เส้นทางชีวิตของ ‘ไรอัน กอสลิง’ จากมิกกี้เมาส์คลับถึงบาร์บี้

Getty Images via AFP

ในภาพยนตร์ฮิตติดชาร์ตเรื่อง ‘Barbie’ ไรอัน กอสลิงรับบทเป็น “เคน” แฟนหนุ่มข้างกายของตุ๊กตาที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก เรื่องนี้เขาได้รับคำชื่นชมอย่างล้นหลาม ทั้งจากการแสดงรวมถึงความสามารถด้านการร้องเพลงด้วย และยังแสดงให้เห็นตัวตนของเขาจากด้านที่แปลกใหม่ ตลกขบขัน ซึ่งผู้ชมอาจไม่คุ้นในตัวนักแสดงวัย 42 คนนี้ นับเป็นการพิสูจน์อีกครั้งว่าเขามีความสามารถรอบด้านเพียงใด

ไรอัน กอสลิง เกิดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 1980 ในจังหวัดออนตาริโอของแคนาดา ที่นั่นเขาเติบโตขึ้นในคอร์นวอลล์ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ แม่ของเขานับถือนิกายมอร์มอน เลี้ยงดูลูกอย่างคร่ำเคร่ง ตอนที่พ่อแม่ของเขาหย่าร้างกัน กอสลิงอายุเพียง 13 ปี หลังจากนั้นเขาและแมนดี-พี่สาวของเขา-ก็อาศัยอยู่กับแม่ ทุกวันนี้เขายังคงมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับแม่และพี่สาวของเขา กอสลิงมักพาแม่ของเขาไปงานรอบปฐมทัศน์และงานอีเวนต์ต่างๆ ส่วนแมนดี ปัจจุบันเป็นโปรดิวเซอร์และยังติดต่อใกล้ชิดกับกอสลิงเหมือนเดิม

แต่ชีวิตของกอสลิงไม่ได้ง่ายเมื่อก้าวพ้นออกจากบ้าน ที่โรงเรียนเขามักถูกเพื่อนๆ รังแก กีดกัน และต่อยตี แม้แต่คุณครูก็ไม่ได้รักเด็กเจ็ดขวบอย่างเขา แถมส่งเขาไปเข้าชั้นเรียนสำหรับเด็กที่มีความผิดปกติด้านพัฒนาการทางจิต “พวกครูคิดว่าผมโง่นั่นละ จะให้ผมคิดเป็นอย่างอื่นได้อย่างไร” เขาเคยบอกครั้งหนึ่ง หลังจากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคสมาธิสั้น แม่จึงพาเขาออกจากโรงเรียนและให้เรียนหนังสือที่บ้าน

ไรอัน กอสลิงเริ่มเข้าวงการเมื่อปี 1989 ใน ‘Mickey Mouse Club’ ซึ่งเป็นรายการทีวีสำหรับเด็กและเยาวชนที่ผลิตโดยดิสนีย์ นำเสนอการ์ตูนดิสนีย์หลายเรื่องร่วมกับดาราดังอย่าง จัสติน ทิมเบอร์เลค, บริตนีย์ สเปียร์ส และคริสตินา อากิเลรา นับเป็นก้าวสำคัญสำหรับเด็กวัย 8 ขวบอย่างเขาที่เพิ่งผ่านการถูกรังแก ต่อยตี และกดขี่ข่มเหงจากเด็กคนอื่นๆ

เขาโยกย้ายไปลอสแองเจลิส ยังคงเรียนหนังสืออยู่ที่บ้าน และค่อยๆ เติบโต พัฒนาตนเองเป็นคนมีความสามารถอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และในอัตราความเร็วที่ไม่มีใครฉุดอยู่ หลังจากปรากฏตัวในซีรีส์ต่างๆ ในช่วงปลายทศวรรษ 1990 เขาก็ได้บทในภาพยนตร์ดังๆ อย่างเช่น ‘Like a Single Day’ ‘Crazy, Stupid, Love’ และ ‘La La Land’

ปี 2011 นับเป็นปีทองของกอสลิง นอกจากได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากมายแล้ว เขายังได้พบและตกหลุมรักกับอีวา เมนเดส-ภรรยาคนปัจจุบันของเขา ในกองถ่ายภาพยนตร์เรื่อง ‘The Place Beyond the Pines’ ทุกวันนี้ทั้งสองพักอาศัยอยู่กับลูกสาวสองคนในลอสเฟลิซ ซึ่งเป็นเขตเมืองหนึ่งของลอสแองเจลิส

กอสลิงเคยบอกกับสื่อว่า เหตุผลหนึ่งที่เขายอมรับบท ‘เคน’ ในภาพยนตร์เรื่อง ‘Barbie’ ผลงานล่าสุด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะลูกสาวของเขา กอสลิงบรรยายตัวเองว่าในชีวิตจริงเขาเป็น “พ่อของตุ๊กตาบาร์บี้” เขาเล่นตุ๊กตากับลูกสาวเป็นประจำ “แต่บาร์บี้ของลูกๆ ผมไม่ได้ชื่อบาร์บี้ แต่ละตัวมีชื่อของตัวเอง มีชีวิตที่ค่อนข้างซับซ้อน มีประวัติเบื้องหลัง และมีความสัมพันธ์ระหว่างกันอยู่ ซึ่งคุณต้องจำทั้งหมดนั่นให้ได้เสียก่อน”

จวบถึงปัจจุบัน ไรอัน กอสลิงมีผลงานแสดงภาพยนตร์มากกว่า 40 เรื่อง และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ 2 รางวัล และรางวัลลูกโลกทองคำ 5 รางวัล.   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เคนด้อม' ยังครองอำนาจในฮอลลีวูด

‘เคน’ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ในขณะที่ ‘บาร์บี้’ กลับไม่มีสิทธิ์ มาร์โกต์ ร็อบบี้ไม่ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลนักแสดงนำ