เปิดใจ 'เขตต์ ฐานทัพ' นั่งแท่นกำกับฯ 'Find Yourself หารักด้วยใจเธอ'

Find Yourself หารักด้วยใจเธอ ซีรีส์ฟิลกู๊ด กำลังออกอากาศทุกคืนวันจันทร์และอังคาร เวลา 20.30 น. ทางช่อง GMM25 เป็นซีรีส์รีเมคจากประเทศจีน และมีความยาวถึง 41 EP ทำเอาผู้กำกับฯ ซีรีส์เรื่องนี้อย่าง เขตต์ ฐานทัพ ถึงกับออกปากว่าไม่ใช่เรื่องง่าย! แต่ก็เป็นเรื่องของความท้าทายด้านการกำกับการแสดงอย่างหนึ่ง เขตต์ เล่าว่าในเวอร์ชั่นจีนนั้นสนุกและน่ารักมาก เขาจึงต้องทำการบ้านอย่างหนัก เพื่อทำซีรีส์เรื่องนี้จากต้นฉบับ 41 EP ให้เหลือเพียง 16 EP เท่านั้น

 Find Yourself หารักด้วยใจเธอ เป็นโปรเจกต์ซีรีส์สุดน่ารัก จากความร่วมมือของ GMMTV และ Insight Entertainment บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านวงการบันเทิงไทย-จีน โดยจับมือกันหยิบซีรีส์สุดฮอตจากประเทศจีน Find Yourself มารีเมคเป็นเวอร์ชั่นไทย โดยจับสองนักแสดงมากฝีมือ แอฟ-ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ มาประกบคู่ครั้งแรกกับนักแสดงหนุ่มรุ่นน้อง นน-ชานน สันตินธรกุล หรือ นนกุล

เขตต์ ฐานทัพ นั่งเก้าอี้กำกับฯ ร่วมกับ เพชร วรายุ ผู้กำกับฯ ที่เคยร่วมงานกันในซีรีส์สายดาร์กอย่าง เล่ห์แค้น (The Revenge) ผลิตในนามกองทัพโปรดักชั่น  ได้เผยถึงการทำงานในครั้งนี้ว่า  “เริ่มมาจากผมได้รับโจทย์ซีรีส์รีเมคของจีน พอได้รับโจทย์มา ผมก็มาทำการบ้าน ดูซีรีส์เรื่องนี้ ซึ่งความยาวถึง 41 EP เป็นซีรีส์ที่น่ารักมาก มีความจิ้นสูง พระนางทำหน้าที่และเคมีดี สำหรับ find yourself เวอร์ชั่นจีน ซึ่งผมว่าเป็นจุดแข็งของเขา ในการตีความของผม เพราะฉะนั้นโจทย์ในการทำรีเมคเวอร์ชั่นไทยคือ เคมีพระนางต้องดี นั่นคือการบ้านอย่างแรกที่ต้องทำงานหนัก สอง คือ ซีรีส์เรื่องนี้ในเวอร์ชั่นจีนมีทั้งหมด 41EP เราต้องทำให้เหลือ16EP ซึ่งเป็นงานหนักของเราเหมือนกัน ถือเป็นโอกาสที่ดีครับที่ได้มากำกับเรื่องนี้ ร่วมกับ พี่เพชร - วรายุ ที่เคยร่วมงานกันมาก่อน พอได้มาทำเรื่องนี้ด้วยกัน ก็เป็นเรื่องที่ดีครับ

เราต้องปรึกษากันว่าออริจินอลเขาเป็นยังไง เรื่องเดิมเขาเป็นยังไง คือเรื่องเดิมอย่างที่บอกว่า จุดแข็งของพระนางดีมาก พระนางทำหน้าที่เป็นหลีดของเรื่องได้อย่างอยู่หมัด พอเราได้รับโจทย์นี้มา เราก็เลยต้องดูว่าของเดิมจาก 41EP ให้เหลือ 16EP และเล่าให้เข้ากับวัฒนธรรมคนไทย คือของจีนก็จะประมาณว่า อยู่คอนโด เลี้ยงสุนัข ไปสวนสาธารณะ เรายังมีฉากแบบนั้นอยู่ที่มันจำเป็นต้องอยู่ในเส้นเรื่อง ซึ่งมีความสำคัญกับเรื่อง เราก็ต้องจัดให้เข้ากับคนไทย นั่นคือโจทย์อีกอย่าง ต่อมาก็เป็นเรื่องของทีมเขียนบท ซึ่งเราก็ระดมทีมที่คิดว่าน่าจะเหมาะกับเรื่องนี้มาเขียนบทครับ

Find Yourself หารักด้วยใจเธอ เป็นเรื่องราวของความรักที่เป็นเรื่องของหัวใจ บางครั้งมันไม่จำเป็นต้องใช้เหตุผลกับคนที่ใช่ เหตุผลมันไม่มีความจำเป็นกับตัวละครทุกตัว ความรักมันไม่สามารถจะออกแบบหรือกำหนดอะไรได้ ความรักมันจะออกแบบของมันเอง เพียงคุณแค่เชื่อเรื่องในความรัก นี่คือเรื่องราวของ  find yourself ในแบบผม  (มันเป็นเรื่องความรักของคนต่างวัย ถ้ามองภาพจากนักแสดงนำ) เราก็กำลังจะบอกว่าทำไมต้องมีกฎล่ะ ทำไมต้องไปสร้างบรรทัดฐาน แล้วผู้ชายที่อายุน้อยกว่าผู้หญิง 10-20 ปี คือไม่ผิดนะ คือผมว่าในนี้ มันตอบโจทย์หนึ่งอย่างคือเราอยู่ในยุคเท่าเทียมแล้ว ชายหญิงไม่แตกต่าง เพราะฉะนั้นความรักไม่ใช่เรื่องแตกต่างสำหรับผม

บางทีเราให้เหตุผลกับความรักไม่ได้หรอกเหมือนกับรักแรกพบ เรายังไม่รู้จักเขาเลย แต่ทำไมเกิดรักแรกพบได้ มันขึ้นอยู่กับว่า คนเรามีมุมมองความรักเป็นแบบไหน แต่ถ้าคุณจะรักด้วยหัวใจมันไม่ต้องมีเหตุผลสิ  (มีส่วนร่วมในการคัดเลือกนักแสดงบ้างหรือเปล่า) จริงๆ ต้องบอกว่าทางเค้าเป็นคนเลือกนักแสดงมา แต่โชคดีคือเรามีโอกาสร่วมงานกับ นน จาก เล่ห์แค้น อยู่แล้ว ทำให้รู้ขั้นตอนการทำงานของ นน แต่กับ แอฟ มันเป็นเรื่องแรกที่เราได้มีโอกาสได้ทำงานร่วมกัน เราก็จะเห็นภาพ แอฟ ในแบบที่ทุกคนรู้จักก็คือเป็นนักแสดงที่มีความสามารถ แต่เราไม่รู้ว่าการทำงานร่วมกับแอฟ มันเป็นยังไง อันนี้ก็ต้องทำการบ้านเพิ่มเติมเหมือนกัน เราก็เลยมีความคิดว่า จ็อบแรกมันต้องมีการเวิร์คช็อป อย่างเช่นนักแสดงรุ่นใหญ่ๆ แบบ แอฟ กับ นน เราก็ต้องมีการเวิร์กชอป เพื่อปรับบางสิ่งบางอย่างให้มันไปในทางที่เป็นไปได้กับซีรีส์เรื่องนี้

(หลังจากออกอากาศไปแล้ว ฟีดแบ็กเป็นอย่างไรบ้าง) ต้องบอกว่าขอบคุณครับ ขอบคุณแฟนคลับของ แอฟ และ นน และตอนนี้อาจจะเป็นแฟนคลับของ find yourself ไปแล้ว อันนี้คือไม่ได้ฟีดแบ็กจากตัวเอง แต่ถ้าเช็กในออนไลน์ ก็จะรู้ว่าค่อนข้างมีกระแสมาก ล่าสุดคือที่ไปออก รายการแฉ ของ คุณมดดำ ยอดวิวในจีนคือ 6,800 ล้านวิว และมีคนเสิร์ชหา 16,800 ล้านครั้ง เพราะซีรีส์เรื่องนี้ฉายพร้อมกับประเทศจีน  (ร่วมงานกับ แอฟ ครั้งแรก ต้องจูนกันนานไหม ในบท หยิน) แอฟไม่เคยเล่นคอมเมดี้มาก่อน ตัวแอฟ ในจังหวะการพูด การเดิน เค้าจะเป็นคน ช้าๆ แต่ในความเป็นโรแมนติกคอมเมดี้ แอฟเค้าก็ต้องปรับตัว บางทีเราก็จะแบบ “แอฟ เร่งให้พี่หน่อยนะ” คือเหมือนกับต้องขยับทำอะไรเร็วมากขึ้น พูดเร็วขึ้น ต้องกระตุ้นกันก่อนจะถ่ายทำ เพราะซีนครอบครัว มันค่อนข้างจะโบ๊ะบ๊ะ มีความเป็นครอบครัวสูง ซึ่งซีนนี้มันเกิดจากการละลายพฤติกรรมกันก่อนที่จะถ่าย แต่ด้วยความเป็นมืออาชีพ นักแสดงจะค่อยๆ ปรับ

แต่ครอบครัวของ หยิน (แอฟ) ในดีไซน์ของผมคือ ไม่ต้องการครอบครัวที่เป็นแพทเทิร์น เราต้องการครอบครัวที่เป็นเรียล อย่างที่เคยคุยกับ แอฟ อันนี้เป็นอีกหนึ่งอย่างที่เป็นชาเลนจ์เค้า เค้าก็อยากทำอะไรที่มันเร็วๆ บ้าง เป็นคอมเมดี้บ้างเหมือนกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่แอฟเล่นแนวนี้ แอฟจะออกตัวว่าไม่เคยเล่นคอมเมดี้ แต่อันนี้คือคอมเมดี้ ซึ่งแฟนๆ ซีรีส์ก็จะเห็นว่า แอฟเล่นคอมเมดี้ได้น่ารักมากๆ

(ความยากที่ได้เจอกับการทำงานเรื่องนี้) ความยากคือช่วงโควิด นักแสดงก็ติดกันแบบสลับกันเป็น แต่ก็แก้ปัญหา เราก็ผ่านไปได้ แต่บรรยากาศในกองก็แล้วแต่ สไตล์ผม ผมชอบให้การทำงานมีความสุข ผมรู้ว่างานกองถ่ายเป็นงานที่เหนื่อย แต่ถ้าเราทำงานด้วยความสุข มันทำให้บรรยากาศกองดี บรรยากาศกองดี นักแสดงก็แฮปปี้ที่ได้ทำงาน อย่างผมที่เป็นนักแสดงมาก่อน คือนักแสดงอยู่หน้าบ้าน คนจะมองก็มองที่หน้าบ้าน ถ้าบ้านเราสะอาดสวยงาม มันก็น่ามอง สิ่งหนึ่งก็คืออยากให้นักแสดงที่ทำงานกับผมมีความสุข ทุกคน อยากมาทำงาน เราก็จะได้งานที่ดี ผมคิดแบบนั้น นี่คือวิธีการทำงานกับเราครับ

(นอกจากการนำเสนอในเรื่องของความรัก ซีรีส์เรื่องนี้ยังนำเสนอในมุมใดอีกบ้าง) เรื่องครอบครัวครับ สถาบันครอบครัวถือว่าค่อนข้างแข็งแรง ยกตัวอย่าง หยิน-หยาง สองพี่น้อง สถาบันครอบครัวอบอุ่น มันทำให้เค้ามีอิสระด้านความรัก มันหล่อหลอมให้เค้า 2 คนมีมุมมองความรักที่แตกต่างออกไป จริงแล้วๆ ถ้าสูตรของมันเลยคือ Happy Ending แต่ด้วยความเป็นเรา เราก็อยากให้ระหว่างทางมันประคอง 16EP มันต้องมีอะไรมากกว่านั้น รีเมคก็จริง แต่เราก็มีอิสระพอสมควรที่จะปรับอะไรบางอย่างกันได้ เค้าโครงเรื่องยังเหมือนเดิม แต่องค์ประกอบอื่นๆ มันถูกปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับคนดูและตัวละคร เพราะผมจะคิดถึงคนดูเป็นหลัก อยากจะบอกว่าใครที่หาซีรีส์ที่ดูแล้วยิ้มตาม รู้สึกมีความสุขในช่วงปลายปีแบบนี้ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เรื่องนี้น่าจะมอบความสุขกับใครหลายๆ คนที่ได้ดู อยากจะฝากไว้ด้วยว่าเป็นอีกหนึ่งผลงาน ทั้งผม พี่เพชร และทีมงานตั้งใจทำงานให้ออกมาดีที่สุด แล้วก็ขอบคุณกระแสตอบรับที่ค่อนข้างเหนือความคาดหมายไปมาก รู้สึกภูมิใจมากๆ ครับ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

​'เอ๊ะ อิศริยา' กลับมาอีกครั้งในรอบ 11 ปี นำทีมนักแสดง 'เลือดกากี' บุกตลาดพบแฟนๆ

ทำเอาตลาดยามเช้าคึกคัก เพราะเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทีมนักแสดงละคร เลือดกากี ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ขอมาเยือน รายการ “คุยข่าวเช้าสัญจร” ที่ดำเนินรายการโดยผู้ประกาศข่าว อู๋-สถาพร ริยะป่า และ หลี่แช-วิยดา พีรรัฐกุล พร้อมบุก ตลาดวงศกร สายไหม และ ตลาด อ.ต.ก. นำโดย เอ๊ะ อิศริยา, เคลลี่ ธนะพัฒน์, เขตต์ ฐานทัพ, โบว์ลิ่ง ปริศนา, เกด ธิญาดา, จอย ชลธิชา, เก่ง ชัชชวาล เพื่อเป็นการเช็กเรตติ้ง เรียกกระแสละครก่อนจะออกอากาศจริง

'ซิง หฤษฎ์' เล่นนอกกรอบ วอนแฟนคลับอย่าเกลียด

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งซีรี่ส์สายดาร์ค ดราม่า สุดเข้มข้น “เล่ห์แค้น” (The Revenge) โปรเจกต์ล่าสุดจาก WeTV ORIGINAL ที่ออกอากาศทาง WeTV แพลตฟอร์มวีดีโอสตรีมมิ่งผ่านแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ชั้นนำของไทย ร่วมกับ กองทัพ โปรดักชั่น โดยผู้จัดฯ เขตต์ ฐานทัพ และ แนท ทักษญา ที่ได้กระแสตอบรับที่ดีจากแฟนๆ ซีรี่ส์เป็นอย่างมาก!