่วยต้องได้รับการรักษาเพิ่มเติมโดยแพทย์เฉพาะทางด้านระบบประสาท และร่วมทำกายภาพบำบัดเพื่อฟื้นฟูในระยะยาวอย่างต่อเนื่องต่อไป ณ วันที่ให้ข้อมูลนี้ผู้ป่วยย้ายออกมาจากหอผู้ป่วยวิกฤติโรคหัวใจเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้อยู่ในหอผู้ป่วยมาปกติ แล้วก็เริ่มทำกายภาพบำบัด ข้อมูลที่เกิดเผยนี้อ้างอิงจากคลีนิคของผู้ป่วยจนถึงวันที่ 21 มิถุนายน

หมอมักจะพูดกับคนไข้ประจำ คำว่าพักผ่อนให้เพียงพอแล้วก็กินอาหารให้ครบห้าหมู่ ซึ่งแน่นอนการทำงานหนักการมีภาวะเครียดมันก็จะทำให้สุขภาพโดยรวมไม่ดีเท่าคนที่พักผ่อนเพียงพอหรือออกกำลังกายเพียงพอ ในกรณีของคุณเอสคาดว่า น่าจะอยู่ในภาวะที่มีอาการเจ็บป่วยอยู่ แล้วอยู่ในพื้นที่ที่อากาศถ่ายเทไม่ดีความร้อนแน่นอนมีผลแต่ไม่ใช่ปัจจัยที่ทำให้คนไข้มีอาการทรุดลงไป แต่โดยรวมไม่มีภาวะวิกฤตใดหลงเหลืออยู่ในตัวคนไข้แล้ว คำว่าห่วงอย่างที่บอกก็คืออัปเดตไปทั้งสามอวัยวะ หัวใจ ไตแล้วก็สมอง ทั้งหมดยังต้องอาศัยการประเมินแล้วก็ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด หลังจากนี้ แนวทางการรักษาหลักก็คือการกายภาพบำบัดฟื้นฟูเพื่อฟื้นฟูอวัยวะต่างๆ รวมถึงฟังก์ชั่นทั้งหมดที่มีปัญหาช่วงที่หัวใจหยุดเต้นไปเป็นหลัก ส่วนระยะเวลาในการฟื้นฟูขึ้นอยู่กับตัวคนไข้เองครับ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โอ๊ต' เปิดฉากบู๊ ลักพาตัว 'แจมมี่' ในละคร 'ดวงใจเจ้าป่า'

แค่เปิดเรื่องก็มีเรื่องให้ต้องบู๊กันซะแล้วสำหรับนางเอก “แจมมี่ ปาณิชดา” ที่งานนี้โคจรมาพบกับพระเอก “โอ๊ต ชาคริต” เป็นครั้งแรกในละครเรื่อง “ดวงใจเจ้าป่า” ของ บริษัท คนทีวี (ไทยแลนด์) จำกัด แต่ดูเหมือนแค่เปิดเรื่องก็มีการลักพาตัวเสียแล้ว!

'เอกชัย' ปลื้ม 'เปิดจอ จ้อข่าว' ฟีดแบคปัง

รายการเปิดจอ จ้อข่าว โดนใจคอข่าว หลังออกอากาศเพียง 2 สัปดาห์ กระแสตอบรับดีเกินคาด ด้าน เอกชัย ศรีวิชัย หนึ่งในทีมพิธีกร ยิ้มแก้มปริ เผยแฮปปี้ร่วมงาน 3 ผู้ประกาศข่าวสาวมากประสบการณ์ บี-กมลาสน์ เอียดศรีชาย, จอย-จีรนันท์ เขตพงศ์ และ ปอย-ภานุรัจน์ ศนีบุตร ที่สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนมาร่วมจ้อข่าว

'เอส' ชวนติดตาม 'สารวัตรใหญ่' รีรัน

เอส-กันตพงศ์ บำรุงรักษ์ คืนจอ! ช่อง 7HD ชวนคอละครบู๊ ชมละครน้ำดี สารวัตรใหญ่ รีรัน เจอกันหน้าจอทั่วประเทศ ทุกคืนวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 21.40 น. เริ่มตอนแรก พุธที่ 18 ตุลาคมนี้

'เอส กันตพงศ์' ยกครอบครัวขอบคุณหมอผู้ช่วยชีวิต

รักษาอาการป่วยมานานกว่า 3 เดือน จนดีขึ้นตามลำลับ ล่าสุด เอก-กันตพงศ์ บำรุงรักษ์ ที่ก่อนหน้านี้ได้วูบหมดสติกลางงานอีเวนต์ แถมหัวใจยังหยุดเต้นไป 20 นาที จนต้องรีบพาตัวส่งโรงพยาบาบาล และตอนนี้สามารถกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้แล้ว ได้พาครอบครัวไปขอบคุณ นายแพทย์วิศรุต ศศิโภคา ผู้ที่ได้ช่วยชีวิตในวันเกิดเหตุการณ์ ซึ่งทางคุณหมอได้โพสต์ภาพที่ได้เจอกับหนุ่มเอสและครอบครัวพร้อมกับเล่นย้อนไปยังเหตุการณ์วันนั้นว่า

'บูม กิตตน์ก้อง' สุดปลื้มรับรางวัลลูกกตัญญู

บูม-กิตตน์ก้อง ขำกฤษ สุดปลาบปลื้มใจ ได้รับคัดเลือกจากสมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เข้ารับพระราชทานโล่เกียรติคุณ ลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่ จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2566 ณ โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์

'ไมค์-มุกดา' นำทีมโชว์สตอรี่สุดอบอุ่นบอกรัก 'คุณแม่'

อบอุ่นหัวใจไปพร้อม ๆ กัน ในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคมนี้ โดยเหล่าซูเปอร์สตาร์ ช่อง 7HD ขอใช้โอกาสพิเศษนี้ บอกรักคุณแม่ และย้อนเล่าโมเมนต์น่ารัก ๆ เรื่องราวต่าง ๆ ที่เต็มไปด้วยความทรงจำดี ๆ ที่มีร่วมกับคุณแม่สุดที่รัก ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ ส่งผลให้วันนี้แต่ละคนกลายเป็นคนดังที่มีแฟน ๆ ชื่นชอบมากมาย