ชีวิตหลังเกษียน 'ปีเตอร์ โฟดิฟาย' รอเบี้ยคนชรา โควิดทำธุรกิจขาดทุนเจ๊งยับ!

ตำนานที่ยังมีลมหายใจ! นักร้องลูกทุ่งขาโจ๊ะ "ปีเตอร์ โฟดิฟาย" เจ้าของเพลงดังในอดีต ปัจจุบันผันตัวไปทำงานเบื้องหลังสลับกับขึ้นเวที ก้าวเข้าสู่วัย 60ยังแจ๋ว
 
ล่าสุดออกสื่อมาอัปเดตผ่านรายการ โต๊ะหนูแหม่ม ช่องเวิร์คพอยท์ เม้าท์มอยชีวิตปัจจุบันมีความสุขกับชีวิตหลังเกษียน พร้อมถึงเผยเรื่องธุรกิจทำอาชีพไหนก็ไม่รุ่งเท่ากับจับไมค์ร้องเพลง ขอร้องเพลงยันแก่ตามรอยไอดอล "แอ๊ด คาราบาว" จนกว่าจะหมดลมร้องเพลง
 
ช่วงหลังเห็นผันตัวไปทำเบื้องหลัง แต่งเพลงให้กับคนดังมากมาย?
"ตอนนี้ก็ไปลุยแต่งเพลง ที่ผ่านมาก็มีให้พี่หนูมิเตอร์ แล้วก็โปงลางสะออน จินตหรา พูนลาภแล้วก็นักร้องที่แต่งให้ตามค่าย ตามบริษัท อีกเยอะ ทุกวันนี้ก็ยังเขียนอยู่แล้วก็มีเพลงพูดเกี่ยวกับหาเสียง อบต. จะหาเสียง ส.ส.ที่จะหาเสียง แล้วก็แต่งเพลงประกอบละคร รับหมดทุกอย่าง อย่างเพลงประกอบละครก็เคยเขียนให้กับ พี่เป็ด เชิญยิ้ม เคยทำแบบไหนก็ยังทำแบบนั้นอยู่"
   
เคยทำอาชีพอื่นอีกไหมที่ไม่ใช่ในวงการบันเทิง?
"อาชีพอื่นก็เคยลองทำดูแต่มันเหมือนรู้สึกไม่ใช่ตัวเราที่ผ่านมาเคยเปิดโต๊ะสนุกเพราะว่าชอบแทงสนุก แต่เป็นสนุกที่แบบว่าเป็นกีฬาตอนนั้น เก็บเงินแบบกล้าหาญชาญชัย เก็บตังค์ได้ก็เปิดโต๊ะ4 ตัวตอนนั้นสร้างอาคาร เปิดโต๊ะสนุกเลย พอเปิดได้2ปีคนเล่นเต็มเลยนะ เด็กเข้ามาเล่นผู้ใหญ่เค้ามาเล่นเต็มเลยตอนนั้นเราก็คิดว่าสบายแล้วเรา แต่พอโควิดเข้ามาปุ๊บทุกอย่างจบเลยครับทุกวันนี้ก็ขายกิจการไปแล้ว มันไม่ไหวตอนนั้นเจอเรื่องคนห้ามชุมนุมห้ามอยู่รวมตัวกัน ก็เลยเลิกไม่ไหวอีกแล้วไม่ทำอะไรอีกแล้วก็เลยกลับมาทำหรือสิ่งที่เราถนัด เลิกทำมาหากินอาชีพอื่น"
   
มีไอดอลในการทำเพลงมั้ยคะ ถึงรักในวงการเพลงมาก?
"ไอดอลของพี่คนแรกคือ อาอี๊ด สุเทพ ประยูรพิทักษ์ นักร้องสมัยก่อนเค้าจะร้องอย่างเดียวโชว์เสียงอย่างเดียว แต่พี่อี๊ดเค้าจะมาแบบว่าพูดไปเอ็นเตอร์เทนไป นอกกรอบจากนักร้องที่มีในสมัยนั้น ผมเลยก๊อป พี่สุเทพมาเลย แล้วคนที่2 ที่ผมชอบคือพี่ติ๊กชีโร่ร้องด้วยเต้นด้วย ท่าเป็นมันๆผมก็เอามาจากพี่ติ๊กชีโร่ แต่ถ้าเอาจริงๆจังๆที่เราเดินตามรอยเขามาเลยก็คือพี่แอ๊ดคาราบาว ความคิดและการทำงานของพี่เค้ามาใช้ พี่แอ๊ดเค้าทำงานมาในชีวิตนี้เค้าไม่เคยหยุดร้องเพลงเลย มีคำพูดหนึ่งของพี่เค้าเคยพูดไว้ว่า คนเราเกิดมาร้องรำทำเพลง แล้วเราจะไปทำอาชีพอื่นทำไหม ก็ต้องร้องจนกว่าจะร้องไม่ไหว ผมก็เลยคิดว่าจะเอาเรื่องนี้มาอยู่ในความคิดของเรา ผมเลยตั้งปณิธานไว้ว่าถ้าพี่แอ๊ด เลิกร้องเพลงเมื่ออายุเท่าไร ผมก็จะเลิกร้องเพลงเมื่อตอนอายุเท่าพี่แอ๊ดเลิกร้อง ผมชอบพี่แอ๊ดมาก เมื่อก่อนผมชื่อสมศักดิ์ พอผมเข้าวงการผมก็เปลี่ยนเป็นชื่อยืนยงตามพี่แอ๊ด ศรัทธามากครับ"
 
ตอนนี้อายุเท่าไรแล้ว ยังทำงานร้องเพลงไหวอยู่เนอะ?
"ปีนี้ 60 แล้วครับ ก็ดีใจที่ได้รับเงินเดือนจากทางรัฐบาลแล้ว แต่ก็ได้รับข่าวก่อนหน้านี้แล้วว่าเค้าจะไม่ให้แล้วนะ (หัวเราะ) ได้ 600 ก็ยังดีนะครับ ได้ค่าไฟ (หัวเราะ) ผมจะเป็นนักร้องแบบที่พี่แอ๊ดพูดครับ คือจะเป็นจนกว่าเราจะร้องไม่ได้ เพราะเราคิดเราเตรียมให้หมดแล้วว่าเราเกษียณเราก็มีบ้าน มีที่ดินปลูกผักอะไรแบบนี้ มีที่ทุกอย่างรองรับไว้แล้วเราจะไม่ประมาทกับชีวิต"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กลุ่มผู้สูงวัย' จี้ 'วราวุธ' เพิ่มเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้าในปีนี้ จ่อบุกทำเนียบฯหลังสงกรานต์

กลุ่มเครือข่ายผู้สูงอายุประมาณ 35 คน นำโดย น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยได้มีการชูป้ายเรียกร้องให้รัฐเห็นความสำคัญของการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ

'ผู้สูงวัย' นัดรวมตัวบุก พม. ทวงถามเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้า

ศูนย์ประสานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เพื่อทวงถามถึงมติเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1,000 บาท/คน/เดือน ที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2567

อุเทนสู้ๆ 'แอ๊ด คาราบาว' ประท้วงจุฬาฯ ด้วย 3 เกิบ ที่ใช้เล่ห์เพทุบายมายึดแผ่นดิน

นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง วงคาราบาว ศิษย์เก่า สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตอุเทนถวาย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก กรณีศิษย์เก่าและนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (มทร.) วิทยาเขตอุเทนถวาย เคลื่อนไหวคัดค้านการย้ายที่ตั้งสถาบันไปยังพื้นที่อื่น ว่า

'บิ๊กตู่' แจงปรับเกณฑ์เบี้ยผู้สูงอายุ เป็นการบริหารงบในอนาคต อย่าไปฟังพวกพูดมากแต่ไม่เคยทำ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าวันนี้เป็นการประชุมตามปกติซึ่งมีเรื่องเข้าพิจารณาหลายเรื่องด้วยกัน ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่จะต้องประชุมกับต่างประเทศ

มท.1 แจงดราม่าร้อน 'เบี้ยผู้สูงอายุ' โยน พม. รับผิดชอบออกหลักเกณฑ์

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เปิดเผยถึงกรณีมีการเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับการแก้ไขหลักเกณฑ์จ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุในลักษณะที่ทำให้อาจเชื่อได้ว่า ทำให้กระทบกับสิทธิของประชาชน "ซึ่งเป็นการเข้าใจผิด"