'เคนด้อม' ยังครองอำนาจในฮอลลีวูด

AFP

‘เคน’ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ในขณะที่ ‘บาร์บี้’ กลับไม่มีสิทธิ์ มาร์โกต์ ร็อบบี้ไม่ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และเกรตา เกอร์วิกก็ไม่ได้รับการเสนอชื่อในหมวดผู้กำกับฯ เช่นกัน ในฮอลลีวูดยังคงมีช่วงเวลาที่ยากสำหรับผู้หญิงที่กล้าหาญอยู่

รายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์ปี 2024 ปรากฏออกมาแล้ว และแฟนๆ ‘Barbie’ ต้องผิดหวัง เมื่อภาพยนตร์เรื่องนี้แม้จะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลถึง 8 สาขา ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยม หรือการออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม แต่ผู้กำกับฯ เกรตา เกอร์วิก และนักแสดงนำหญิง มาร์โกต์ ร็อบบี้กลับไม่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงด้วย ทั้งที่บุคคลทั้งสองมีบทบาทสำคัญในการทำให้ตุ๊กตาที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ถกเถียงมากที่สุดในโลก มีชีวิตขึ้นมาด้วยวิธีที่ชาญฉลาดและมีเสน่ห์ อีกทั้งยังเชิญชวนผู้คนไปปลุกโรงภาพยนตร์ที่ซบเซาให้หวนกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง แต่ทำไมผู้หญิงสองคนนี้กลับถูกมองข้าม

โดยเฉพาะเกรตา เกอร์วิก ที่ต้องไปมือเปล่า ทั้งที่ ‘Barbie’ ก็สามารถหวังรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมได้เหมือนกัน ผู้กำกับฯ หญิงคนนี้ถือเป็นคู่แข่งที่ชัดเจนในการเสนอชื่อครั้งนี้ โดยก่อนหน้าเธอเคยได้รับรางวัลทั้งจาก Critics Choice Awards, Director Guild of America Awards และลูกโลกทองคำมาแล้วด้วย

ในขณะที่ ไรอัน กอสลิง ในบทบาท ‘เคน’ มีโอกาสได้ชิงรางวัลถึงสองครั้ง ในฐานะนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมและสำหรับเพลง ‘I’m just Ken’ ของเขา เพลงซึ่งบรรยายเกี่ยวกับความเป็นชายที่เปราะบาง ไม่มีใครกังขากับการแสดงของกอสลิงในภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งแม้แต่ตัวเขาเองก็ยังดูเขินอายที่ ‘Barbie’ ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล (ภาพยนตร์เรื่องนี้สามารถทำรายได้ทะลุบ็อกซ์ออฟฟิศไปแล้วกว่าพันล้านดอลลาร์) กอสลิงถึงกับออกแถลงการณ์ เขารู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งที่เกอร์วิกและร็อบบี้ บุคคลหลักที่รับผิดชอบภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขาของตน เพราะ “ไม่มีเคน หากไม่มีบาร์บี้”

เห็นได้ชัดว่าความคิดเห็นนี้ดูสมเหตุสมผลสำหรับทุกคน ยกเว้นคณะกรรมการตัดสินรางวัลออสการ์ ซึ่งถูกตำหนิว่าไม่มีนักแสดงที่มีความหลากหลายมากพอมานานหลายปีแล้ว ทำให้พวกเขามักจะก้าวข้ามจิตวิญญาณของยุคสมัยในการตัดสินใจอยู่เสมอ

ตอนนี้มีเสียงในโลกออนไลน์ที่มองว่านี่เป็นความอยุติธรรมอย่างโจ่งแจ้ง ยูสเซอร์รายหนึ่งบนแพลตฟอร์ม X เรียกร้องให้คืนความยุติธรรมแก่มาร์โกต์ ร็อบบี้ และเกรตา เกอร์วิก และรู้สึกโกรธแค้นคณะกรรมการของ Academy Awards สื่อสหรัฐฯ หลายสำนักกำลังมองหาเหตุผลว่าทำไมเกอร์วิกและร็อบบี้จึงถูกมองข้าม เว็บไซต์ข่าว Vulture พาดหัว “ฮอลลีวูดยังคงเป็น Mojo Dojo Casa House ที่ยิ่งใหญ่เหมือนเดิม” โดยอ้างถึงเนื้อหาภาพยนตร์ที่เคนแปลง “บ้านในฝันของบาร์บี้” ให้เป็นที่สุมหัวของชายโสดซึ่งสอดคล้องกับความคิดโบราณของผู้ชาย

ในบทความของ New York Times ผู้เขียนมองหาสาเหตุที่เป็นไปได้อื่นๆ ที่ทำให้เกอร์วิกไม่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง เหนือสิ่งอื่นใด มีการกล่าวถึงความเป็นสากลที่เพิ่มขึ้นของพิธีมอบรางวัลว่า จัสทีน ทริเอต์-คนทำหนังชาวฝรั่งเศสได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงสาขาผู้กำกับฯ ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียว

ปัจจัยหนึ่งอาจเป็นเพราะองค์ประกอบของแผนกกำกับของ Academy ก็ได้ จากสมาชิกทั้งหมด 587 คน มีเพียงหนึ่งในสี่เท่านั้นที่เป็นผู้หญิง อีกทั้งสมาชิกส่วนใหญ่ก็มักปฏิเสธภาพยนตร์ “กระแสหลัก”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์