'โจดี้ ฟอสเตอร์' มองว่าคน Gen Z 'น่ารำคาญจริงๆ'

AFP

เจ้าของรางวัลออสการ์ 2 ตัวรู้สึกประหลาดใจที่คนหนุ่มสาวคิดว่าคำแนะนำของเธอเกี่ยวกับการสะกดคำผิดในอีเมลไม่มีประโยชน์อะไร ถึงอย่างนั้นเธอก็ยังอยากจะช่วยเหลือคนรุ่นใหม่ที่มีพรสวรรค์ในวงการภาพยนตร์อยู่ดี

ในภาพยนตร์เรื่อง ‘Silence of the Lambs’ โจดี้ ฟอสเตอร์เคยรับบทเป็น ‘แคลริซ สตาร์ลิง’ สายลับเอฟบีไอซึ่งร่วมทำคดีที่เกี่ยวข้องกับฆาตกรต่อเนื่องและมนุษย์กินเนื้อ ‘ฮันนิบาล เล็คเตอร์’ เธอจึงรู้ดีว่าการทำงานกับคนที่ยุ่งยากหมายความว่าอย่างไร ตอนนี้เธอเริ่มบ่นเรื่องเด็กรุ่นใหม่หรือคน Gen Z แล้ว

โจดี้ ฟอสเตอร์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์อังกฤษ The Guardian เธอคิดว่าเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจทัศนคติของคน Gen Z ในการทำงาน “พวกเขาน่ารำคาญจริงๆ โดยเฉพาะในที่ทำงาน” ฟอสเตอร์บอกพร้อมล้อเลียนคนหนุ่มสาว “พวกเขาเป็นแบบว่า ‘ไม่ วันนี้ฉันไม่รู้สึกแบบนั้น ฉันจะไปถึงออฟฟิศเวลา 10.30 น.’ แล้วพอฉันส่งอีเมลถึงพวกเขา บอกว่านั่นมันผิดไวยากรณ์ทั้งหมดเลย คุณไม่ได้ตรวจทานการสะกดคำของคุณกันแล้วเหรอ หลังจากนั้นพวกเขาก็ตอบกลับมาว่า ‘ทำไมฉันต้องทำด้วยล่ะ มันแย่ถึงขนาดสื่อสารไม่รู้เรื่องเลยเหรอ’”

ฟอสเตอร์เริ่มงานอาชีพการแสดงตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และตั้งแต่นั้นมาเธอก็ได้แสดงในภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น ‘Taxi Driver’ (1976) ที่เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม หรือ ‘The Accused’ (1988) ซึ่งเธอสามารถคว้ารางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และสาขาเดียวกันหอีกตัวจากเรื่อง ‘Silence of the Lambs’ (1991) ล่าสุดฟอสเตอร์หันไปทำงานในตำแหน่งผู้กำกับฯ มากขึ้นเรื่อยๆ และมีผลงานซีรีส์หลายเรื่อง เช่น ‘Black Mirror’ (2017) ‘Orange Is the New Black’ (2013-2014) และ ‘House of Cards’ (2014)

ตอนนี้สิ่งสำคัญสำหรับเธอคือ การใช้ประสบการณ์ของตัวเองเพื่อช่วยให้นักแสดงหญิงรุ่นใหม่ได้ค้นพบหนทางในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เธอบอก “พวกเธอจำเป็นต้องเรียนรู้ที่จะผ่อนคลาย ไม่คิดเกี่ยวกับมันมากนัก และคิดหาบางอย่างที่เป็นของตัวเอง ฉันสามารถช่วยพวกเธอค้นหาสิ่งที่สนุกได้มากกว่าการเป็นตัวละครหลักของเรื่องภายใต้ความกดดันทั้งหมด”

เมื่อเร็วๆ นี้เธอได้ติดต่อกับดาราสาวที่ชื่อ เบลลา แรมซีย์ ซึ่งเป็นที่รู้จักจากซีรีส์ อย่างเช่น ‘Game of Thrones’ และ ‘The Last of Us’ แรมซีย์ซึ่งประกาศตัวว่าเป็น ‘นอน-ไบนารี’ เป็นตัวอย่างที่ดีของบุคคลในวงการภาพยนตร์ที่มี “เวกเตอร์แห่งความถูกต้อง” รูปแบบใหม่ ในงานอีเวนต์ที่จัดโดยนิตยสาร Elle แรมซีย์กล่าวสุนทรพจน์ได้ดีที่สุด พร้อมกันนั้นเธอยังสวมชุดสูทที่เพอร์เฟ็กต์ ตัดเย็บอย่างประณีต และเธอไม่แต่งหน้าด้วย

ฟอสเตอร์กล่าวว่าเธอยังท้าทายทัศนคติเหมารวมทางเพศเมื่อเลี้ยงดูลูกๆ ของเธอ ซึ่งเธอเลี้ยงดูร่วมกับ อเล็กซานดรา เฮดิสัน-คู่รักเพศเดียวกันของเธอ ในโรงเรียนมัธยมปลาย ลูกชายของเธอซึ่งเติบโตมาจากบ้านที่มีแต่ผู้หญิง บางครั้งก็ไม่เข้าใจว่าการเป็นผู้ชายหมายความว่าอย่างไร “เขาดูทีวีแล้วตัดสินใจเองว่า โอ้…ผมคงเป็นแค่ไอ้สารเลวแน่ๆ ผมต้องด่าพวกผู้หญิง แล้วทำตัวเหมือนเป็นคนสารเลว ใช่ไหม”

แต่เธอก็ให้แง่คิดใหม่กับลูก “ฉันบอกเขาว่า ไม่ใช่เลย การเป็นผู้ชายมันไม่ใช่อย่างที่ลูกคิด สิ่งที่ลูกเห็นในสื่อมันเป็นแค่วัฒนธรรมที่ถูกยัดเยียดมาตลอดต่างหาก”.   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เคนด้อม' ยังครองอำนาจในฮอลลีวูด

‘เคน’ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ในขณะที่ ‘บาร์บี้’ กลับไม่มีสิทธิ์ มาร์โกต์ ร็อบบี้ไม่ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลนักแสดงนำ

เหม็นขี้ฟัน! 'เทพไท' หวดส.ส.โหมโรงพ.ร.บ.งบฯจนน่ารำคาญ ลิ่วล้อเกิดอาการจิตตก กลัวแทนนาย

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ พรบ.งบฯ โหมโรงกันจนน่ารำคาญ โดยระบุรายละเอียดว่า ผมเห็