'มาร์ค วงศ์ศิลป์' แตะมือ 'พ่อวีระพงษ์' สืบสานตำนาน 'ศิลปินภูไท'

ถ้าพูดถึงวงหมอลำในตำนาน ต้องมีชื่อของวง "ศิลปินภูไท" ที่ถือกำเนิดขึ้นในปี 2547 โดย "วีระพงษ์ วงศ์ศิลป์" ติดอันดับความขลัง ที่ ณ ปัจจุบัน ก็ยังคงสืบสานการลำภูไท และ เป็นวงหมอลำเรื่องต่อกลอนทำนองกาฬสินธุ์ กาเต้นก้อน ที่ยังคงมีอยู่เพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทยในตอนนี้

ล่าสุดพ่อวี ก็ขอแตะมือส่งต่อให้กับ "มาร์ค วงศ์ศิลป์" ลูกชายหัวแก้วหัวแหวน วัย 30 ปี อดีตครูที่ผันตัวมาเข้าสู่วงการหมอลำ ดูแลวงต่อจากพ่อในฐานะผู้บริหารเป็นที่เรียบร้อย งานนี้บอกเลยว่าถึงจะเป็นวงระดับตำนาน แต่ ปัจจุบันมีก็ความแปลกใหม่ เข้ากับยุคสมัย ทั้งร้องทั้งโชว์ และพระเอกนางเอกรุ่นใหม่เต็มวง พร้อมเสิร์ฟความม่วนฤดูกาลใหม่ 7 ตุลาคมนี้

มาร์ค เผยว่า "ผมเป็นหมอลำพร้อมตั้งวง ก็คือ ป. 5 แต่ตอนนั้นยังไม่ได้ลำ แค่ขึ้นไปใส่ชุดเพชรไปฟ้อนช่วงลำเรื่อง เราอยากไปเล่นกับพี่ ๆ ในวง คือไม่ได้เรียนหมอลำเลยครับ ฝึกซ้อมเอง เหมือนครูพักลักจำครับ เป็นครูอยู่ประมาณนึง แต่ปัจจุบันนี้คือลาออกจากการเป็นครูแล้ว มาเป็นหมอลำเต็มตัว ซึ่งผมเป็นครูอยู่ประมาณ 4 -5 ปีครับ บางทีคิดหลาย ๆ แง่ก็เสียดาย แต่ถ้าไม่ออกมาเลย ก็ไม่มีใครมาช่วยพ่อ ตอนนี้เป็นหัวหน้าน้อย พ่ออยากให้เรียนรู้การทำงาน นอกจากลำและร้อง ผมก็ดูแลช่วงหมอลำครับ เป็นคนดูแลเรื่องรายรับรายจ่าย เรื่องคุมโชว์ในส่วนของลำเรื่องต่อกลอน ช่วงหลังจากเที่ยงคืนไป ก็มีผมเล่นอยู่ในนั้นด้วยครับ พอมาเป็นผู้บริหารด้วย บางทีก็กดดันครับ คือเราอยากให้ผลงานออกมาดี เราก็ไม่รู้ว่ามันจะถูกใจคนไหม ในวงเรามีลำภูไทอยู่แล้ว ซึ่งมีแค่วงเราวงเดียว มันเหมือนเป็นเพลงลำภูไท คือเราเป็นวงหมอลำที่มีทำนองกาฬสินธุ์ กาเต้นก้อน ตามจริงเหลือแค่เราคณะเดียวที่มีทำนองกาฬสินธุ์ กาเต้นก้อน นี้ แต่มีการลำภูไทอยู่ในคณะด้วย ซึ่งก็เป็นเอกลักษณ์ของเราครับ นอกจากรุ่นใหญ่แล้ว ตอนนี้ในวงมีเด็กรุ่นใหม่เข้ามามากมาย มีพระเอกคือ นุ๊กเกอร์ วงศ์ศิลป์, ณุ พงศรัณย์ และมีอีกหลายคน ส่วนนางเอกก็มี แก้ว ณัฐกานต์, แพรวดาว และ พราวเดือน

ตอนนี้ พ่อครูวีระพงษ์ เปิดสอนเรียนลำภูไทด้วย เปิดที่บ้านให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ครับ ของมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ เกี่ยวกับหมอลำทำนองกาฬสินธุ์ กาเต้นก้อน เรียนฟรีเข้ามาศึกษา มาซ้อมเป็นแดนเซอร์ไปด้วย เราเริ่มเปิดวงวันที่ 7 ตุลาคมนี้ครับ ที่ได้ยินมาก็ร้อยกว่าคิวแล้วครับ ก็ขอฝากผลงานของศิลปินภูไทด้วยครับ ปีนี้ทุ่มทุนสร้างผลงาน เพื่อให้แฟนเพลงมาสนุกสนานหน้าเวที และสืบสานวัฒนธรรมของภาคอีสานร่วมกัน สำหรับทำนองกาฬสินธุ์ กาเต้นก้อน ที่กลัวว่ามันจะเลือนหายไปนั้น มาร์คจะขอเป็นคนสืบสาน เพื่อให้ทำนองกาฬสินธุ์ กาเต้นก้อน นี้คงอยู่ต่อไปครับ"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แจ็คสัน หวัง' ศิลปินจีนคนแรกที่ขึ้นโชว์โคเชลลาเป็นครั้งที่ 3

ศิลปินหนุ่ม Jackson Wang (แจ็คสัน หวัง) ปรากฏตัวบนเวทีของงานดนตรีที่ยิ่งใหญ่ อย่าง Coachella Music Festival ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 โดยครั้งล่าสุดเขาได้ร่วมแสดงโชว์ให้กับศิลปินวง Number i ในเพลง 'GOAT (Jackson Wang Remix)' และศิลปินสาว BIBI ในเพลง ‘Feeling Lucky'

'อ๊ะอาย' เล่าเรื่องสุดพีคถูกตัดต่อภาพอนาจาร!

เปิดเส้นทางในวงการบันเทิงที่ยาวนานกว่า 10 ปี ของนักร้องนักแสดงสาว “อ๊ะอาย กรณิศ” หรือ “อ๊ะอาย 4EVE” ที่ล่าสุดได้มาเล่าเรื่องสุดพีคที่ถูกหนุ่มปริศนาตัดต่อทำภาพอนาจาร ผ่านรายการ คุยแซ่บ Show ทางช่อง One31

เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 17 พร้อมจัดยิ่งใหญ่ ศรัทธา-ศิลป์-แผ่นดินหนังใหญ่ ร่วมใจสู่มรดกโลก

ที่สุดงานวัฒนธรรมแห่งปี .. “เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 17” รวบรวมศิลปะการแสดง หนังใหญ่วัดขนอน “ โขน มโนรา (มโนราห์) และวันสงกรานต์ไทย” ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโก เป็นมรดก

'ไททศมิตร' ปล่อยเพลงรักชื่อยาว ร่วมงาน 'ต๊อก ศุุภกร-นะโม ธันวาพร'

หลังปล่อยซิงเกิลเปิดอัลบั้ม 3 ‘จะหมัดจะมวย’ ออกมากระตุกต่อมความมันคนฟัง พร้อมประกาศจัดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของพวกเขา “ไททศมิตร” (TaitosmitH) แห่งค่าย GeneLab ในเครือ GMM MUSIC ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 14 กันยายนนี้ ให้แฟนเพลงได้เตรียมตัวพบกับความมันครั้งใหญ่กันไปแล้ว

'ASIA7' เล่นใหญ่ ส่ง 'เผา' ซิงเกิลแรกของปี เนื้อหาเข้มข้นพร้อมดนตรีจัดจ้าน!

กลับมาครั้งนี้แบบเล่นใหญ่กว่าที่เคยสำหรับวง ASIA7 จากค่าย GeneLab กับปฐมบทครั้งใหม่หลังจากปล่อยอัลบั้มแรก “นักแสวงโชค (The Seeker)” ไปเมื่อปีที่แล้วที่พาเหล่า Seeker ร่วมรู้จักและค้นหาตัวตนทางดนตรีไปกับบทเพลงของพวกเขาที่ผสมผสานดนตรีไทยพื้นบ้านและดนตรีร่วมสมัยจนเป็นเอกลักษณ์ในสไตล์ ASIA7 พร้อมโชว์ศักยภาพด้านดนตรีที่ทรงพลังทั้งในไทยและต่างประเทศ