'The Monk and the Gun' จาก 'สตูดิโอไทยN8' สร้างประวัติศาสตร์ชิง 'Oscar'

สตูดิโอไทย N8 สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการภาพยนตร์ไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อผลิตภาพยนตร์เรื่อง The Monk and the Gun ได้รับเลือก Shortlist รางวัลออสการ์ ปี 2024 ถือเป็นครั้งแรกที่สตูดิโอจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับเกียรติเข้าชิงรางวัลหลักของวงการภาพยนตร์ที่ได้รับการยกย่องในระดับสากล

The Monk and the Gun เป็นผลงานสร้างโดย Pawo Chowning Dorji ผู้กำกับที่มีประวัติได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้ว ก่อนหน้านี้ผู้กำกับท่านนี้ได้นำเสนอ Lunana: Yak in the Classroom ในปี 2019 ซึ่งได้รับการตอบรับจากคณะกรรมการและผู้ชมอย่างล้นหลาม

ก่อนหน้านี้เคยมีภาพยนตร์ The Scent of Green Papaya จากเวียดนามในปี 1993 และ Return to Seoul จากกัมพูชาในปี 2022 ซึ่งได้เข้ารอบและได้รับการเสนอชื่อมาแล้วเช่นกันผลิตโดย Studio จากฝรั่งเศส

การเข้ารอบของ The Monk and the Gun ถือเป็นเกียรติและเป็นเครื่องการันตียืนยันถึงคุณภาพของภาพยนตร์และสตูดีโอในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรื่องนี่นำเสนอเรื่องราวที่หลากหลายและมีความคิดใหม่ๆเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในทางศิลปะและวัฒนธรรมของภูมิภาคนี้

ในปี 2006 ภูฏานกำลังประสบกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอันสำคัญ เมื่อระบบประชาธิปไตยเริ่มต้นที่จะแทรกแซงอำนาจของราชอาณาจักร ในช่วงเวลานี้ “Pawo Chowning Dorji” ได้รับโอกาสกำกับภาพยนตร์แนวดราม่าที่ตั้งใจจะสื่อถึงความเปลี่ยนแปลงนี้ ผ่านทางตัวละครที่เต็มไปด้วยนักแสดงมากมาย

ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่เพียงแต่เป็นผลงานที่สนุก ร่าเริง และน่าสนใจ แต่ยังสะท้อนถึงความท้าทายในการยอมรับความทันสมัย โดยไม่ต้องตระหนักรู้ถึงอดีตที่ผ่านมา “Pawo Chowning Dorji” เป็นผู้กำกับที่มีประสบการณ์มากมายในการนำนักแสดงทั้งหลายไปสู่โลกที่เต็มไปด้วยความหลากหลายและท้าทาย

ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องราวที่มีทั้งความสนุกสนานและน่าทึ่งไปพร้อมๆ กับการสะท้อนถึงช่วงเวลาที่ราชอาณาจักรกำลังเปลี่ยนแปลง ไม่เพียงแค่เป็นผลงานที่บ่งบอกถึงประวัติศาสตร์ แต่ยังเป็นกลไกที่ทำให้ผู้ชมได้สัมผัสถึงอารมณ์และประสบการณ์ในสมัยนั้น ด้วยนักแสดงจำนวนมากและการกำกับที่ชาญฉลาด ทำให้เป็นภาพยนตร์ดูน่าติดตามในปีนี้

The Monk and the Gun ทำให้ผู้ชมได้รับรู้ถึงความลึกลับของการเติบโตและการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ผสมผสานกับเส้นเรื่องที่แปลกใหม่และแนวคิดที่อลเวง ภาพยนตร์นี้กลายเป็นเส้นทางที่น่าติดตามและท้าทายในโลกของศิลปะภาพยนตร์

กฤษฏิ์ เอี่ยมสกุลรัตน์ (Kris Eiamsakulrat)

N8 นำโดย คริส-กฤษฏิ์ เอี่ยมสกุลรัตน์ และ เรเชล วู บริษัทผลิตและกระจายหนังอิสระที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2022 ที่มีฐานที่กรุงเทพมหานคร และสำนักงานที่ตั้งอยู่ที่นิวยอร์กและลอสแองเจลิส N8 ได้มีส่วนร่วมในการผลิตภาพยนตร์ที่น่าสนใจอย่าง "Home for Rent" ร่วมกับ GDH เป็นเรื่องราวผีไทยที่ถูกเขียนและกำกับโดย โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ พร้อมทั้งสร้างสรรค์สารคดียาว "Heals" โดย Pailin Wedel ที่ได้เป็นผู้กำกับไทยคนแรกรับรางวัล Emmy Award®

N8 มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนในการเป็นสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างทวีปเอเชียและอเมริกา โดยการสร้างเนื้อหาที่มีความท้าทายและมีนวัตกรรม ภายใต้ค่านิยมนี้ N8 ได้นำเสนอเรื่องราวที่ท้าทายความคิดและมุมมองใหม่ต่อวัฒนธรรม โดยเน้นที่ผลิตภาพยนตร์ที่มีผลกระทบต่อรุ่นถัดไป ด้วยการผลิตผลงานที่มีคุณภาพและนวัตกรรม N8 กำลังเติบโตเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีความสำคัญในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่สร้างสรรค์และเป็นนวัตกรรม

การเข้าชิงรางวัลออสการ์ของ “The Monk and the Gun” เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นและความสามารถของสตูดิโอไทย N8 ในการสร้างภาพยนตร์คุณภาพที่สามารถแข่งขันในระดับสากลได้ และเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับวงการภาพยนต์ไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เป็นที่รู้จักในระดับโลก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทรูไอดี (TrueID)' เปิดตัว 'The Package พัสดุฝ่าแดนมรณะ'

เปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับภาพยนตร์เรื่องล่าสุดจากทรูไอดีอย่าง "The Package พัสดุฝ่าแดนมรณะ" ที่ได้ฤกษ์งามยามดีให้แฟนๆ ได้รับชมแบบใกล้ชิดพร้อมนักแสดงทั้ง 3 ท่าน นำโดย มิว ศุภศิษฏ์, เบล เขมิศรา, แมน-ธฤษณุ สรนันท์ ณ ลิโด้ คอนเนค เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

'บิ๊ก ดีเจอราร์ด' ดูเอทคู่ 'มายด์ 4EVE' หวานปนซึ้งในเพลงประกอบหนัง 'อนงค์'

เป็นภาพยนตร์ไทยอีกหนึ่งเรื่อง ที่มีกระแสพูดถึงกันอย่างมากในช่วงนี้ สำหรับ "อนงค์" ผลงานการกลับมากำกับภาพยนตร์ในรอบ 17 ปี ของ เอส-คมกฤษ ตรีวิมล ที่ได้ 2 นักแสดงนำ จี๋-สุทธิรักษ์ ทรัพย์วิจิตร และ โบว์-เมลดา สุศรี มาร่วมแสดง

'พระดล' ฟีเวอร์ 'ปั๊บ โปเตโต้' รับติดใจการแสดง ได้ไอเดียอัลบั้มใหม่ต่อเลย!

นาทีนี้มีแต่คนเรียก “พระดล” กันหมดเพราะกระแสตั้งแต่ภาพคาแรกเตอร์แรกของ “ปั๊บ โปเตโต้ (พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข)” จากซีรีส์เรื่อง “สาธุ” ปล่อยออกมา ชวนให้ทุกคนลืมภาพนักร้องไปหมดสิ้น

'อนันดา-แพต' กับความรักที่ถูก 'สมมติ' ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายจาก 'อั๋น ธนกร'

สมมติ (Supposed) ภาพยนตร์โรแมนติกดราม่า ผลงานกำกับเรื่องสุดท้ายของ “อั๋น-ธนกร พงษ์สุวรรณ” ผู้กำกับมากฝีมือในความทรงจำของวงการภาพยนตร์ไทย

แฟนหนังทั่วโลกเตรียมร่วมลุ้น 'ทรูวิชั่นส์' ถ่ายทอดสด 'ออสการ์'

ถึงเวลาที่เหล่าแฟนหนังต่างตั้งตารอ ที่จะร่วมเชียร์หนังที่อยู่ในใจ สำหรับงานประกาศผลรางวัล ออสการ์ หรืออคาเดมี่อวอร์ดสครั้งที่ 96 และปีนี้ก็ได้พิธีกรรายการโทรทัศน์ นักแสดงตลกชาวอเมริกันชื่อดังมากฝีมือคนเดิมอย่าง จิมมี คิมเมล (Jimmy Kimmel) มารับหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ