'ริกกี้ โคลเล' นางงามทรานส์คนแรกของเนเธอร์แลนด์

ภาพ  :rikkievaleriekolle and missnederland/instagram)

ริกกี้ โคลเล นางแบบวัย 22 ปี เป็นสตรีข้ามเพศคนแรกที่สามารถคว้ามงกุฎนางงามเวทีระดับชาติ ได้ครองตำแหน่ง ‘Miss Nederland’ “ผู้เข้ารอบสุดท้ายคนนี้ยิ้มแย้มตลอดการแสดงและยังมีพัฒนาการที่ดีมากอีกด้วย เธอมีเรื่องราวที่โดดเด่นพร้อมภารกิจที่ชัดเจน” คณะกรรมการของกองประกวดกล่าวภายหลังการตัดสินในคืนวันเสาร์ที่เมืองลอยส์เดน

ริกกี้ โคลเลมีพื้นเพจากทางตอนใต้ของเมืองเบรดา เธอไม่ใช่คนแปลกหน้าในสังคมของเนเธอร์แลนด์ เมื่อปี 2018 เธอสามารถเข้าถึงรอบสุดท้ายใน ‘Holland’s Next Top Model’ รายการประกวดนางแบบทางทีวี “ฉันรู้ดีกว่าใครว่า ความรู้สึกโดดเดี่ยวและไม่ได้ถูกห้อมล้อมด้วยความคิดเชิงบวกนั้นเป็นอย่างไร” เธอกล่าวในช่วงแนะนำตัวสำหรับการประกวด “ตอนที่ฉันยังเป็นเด็กน้อย จนกระทั่งเปิดเผยตัวเองว่าเป็นสาวประเภทสอง มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ฉันก็ผ่านมันมาได้”

ทุกวันนี้ เมื่อหลายปีผ่านพ้น เธอสามารถยืนหยัดได้มั่นคงมากขึ้นกว่าแต่ก่อน และนั่นคือสิ่งที่เธออยากส่งต่อไปยังทุกคนที่กำลังต้องการกำลังใจ “เพราะตราบใดที่คุณยังคงเป็นตัวของตัวเอง ก็ไม่มีใครสามารถยืนหยัดเหนือคุณได้” เธอกล่าว รวมถึงต้องการให้ชัยชนะครั้งนี้ของเธอเกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นในสังคม

“ฉันจะยืนหยัดเป็นกำลังใจให้กับริกกี้ตัวน้อยทุกคนที่ถูกคนในครอบครัวปฏิเสธ ไม่ให้เติบโตเป็นใครที่พวกเขาอยากเป็น ฉันจะสนับสนุนให้พวกเขาสร้างภาพลักษณ์ของตัวเอง และทำให้การยอมรับแข็งแกร่งขึ้น จนไม่มีใครสามารถทำอะไรให้เจ็บช้ำได้”

ริกกี้ โคลเลจะกลายเป็นนางงามทรานส์ผู้ประกวด Miss Universe คนที่สอง ถัดจาก อังเจลา ปอนเซ-มิสสเปนปี 2018 ก้าวต่อไปของริกกี้คือ เวทีประกวด Miss Universe 2023 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศเอลซัลวาดอร์ ในเดือนธันวาคมนี้ นับเป็นการกลับมาจัดประกวดในภูมิภาคลาตินอเมริกาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2011

ตราบถึงทุกวันนี้ นางงามชาวดัตช์ที่เคยคว้าตำแหน่ง Miss Universe มีเพียงคนเดียวคือ อังเกลา วิสเซอร์ เมื่อปี 1989.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ฟาน กัล' ชี้ 'บอลโลก2022' เหมือนถูกจัดฉากให้ 'เมสซี' ได้ชูถ้วยแชมป์

หลุยส์ ฟาน กัล อดีตกุนซือทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ มีการจัดฉากให้ อาร์เจนตินา คว้าแชมป์โลก เพื่อให้ ลิโอเนล เมสซี ซูเปอร์สตาร์เจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ 7 สมัย ได้ชูถ้วยโทรฟีสุดยิ่งใหญ่

'ประธานผู้ลี้ภัย' จี้ 'ประธานวันนอร์' ไม่ต้องรีบเลือกนายกฯ อ้างเยอรมนีใช้เวลาถึง 209 วัน เนเธอน์แลนด์ 7 เดือน

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ซึ่งลี้ภัยใ

ตบลูกยางสาวไทย พ่าย เนเธอร์แลนด์ 3 เซตรวด ศึก VNL สัปดาห์ 3

การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก 2023 สัปดาห์ที่ 3 กลุ่ม 6 ลงทำการแข่งขันกันที่อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก กรุงเทพมหานคร วันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา ทีมตบลูกยางสาวไทย ประเดิมพบ เนเธอร์แลนด์

'โครแอต' ต่อเวลาดับ 'เนเธอร์แลนด์' 4-2 ลิ่วชิงฯ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก

การแข่งขันฟุตบอลยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก 2022/23 คืนวันพุธที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ คู่แรก เนเธอร์แลนด์ เปิดบ้านที่สนามเดอ คุป เมืองร็อตเตอร์ดัม พบ โครเอเชีย