'จั๊กกะบุ๋ม' เผชิญหน้า 'แม่ปูนา' ขึ้นป้ายทวงหนี้เกือบ 3 แสน ร่ำไห้กราบต้องขายบ้าน!

กรณี “แม่ปูนา” เจ้าหนี้ ขึ้นป้ายทวงหนี้ตลกชื่อดัง “จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม” กลางห้างดัง ขอให้เมตตาคืนเงิน 284,400 บาท เพราะเป็นเงินที่ต่อลมหายใจอีก 4 ชีวิต จนกลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ ขณะที่จั๊กกะบุ๋ม ได้เดินทางไปสน.เพื่อลงบันทึกประจำวัน ยืนยันไม่หนี แต่ไม่รู้ยอดหนี้จำนวนเท่านี้จริงหรือไม่
 
ล่าสุดรายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 2 เม.ย. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม เผชิญหน้า แม่ปูนา คู่กรณี และ ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายคนกลาง
 
เรื่องเกิดอะไรขึ้น ฝั่งป้าปูนา?
ปูนา : ที่บ้านเราเลี้ยงปู เป็นแค่เลี้ยงกิน แล้วมีเยอะมาก เราก็เอาทำขาย การขายของเราคือออกตามบูธ อีเวนต์ ตามห้าง แล้วมีโอกาสได้เจอพี่จั๊กกะบุ๋ม ก็ทักทายกันทั่วไป ครั้งแรกรู้จักที่ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ปลายปี 2566 พอรู้จักกันเขาก็สนใจปูนาแหละ เขาบอกว่าเคยเลี้ยงปูนามาก่อน แต่ยังไม่ถึงกับเลี้ยงผลิต เลี้ยงแล้วเลิก ก็มีการคุยกันว่าของเรา เราทำแบรนด์ให้ได้นะ ใครอยากเอาไปขายก็รับไปได้ คุยกันเรื่อยๆ แต่ไม่มีการตกลงว่าจะซื้อจะขายอะไรกัน ก็มีการพูดคุยกันจนวันนึงเราไปเห็นเฟซเขาโพสต์ว่ามีปัญหาเรื่องเงินเรื่องทอง เราก็ทักไปหาเขา ว่าพี่บุ๋มจำแม่ปูนาได้เปล่า สนใจขายปูนามั้ยที่เราคุยกัน
 
ที่ทักไปเพราะเห็นว่ามีปัญหาเรื่องเงิน เราสงสาร?
ปูนา : ใช่ค่ะ เราคิดแค่นั้นจริงๆ เราไม่รู้เขาเป็นใคร ปูมหลังเป็นยังไง เราไม่รู้ เรามารู้ทีหลัง ถ้ารู้เราจะไม่ทำความรู้จักเขาเลย เรารู้ประวัติเขาหลังเกิดเหตุแล้ว ทุกคนถามว่าไม่รู้จักเขามาก่อนเหรอ เขาเป็นแบบนี้ไม่รู้เหรอ ถ้ารู้จะไม่ทำความรู้จักเลย ในแชตที่คุยกัน ก็บอกว่าแม่ทำให้นะ ให้พี่เอาไปขาย รอบต่อรอบ คำว่ารอบต่อรอบคือพี่จั๊กกะบุ๋มเอาไปขายหมดแล้วก็เอาตังค์มาคืน แล้วเอาไปอีกรอบ
 
ในแชตที่บอกว่าเป็นทุนให้ ทำโลโก้แบรนด์พี่บุ๋ม ขายเสร็จ แล้วมาเคลียร์ยอดรอบต่อรอบ พี่บุ๋มไม่ต้องแพ็ก ไม่ต้องจัดส่งเอง แม่จะช่วยทำให้ทั้งหมด พี่บุ๋มไลฟ์ขายรับเงินเอง ส่งที่อยู่ลูกค้ามาให้แม่ ตั้งแต่ธ.ค.66 หลังจากติดต่อไป แล้วหักกันยังไง?
ปูนา : อ่องมันปูให้เขา 100 เขาจะขายเท่าไหร่ก็แล้วแต่ ปูดองเราให้เขา 80 บาทเขาจะไปขายเท่าไหร่ก็แล้วแต่ แต่เขาเอาไปขาย 180 ทั้งสองรายการ ซึ่งอันนั้นเป็นสิทธิ์ของเขา เพราะเราไม่ได้ร่วมทุนกัน เราผลิตให้เขา เขาเอาไปขายเอาเอง

มีสัญญามั้ย?
ปูนา : ไม่มีค่ะ มีการพูดคุยกันในเฟซกับไลน์ และมือถือ หลังจากนั้นวันที่ 17 ธ.ค. 66 เขาขอเอามาลองล็อตแรกก่อน ปูดองอย่างเดียว 100 กระปุก เป็นเงิน 8 พันบาท

เขาโอนกลับคืนมาให้มั้ย?
ปูนา : ไม่ค่ะ

เขาขายได้หรือยัง?
ปูนา : เขาขายได้แล้วค่ะ เพราะปูดองเป็นของสด ถ้าขายไม่ได้เขาต้องตีคืนมาที่เรา ซึ่งเขาขายหมด เรามีวิธีการส่ง 2 แบบ คือเราส่งไปให้เขา เขาขายเอง กับเขารับเงินจากลูกค้า ส่งรายชื่อลูกค้า รับเงินจากลูกค้าส่งมาให้เรา

ค่าส่งใครจ่าย?
ปูนา : เราจ่ายให้เขาทั้งหมด

รวมหรือแยก?
ปูนา : จริงๆ เรารวมอยู่ในนั้น แต่เขาให้เหตุผลว่าเขาไม่เข้าใจ แม่ไม่อธิบายให้ โอเค เราหยวน งั้นเริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค.เป็นต้นไป พี่ต้องเก็บลูกค้านะ ค่าส่งเป็นรถห้องเย็น ซึ่งราคาค่อนข้างสูง 150 บาท

หลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้น?
ปูนา : ม.ค.เริ่มมีการทวงยอด เราบอกว่าทยอยเคลียร์เงินได้แล้วนะ เพราะแม่ต้องเอาไปทำบุญ ตอนนั้นอยู่หลักหมื่น เขาก็บอกว่าอย่าเพิ่ง ของอันนี้หนูก็ไปฝากคนโน้นคนนี้ ชื่อผู้ใหญ่ที่เขานับถือนั่นแหละ เขาบอกยังไม่มีตังค์นะแม่

ฝากอะไร?
ปูนา : ไม่รู้ฝากขายหรือฝากให้กินเพื่อโปรโมตสินค้าเขาหรือเปล่า เราก็ไม่เข้าใจหรอก เราก็ไม่ได้ถามเยอะ เขาก็บอกว่าแม่ทำให้หนูอีกนะ เดี๋ยวหนูค่อยเคลียร์เงิน แล้วเราบอกว่าตั้งแต่ 1 ม.ค.เป็นต้นไป ค่าส่งเก็บให้แม่นะ เพราะแม่สำรองจ่ายไปเยอะแล้ว เราเห็นว่าเขามีปัญหาเรื่องเงินเราก็ให้ พอเราทวงตังค์ก็ไม่มี เดี๋ยวค่อยรวมให้ พอไม่มีแล้วจะเอาที่ไหนเป็นทุน ถ้าแม่ไม่ให้ของผม แล้วผมจะเอาของที่ไหนไปขาย แล้วจะเอาเงินมาใช้หนี้แม่ได้ไง แม่ต้องทำให้ผม ก็ทำไป ทุกครั้งที่มีการพูดคุยเปิดปากปุ๊บก็จะต้องเริ่มเรื่องเงินก่อน เพราะเราต้องใช้ทุน เขาก็บอกว่าเดี๋ยวสิ้นเดือนนี้ชีวิตจะโฟลว์มาก จะจ่ายโน่นนี่ เป็นแบบนี้ทุกรอบ พอเราไม่ให้ก็มีท่าทีแบบ ไม่มีของขายก็ไม่มีตังค์มาใช้หนี้แม่นะ เราก็ให้อีก เดี๋ยวหนูจะทยอยแม่ เขาไปเจอสถานที่ตรงนี้ ก็มาบิวต์ว่าจะมีตังค์จ่ายนะ ที่นี่ ขายได้จันทร์-อาทิตย์เลย เป็นวัด เขาจะประมาณนี้ ทุกการพูดคุยทางโทรศัพท์ก็จะเป็นการทวงเงิน แล้วการแชตก็เป็นเรื่องเงินเขาก็ไม่เคยให้ เราก็ให้ของอีก เพราะกลัวเขาไม่มีขายแล้วเราไม่ได้ตังค์ ป้อนมาเรื่อยๆ จนก.พ. เราเริ่มสะดุดแล้ว มันหนักขึ้น

ยอด ม.ค. ปิดยอดอยู่ที่เท่าไหร่?
ปูนา : ประมาณแสนกว่าค่ะ

ไม่เคยได้เงินจากเขาเลย?
ปูนา : ไม่เคยได้เงินเลยค่ะ

ตั้งแต่ 17 ธ.ค. 66 ยัน ม.ค. ยอดแสนกว่า ก.พ.ก็ส่งให้เขาอีก?
ปูนา : ส่งให้อีกแต่เริ่มไม่เต็มที่แล้ว เราเริ่มหมดทุนแล้ว เวลาเขาสั่งมา 100 ก็บอกว่ามีแค่ 80 นะ กระปุกไม่พอ ก็จะให้น้อยลง แต่ยังป้อนตลอด โดยเฉพาะออนไลน์เขาก็ส่งมาตลอด เราก็ส่งให้ตลอดไม่มีปัญหาอะไร จนปลายก.พ. เราไปออกบูธที่ชลบุรี ก็ถามว่ามีตังค์ให้สักหน่อยมั้ย จะได้กลับไปทำของให้ ตอนนี้มาออกบูธที่ชลบุรี เขาบอกไม่มี เขาอ้างมีงานกลางคืนเอาไปขายที่ร้องเพลง พี่ไปร้องเพลงล่ะพี่ เขาบอกได้คืนละ 600 เจียดมาสักหน่อยไม่มีเลยเหรอพี่ จะได้กลับไปทำ เขาบอกไม่มี เราก็บอกว่างั้นแม่ก็ไม่มีส่งให้แล้วนะ ก็ไม่ส่งจริงๆ เพราะเราไม่มีจริงๆ เขาก็หายไปจากชีวิตเราเลย โทรไปก็ไม่รับ จนเราพิมพ์ไปว่าพี่บุ๋มแม่จะกลับจากชลบุรีวันนี้แล้ว พี่อยู่ไหน ถ้าอยู่กระเพราควาย ร้านเขา เดี๋ยวแวะไปหา เขาก็ตอบกลับมาว่าอยู่ร้าน ไม่มีลงท้ายครับด้วย พี่ไม่ไปขายของเหรอ ไม่มีของขาย อ้าว แล้วยังไงต่อ ไม่ขายแล้ว เราก็เริ่มกังวล ตังค์เราอยู่ที่นั่น แล้วทำไงถึงจะได้ พี่บุ๋มแล้วยังไง ก็คุยกันว่าพี่เอาของไปขายเพื่อให้ได้กำไรใหม่มั้ย
จั๊กกะบุ๋ม : ผมมีครับทุกคำนะครับ ไม่เคยตอบแบบห้วนๆ
ปูนา : พอเรากลับมา เข้ามี.ค. ก็เริ่มไม่ป้อน แต่ก็พอมีบ้าง แต่ห่างๆ มาแล้ว จนมี.ค. เขาบอกขอเลขบัญชีแม่ด้วย วันที่ 18 มี.ค. จะได้ตังค์แล้ว แต่ก็ไม่โอนมาให้เลยค่ะ ต่อมาก็คุยกันว่าเอางี้นะแม่ หนูจะขายของงานที่เซ็นทรัลเวสเกต วันที่ 27 มี.ค. - 2 เม.ย. แม่ทำของให้หนูนะ เป็นงานใหญ่มาก เป็นงานพ่อหม่ำ เราก็บอกว่าได้ค่ะ แม่ทำให้ แล้วจะลงช่วยขายเลย แต่เราจะเอาทุนที่ไหนไปทำของล่ะ งานใหญ่ขนาดนั้น เขาบอกให้ทำของมาให้หนูหน่อยนะ เพื่อให้ได้ผลกำไร แม่จะได้เอากำไรมาทำของเพื่อลงวันที่ 27

สรุปแม่ทำให้ แต่หลังจากนั้น แม่เองมีการถือป้ายในงานนั้นเลย ล่าสุดที่เป็นข่าวขึ้นมา แสดงว่าเงินไม่ได้แล้ว?
ปูนา : งานวันที่ 27 วันที่ 21 เขาบอกมาก่อนว่าแม่ เราต้องขายของก่อนเพื่อให้ได้กำไร เอามาขายวันที่ 27 อ่องมันปู 100 นะแม่ ปูดองเท่านี้นะแม่ เราเลยเขียนไปว่ายอดล่าสุดบวกกับวันนี้ เป็น 12,600 บาท พี่จะให้แม่ได้รับเงินวันไหนคะ วันอาทิตย์ครับ เราก็เขียนอีกว่าจ่ายยอดนี้วันอาทิตย์ที่ 24 ถูกต้องมั้ยพี่ เขาก็จ้า 24 เขาจะเอาของตีสี่ครึ่ง เราทำของให้เขาตั้งแต่ตีสอง ทำส่งให้ ปรากฏว่าเราได้ของไม่ครบ ขวดเราไม่พอ เขาก็บอกว่าอ่องมา 50 ยอดก็รวมกันเป็น 8,600 ซึ่งเขาบอกว่าจะจ่ายวันอาทิตย์ เพื่อเอากำไรมาขายวันที่ 27 พอ 26 เราก็ถามว่ารบกวนขอยอด 8,600 บาท พี่เลื่อนมาสองวัน เขามาเก็บค่ากระปุกที่บ้านค่ะพี่ เขาบอกว่าขอหลังงานพี่หม่ำ เนื่องจากเก็บยอดไม่ได้ เพราะของมาไม่ตามเป้า มีความคลาดเคลื่อนหลายอย่าง สรุปแล้วไม่ได้ พอไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เราก็ไม่ป้อนของให้เขา เราก็ปล่อยให้เขาขายของที่เวสเกต 27-28 วันที่ 29 เราเข้าไป ก็เจอตัว แต่ไม่ได้คุยเรื่องตังค์ด้วย ยืนดูเขาขายของด้วย เรายืนดูตั้งแต่เที่ยงวัน ซื้อเก้าอี้ตรงท็อปมานั่งดูที่ร้านเขาด้วย คุยกันดีนี่แหละ เราเคยออกบูธเรารู้ว่าต้องอยู่ยังไง

ไปเพราะเจตนาอยากไปดูว่าที่เขาบอกขายติดขัดมันตรงไหน?
ปูนา : ใช่ค่ะ 4 ชม.เขามียอดเข้า เท่าที่นับรวมๆ มีประมาณหมื่นกว่าบาท เราก็เข้าชิดตัวว่าพี่บุ๋ม แม่ขอเงินสัก 3 พันเอาไปเป็นทุน

ที่ขายเฉพาะของเรามั้ย?
ปูนา : ไม่มี เขาขายสินค้าตัวใหม่แล้ว เพราะเราไม่ได้ส่งของให้เขาแล้ว แม่ขอเงินจะเอาไปทำของ เขาบอกว่าไม่มี ไม่มีได้ไง ขายได้หมื่นกว่าบาท ขอแค่ 3 พัน เขาบอกไม่ให้ แม่กลับไปเลย ถ้าเงินเหลือเดี๋ยวโอนให้ เราบอกว่าไม่ คำว่าโอนให้ไม่มีอยู่จริง ขอเงินสด เพราะแม่จะเอากลับบ้าน ไม่ให้ ถ้าเหลือจะโอนให้ แม่กลับไปเลย

ถ้าวันนั้นให้ 3 พันก็จบ เงินที่เหลือมาทยอยคืน แต่เขาไม่ให้ กลับไปด้วยความช้ำใจ?
ปูนา : ยังค่ะ เขาบอกว่าผมพูดไป 4 ครั้งแล้วนะว่าไม่มี ไม่ให้ แม่ยังไม่ไปอีกเหรอ พรุ่งนี้ไม่ต้องมาที่บูธผม ก็บอกว่าไม่มาอยู่แล้ว เพราะไม่มีของมาขาย แต่วันนี้แม่จะเดินไปหน้าบูธพี่บุ๋มนะ เวลาลูกค้าซื้อของแม่จะรับตังค์ แม่จะทำเพื่ออะไร เพื่อ 4 ชีวิตที่รอกินเงินจากผลกำไรที่จะเอาทุนจากพี่ไปทำไง แม่กลับไปเลย เขาเสียงแข็ง เราถอยแล้วกลับออกมา พอกลับออกมาปุ๊บ มีข้อความเด้งขึ้นมาว่าไม่โอเคกับแม่เท่าไหร่ แม่ตั้งใจมาทำให้อับอาย ปั่นป่วน จงใจให้ผมเสียหน้า คุกคาม จะมาเค้นเงินจากผม ทั้งที่ผมบอกว่าขอจบงานนี้ แต่แม่เลือกไม่ฟังผม ไม่เป็นไร ผมถือว่าผมพูดแล้ว แต่แม่เลือกไม่ฟังผม แม่มีหลักฐาน ผมก็มีหลักฐานในการพูดคุยทั้งหมด แอบอัดเสียงทั้งหมดนั่นคือคำสารภาพของแม่นะ
สามเดือนตังค์ค่าปูไม่ได้สักบาท พอเขาส่งมาแบบนี้ เอาแบบนี้แล้วกัน ผู้ใหญ่ที่เขานับถือน่าจะเป็นตัวกลางให้ได้ เราก็เลยไปบ้านพ่อหม่ำเลย ไปจนเจอด้วย ไปยากมาก บ้านพ่อหม่ำยอมรับ แต่คืนนั้นพ่อหม่ำไม่อยู่ เจอผู้จัดการ ไม่เจอเราก็กลับ เช้ามาเราไปใหม่ ไปเป็นทางการ เขียนหนังสือไปบอกว่าขอความเมตตาพ่อหม่ำหน่อย ช่วยไกล่เกลี่ย โชคดีเจอพ่อหม่ำ ก็บอกว่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ พ่อเรียกพี่จั๊กกะบุ๋มหรือคุยกับเขาหน่อยว่าเกิดเหตุการณ์นี้จริงมั้ย พ่อหม่ำก็บอกว่าซื้อขายไม่จ่ายตังค์เป็นฉ้อโกงมั้ยล่ะ ไปแจ้งความเลย ก็ยังไม่ไปแจ้งความ เราก็ขับรถออกมา ถ้าแจ้งความ ลักษณะนี้ต้องเป็นคดีแพ่ง เราต้องมีทนายมั้ย ไม่เอาดีกว่า ก็จอดรถอยู่ตรงหน้าบ้านพ่อหม่ำจะเอายังไงดี ตังค์ก็ไม่ได้ วันนี้ไปอีกก็ไม่ได้ ฉันต้องทำอะไรสักอย่างมั้ย ก็ทำป้าย เราไม่มีตังค์ทำป้าย (ร้องไห้) เราอยู่นนทบุรีตรงนั้น ปัจจุบันก็ยังไม่ได้จ่ายตังค์เขานะ

ทั้งหมดเท่าไหร่?
ปูนา : ทั้งหมดแค่ 800 ไม่มีเงินแต่ก็จะทำ ร้านป้ายก็ทำให้ เราก็มาเอาที่พระราม 2 กลับไปที่เซ็นทรัลเวสเกตอีก ไปที่บูธเขาประมาณเกือบทุ่ม เขาไม่มีของสักอย่างแล้ว ก็เลยถามล็อกข้างเคียงว่าพี่จั๊กกะบุ๋มไปไหน เขาก็บอกว่าเขาขายดี สัก 5 โมงของเขาหมดแล้ว เขาก็กลับ เราก็ขึ้นป้ายตรงนั้นเลย ที่ใส่โลโก้เขา ใส่เบอร์โทรเขา เราเพื่อให้คนถ่ายรูปแล้วไปให้ถึงตัวเขา ถ้าไม่มีรูปเขาคนก็ไม่รู้ว่าพูดถึงใคร เพื่อให้เขามาเจรจากับเราดีๆ ตอนแรกขึ้นในห้างก่อน แต่ทางห้างเขาไม่ให้ เขาบอกว่าเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล อย่ามาทำแบบนี้ ให้ไปทำข้างนอก เราออกมาข้างนอกก็เลือกกลับบ้าน เราคาดหวังว่าเช้ามาพี่จั๊กกะบุ๋มต้องเห็นข่าวและต้องแมสเสจมาหาเราว่าเรามีความจำเป็นต้องใช้เงินจริงๆ ปรากฏว่าตื่นเช้าขึ้นมาปุ๊บ เขาไปแจ้งความ เขาโพสต์ว่าตื่นเช้ามาต้องไปแจ้งความหรือนี่

มีคนติดต่อมาในเพจโหนกระแสเยอะมาก คุณบาสบอกว่าโดนเอาค่าของเหมือนกัน เป็นพี่ๆ น้องๆ กันทำไมทำแบบนี้ มีบางคนบอกว่าเขาโดนบิดค่าดนตรี ค่าต่างๆ นานา ที่สำคัญสิ่งที่คนอยากรู้คือทำไมคุณบุ๋มไม่พูดสักทีว่าค้างเงินเขาจริงมั้ย เอาเงินไปไหน?
จั๊กกะบุ๋ม : ผมพูดเปิดอกกับเขาว่าผมมีปัญหาเรื่องหนี้สินการเงินอยู่ ต้องส่งเงินรายวัน ปัจจุบันผมส่งรายวัน วันละ 4 หมื่น ส่งหนี้นอกระบบ ช่วงที่เขาเข้ามา จะชี้แจงเป็นข้อๆ ว่าทำไมขายของแล้วเงินไม่เหลือ ผมแจ้งเขาว่าผมต้องหาเงินส่งรายวัน วันละ 4 หมื่น ตอนนั้นผมพอหยิบตรงนั้นมาโป๊ะตรงนี้ เป็นการหมุนเงินของผม เงินก้อนนี้ยืมไปใช้จ่ายตอนผมทำธุรกิจเจ๊ง เอาเงินตรงนี้ไปกู้รายวัน เพื่อปิด จนผมต้องมาเป็นหนี้รายวัน ผมแจ้งว่าถ้าขายช่วงแรก ผมไม่มีเงินให้แม่นะ เอาเลยพี่บุ๋ม พี่บุ๋มเอาเงินที่ขายไปปิดหนี้รายวันพี่บุ๋มก่อน เอาไปส่งรายวันก่อน ให้มันโฟลว์ก่อน แล้วเดี๋ยวยอดแม่จะจดไว้ให้

จริงมั้ย?
ปูนา : ไม่จริงค่ะ ไม่เคยพูดค่ะ
จั๊กกะบุ๋ม : ย้อนกลับไปประมาณปลาย ธ.ค. ทีเริ่มเอาของคุณแม่มาขาย มียอดนิดหน่อย เพราะเพิ่งเริ่มต้น ผมมีการสื่อสารกับแม่โดยตลอดเวลาว่าผมมีหนี้สินอะไรบ้างต้องชำระ สุดท้ายที่แม่ส่งของให้ผม เป็นไทม์ไลน์ช่วงปีใหม่ 31 ธ.ค. - 1 ม.ค. ผมทำงานจังหวัดนึง แล้วแวะเอาของจากแม่ เพื่อเดินทางไปอีกจังหวัดนึง เขาก็อัปเดตกับผมตลอดว่าขายดีมั้ย ผมขายที่หัวหิน ถนนคนเดิน ตลาดโต้รุ่ง ผมก็แจ้งว่าขายไม่ได้เลย ฝรั่งเยอะ ปรากฏว่าของขายไม่ได้ ของเหลือ แล้ว 3 ม.ค. ผมโดนอายัดบัญชี

ทำไมไม่บริหารจัดการเงิน เขาโอนของไปให้เราหมื่นนึง เราขายได้หมื่นแปด เราเก็บไว้แปดพัน เอาไปใช้หนี้ทำอะไรก็ได้ อีกหมื่นนึงคืนเขาไป ทำไมไม่บริหารแบบนี้?
จั๊กกะบุ๋ม : อันนี้หลังแล้ว ตั้งแต่วันแรกที่คุยกับแม่ ผมบอกแม่แล้วว่าผมมีหนี้สินอยู่ ถ้าแม่จะช่วยผม ผมขออนุญาตเอาเงินขายของจ่ายหนี้ที่ผมมีอยู่หน่อยได้มั้ย

เขาพูดมั้ย?
ปูนา : ไม่ค่ะ

เขาบอกว่าให้เอาหนึ่งหมื่นมาย้อนเป็นทุนเพื่อให้นำไปทำกำไรต่อในวันถัดไป แต่ทำแบบนี้ดึงจมไปเรื่อยๆ แล้วจะไปต่อได้อย่างไร ที่ผ่านมาแม่พยายามช่วยเต็มที่แล้ว แม่เข้าใจว่าถ้าปิดหนี้ยอดรายวันแล้วทุกอย่างจะคล่องขึ้น แม่ไปสืบมารายวันเขาตัดแค่ 24 วัน แต่ของพี่เรื้อรังมา 24 วันแล้ว?
ปูนา : ถูกค่ะ
จั๊กกะบุ๋ม : ก็อย่างที่บอก ก่อนหน้านี้ อันนั้นมัน ม.ค.

พอเรื่องเกิด เริ่มทวงเงิน ทำไมไม่เอายอดถัดไปคืนเขา?
จั๊กกะบุ๋ม : ยอดเดือนธ.ค. มันยอดเล็กน้อย เป็นยอดที่ผมบอกแม่ว่าผมขออนุญาตก่อนนะ ผมทำงานมาได้เงินจากการเอาของของแม่มา ผมให้แน่นอน ไม่เคยคิดจะเบี้ยวแม่ หรือไม่ให้เงินแม่เลยแม้แต่บาทเดียว เพราะแม่มีพระคุณกับผม นั่นคือเดือนธ.ค. ขอแล้ว เขาบอกมีหนี้เท่าไหร่เอาไปส่งรายวัน เขาเข้าใจผมแล้วว่าส่งรายวัน มัน 24 วันไม่ใช่เหรอ วันที่ 3 ม.ค. ผมถูกอายัดบัญชี ผมก็บอกแม่

เขาบอกมั้ย?
ปูนา : แล้วทำไงต่อ
จั๊กกะบุ๋ม : ผมก็บอกว่าผมไม่มีเงินเลย ขอเงินติดชีวิตหน่อยได้มั้ย ขอยืมแม่ 1 หมื่นบาท
ปูนา : แล้วให้มั้ย
จั๊กกะบุ๋ม : ให้
ปูนา : ไม่เคยออกข่าวที่ไหนนะ เพราะไว้หน้าเขา
จั๊กกะบุ๋ม : ผมยินดีที่จะพูด ตลอดระยะเวลาที่พูดคุย มันเป็นการช่วยเหลือผมมาตลอด ซึ่งผมก็รู้สึกดีที่มีคนช่วยผม แล้วเวลาผมเกิดปัญหา ผมก็ยินดีเล่าให้เขาฟังว่าเกิดจากอะไร

แต่ตอนนี้เขาเดือดร้อนไง?
จั๊กกะบุ๋ม : วันที่ 3 ม.ค. ผมโดนอายัดบัญชี เหลือติดตัวไม่กี่ร้อย ขอยืมแม่ เขาก็โอนมาช่วยผม โห แม่ดีกับเราจังเลย แต่ระหว่างทาง กว่าจะถึง 28 ม.ค. ผมไม่มีเงินเลย ผมขายของที่วัดแค่เสาร์อาทิตย์ จันทร์-พฤหัส ปรึกษาแม่ ว่ามีที่ไหนให้ผมได้มีโอกาสไปลงตามตลาดนัดบ้างมั้ย จะได้หาเงินมาคืนแม่ ระหว่างนี้ก็ช่วยกันหาตลาด พี่บุ๋มลองติดต่อที่นี่สิ ผมยังมาขายข้างๆ ตลาดช่อง 3 อยู่เลย ระหว่างทางไปเสาร์อาทิตย์ ผมไม่มีรายได้เพราะวันจันทร์-ศุกร์ผมต้องส่งรายวัน ผมต้องหาเงินส่งรายวัน

ตอนนี้บุ๋มจะเอื้อแต่รายวัน แต่เจ้าหนี้ที่เขาไม่รู้เรื่องอะไร ก็ไม่เป็นธรรมกับเขา?
จั๊กกะบุ๋ม : ผมเข้าใจพี่หนุ่ม ที่ผมจะอธิบายคือถ้าเรื่องนี้ผมไม่ได้บอกแม่ เอาเงินขายของไปใช้โดยพลการ ผมผิด ผมยอมรับ

ณ วันนี้ทางนี้เขาไปขึ้นป้ายทวงเงินแล้ว จะคืนเงินเขาเมื่อไหร่?
จั๊กกะบุ๋ม : วันที่เขาไปที่บูท 28 มีการคุยกับแม่อยู่ ลูกค้าตามของออนไลน์ พูดคุยกันดิบดี พรุ่งนี้พี่บุ๋มไปขายของมั้ย วันที่ 29 แม่จะไป ก็บอกว่าแม่มาได้เลย วันที่ 29 แม่มาจริงๆ แม่หิ้วปูนาไป 3 กระปุก กระปุกใหญ่ 1 กระปุก กระปุกเล็ก 1 กระปุก อ่องมันปู 1 กระปุก ก็ถามว่าเอามาทำไม ก็บอกว่าเอามาให้พ่อหม่ำ เดี๋ยวจะให้พ่อหม่ำช่วย ผมก็บอกว่าจะให้พ่อหม่ำจะคุยลักษณะไหน จะมาคุยอะไร ก็บอกว่าจะมาคุยเรื่องยอด ผมก็เก็ตแล้ว แสดงว่าแม่จะมาทวงถามเงินจากผมใช่มั้ย แม่ไปคุยกับพ่อหม่ำ แล้วพ่อหม่ำจะช่วยอะไรแม่ ผมเป็นหนี้แม่ ก็คุยกันสองคนสิ แม่ต้องบอกผมสิ แล้วผมบอกแม่ไปแล้วว่าจบงานพ่อหม่ำจะทยอยให้ ไม่ได้หมายความว่าจะทยอยให้แค่ 8,600 ที่แม่เขาคิดยอดมานะ ผมรู้อยู่แล้วว่าเงินผมจะโฟลว์แล้ว เริ่มจะดีขึ้น ผมบอกแม่ตลอดเวลาว่าผมเริ่มหายใจได้คล่องขึ้นแล้วนะครับ ผมเริ่มมีเงินทยอยให้แม่แล้วนะครับ หลังจบงานพ่อหม่ำ ผมคืนแม่แน่นอน

บุ๋มจะบอกว่าบุ๋มมีภาระ แต่ภาระของบุ๋มกลายเป็นภาระของคนอื่นด้วย ตรงนี้มันเป็นประเด็น ที่พยายามบอกสังคมว่าตอนนี้ลำบาก โดนเพื่อนโกงไป ล้มละลายเลย สองเป็นหนี้นอกระบบ จ่ายเขาวันละ 4 หมื่น ตอนนี้เรื่องนี้มันเลยไปแล้ว ประเด็นวันนี้เกิดกับผู้หญิงคนนี้ เขาแค่อยากถามว่าจะคืนเงินเขาเมื่อไหร่ แล้วสองไปแจ้งความเขาทำไม เขาเป็นเจ้าของเงินแต่กลับถูกแจ้งความ?
ไพศาล : รีบเล่าให้จบนะ ไม้ตายคุณเลย ด้วยความเป็นห่วง
จั๊กกะบุ๋ม : เขามาที่บูธก็บอกให้คุยกับผม จะไปหาพ่อหม่ำเพื่ออะไร เขาบอกว่าไม่รู้แหละ จะคุยกับพ่อหม่ำให้รู้เรื่องผม จนพ่อหม่ำมาแล้วตำส้มตำ ตำเสร็จพ่อหม่ำก็กลับ เขาก็วี้ดกับผมเลย ทำไมไม่ได้คุยกับเขา แจ้งผู้จัดการไปแล้ว เอาเบอร์เขามาเลย จะไปหาเขาให้ได้เลยตอนนี้ มายืนโวยวายอยู่ข้างหลัง ก็บอกให้ใจเย็นๆ แม่จะไปหาพ่อหม่ำที่ไหน แม่บอกบ้านอยู่ตรงไหน บอกมาเลย ผมก็บอกว่าผมบอกละเอียดไม่ได้ แม่ไปไม่ถูกหรอก มันหลง ผมก็โทรถามผู้จัดการพ่อหม่ำ บอกว่าเขาจะเข้าไปหา ผมก็โทรให้เขาได้ยินด้วยนะ แม่ยืนอยู่ข้างๆ เขาจะไปหาพ่อหม่ำเดี๋ยวนี้ ถ้าพี่บุ๋มไม่ให้แม่ไปหาพ่อหม่ำ ให้เอาเงินมา 2 พันบาท ผมก็เลยบอกว่าแม่กลับไปก่อนเดี๋ยวผมโอนให้นะ แม่ไม่กลับ ครั้งที่หนึ่ง พี่บุ๋มพูดอะไรก็พูดมา แม่อัดเสียงอยู่ แม่ครับกลับไปก่อนแล้วกัน เดี๋ยวเหลือเงินจากที่ผมส่งรายวันเสร็จแล้วผมจะโอนให้แม่นะครับ แม่ไม่กลับ หรือพี่บุ๋มจะให้แม่ยืนเก็บเงินกับลูกค้าหน้าร้านตอนนี้เลย คนที่อยู่ข้างๆ บูธผมและลูกค้าผมเริ่มได้ยินเสียงแม่ที่กำลังขึ้น และเริ่มโวยวาย ผมยืนฮึบอยู่ เพราะเห็นว่าเริ่มไม่ชอบมาพากลแล้ว เริ่มโวยวาย ผมก็ตัดใจยกโทรศัพท์ขึ้นมา ในบัญชีมีเงิน 5 พันบาท กดโอนให้แม่ 2 พันบาท ผมไม่รู้แม่เห็นหรือเปล่าว่าผมโอนหรือไม่โอน
ปูนา : ด้วยความเราขายของออนไลน์ เราจะไม่รู้ยอด ถ้าไม่ส่งสลิปมา คุณส่งให้เรามั้ย
จั๊กกะบุ๋ม : ผมมีสลิปครับ ผมโอนให้เขา 2 พันเสร็จเขาก็เดินไปเลย ผมก็คิดว่าเขาเห็นแล้วและกลับไป คิดว่าเขาคงเชื่อใจเราแล้ว คงไม่มีเหตุการณ์อะไรแล้ว เขามายืนต้องเอาเงินยอดนี้ให้ได้ ผมก็ฮึบโอนไปให้ 2 พันบาท ทั้งที่อธิบายว่าผมมีรายวันที่ต้องส่งอยู่นะ ผมส่งรายวัน วันละ 10 กว่าคน ทุกวัน คนจะได้หายและคลายสงสัยสักทีว่าเงินมันหายไปไหน ผมบอกเรื่องนี้กับแม่ตลอด วันสุดท้ายที่แม่มา วันที่ 29 ผมก็บอกว่าเอางี้แล้วกันถ้าแม่อยากได้ เดี๋ยวขอส่งรายวัน เงินเหลือจากการส่งรายวัน ผมจะโอนให้แม่ แม่ไม่เชื่อ ผมรู้อยู่แล้วว่าผมติดหนี้อะไรใครบ้าง ผมส่งไปบอกพวกรายวันว่าผมส่งไม่ไหวแล้วนะ ผมขอเหลือแค่วันเท่านี้ๆ พอมั้ย ผมทำได้เท่าที่ผมทำได้

ตอนนี้บุ๋มมองมุมบุ๋มเอง?
จั๊กกะบุ๋ม : ปัจจุบันผมส่งรายวันโดยไม่มีปัญหาอะไร พอมางานพ่อหม่ำ เงินผมเริ่มโฟลว์แล้ว ก็มีคำพูดออกมาว่ารอจบงานพ่อหม่ำก่อน เดี๋ยวจะทยอยส่งให้แม่ได้แล้วนะครับ เงินแม่ขอหลังงานพ่อหม่ำนะครับ ระหว่างทางแม่บอกว่าผมพูดมาตลอดว่าคาดหวังจากงานนี้ แต่งานที่ผมมีความคาดหวัง ผมผิดหวังทุกงานพี่

ตอนนี้จะจ่ายหนี้เขายังไง เขาต้องการเงินคืน?
จั๊กกะบุ๋ม : ถ้าวันนี้ไม่เกิดเรื่อง ไม่เกิดการเอาป้ายไปแขวน ผมลูกผู้ชายพอ ตามนี้เลยครับ หลังงานพ่อหม่ำ
ไพศาล : จะบอกว่าพอเขาแขวนป้ายแล้คุณเสื่อมเสีย เขาขึ้นป้ายใช้คำว่าขอคืนค่าสินค้า เป็นการตัดพ้อ อาจเข้าข่ายความผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา แต่เขามีข้อสู้ ตามถ้อยคำเขาไม่ได้ใส่ความ เขาใช้คำว่าโปรดเมตตาคืนค่าสินค้าด้วยเถิด ถ้าสืบเจตนาเขาบริสุทธิ์ ตัดจบเรื่องหมิ่นประมาท เขามาตามค่าสินค้า คุณไม่เคยชำระเขาเลย คุณบอกว่าขายไม่ได้แต่คุณสั่งเพิ่มมั้ย
จั๊กกะบุ๋ม : สั่งตลอดครับ
ไพศาล : แล้วเงินไปไหน
จั๊กกะบุ๋ม : ใช้หนี้ครับ
ไพศาล : คุณรู้จักเขา 3 เดือนเขาไม่ใช่แม่คุณ ถ้าเขาจะช่วยคุณไม่มีใครช่วยคนอื่นในขณะที่คนอื่นจะจมน้ำ ถ้าเขาบอกเห็นใจคุณมากเป็นหนี้รายวัน 4 หมื่นแต่เขากำลังจะตาย ไม่มีใครช่วยคนอื่นทั้งที่กำลังจะตาย แต่ช่วยให้คนอื่นรอด ยกเว้นแม่ลูกกันจริงๆ คุณเข้าข่ายฉ้อโกงนะ ถ้าเขาสืบเส้นเงินขายของ คุณไม่มีวัตถุประสงค์จะจ่ายหนี้แม้แต่บาทเดียว มันเข้าข่ายฉ้อโกง ต่างกรรมต่างวาระ โทษจำคุก 3 ปีปรับ 6 หมื่น กี่ครั้ง นี่พูดว่าเข้าข่ายนะ การขึ้นป้ายผิดพรบ.ทวงหนี้ เขาไม่ให้เปิดเผยในที่สาธารณะ แต่เขาจะหลุดทันทีถ้าหนี้ไม่ใช่หนี้ เพราะโทษนี้จำคุก 1 ปี ปรับ 1 ถ้าสืบว่าเป็นค่าสินค้า เขาก็ไม่ผิดแล้ว คุณไม่จ่าย คุณจะเข้าข่ายฉ้อโกง ไม้ตายอยู่ตรงนี้ คุณยืมเงินเขา ยืมส่วนยืม อ้างแม่ใจดี มุมผมมันฟังไม่ขึ้น แล้วคุณโดนอายัดบัญชีเพราะอะไร
จั๊กกะบุ๋ม : อายัดไปตรวจสอบ
ไพศาล : บัญชีนั้นมีเงินเท่าไหร่
จั๊กกะบุ๋ม : มีประมาณหมื่นกว่าบาท
ไพศาล : ผมแนะนำด้วยความหวังดีคุณเคลียร์เขาเหอะ เพราะหนี้นี้ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามวัตถุประสงค์ มันฟังไม่ขึ้น ว่าคุณโดนอายัด คุณจะบอกว่าขึ้นป้ายเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส ไม่จ่าย 2 แสนกว่าบาท ทำไม่ได้ แล้วคำว่าเรื่องส่วนตัว เหมือนคุณเดินแก้ผ้าในบ้าน แล้วไปโพสต์คือเรื่องส่วนตัว เรื่องไม่ใช่ส่วนตัวคือเรื่องคุณเรื่องเขา เขาจะมีข้อสู้ยก มุมมองผม พรบ.ทวงหนี้ 1 ปี 1 แสน มันไม่ใช่หนี้ ถ้าสืบได้ว่าคุณมีเจตนาฉ้อโกง ก็ยกอีก แต่ของคุณกี่ครั้งที่ไม่โอนให้เขา คุณโอนวันสุดท้าย 2 พันเขารู้มั้ย ความผิดแต่ละกรรมมันสำเร็จไปแล้ว คนถ้าไม่สุดจริงๆ ไม่มาหรอก ถ้าวันนั้นคุณจ่ายเงินเขา เขาไม่ออกมาหรอก ผมนั่งดูอยู่ถ้าสืบสู้กันในศาล ถ้ามีเจตนาส่ออย่างนี้ คุณจะสู้ยังไง โจทก์คุณมาเพียบเลย บัญชีที่ถูกอายัดต่อไม่ให้ถูกอายัดคุณก็จ่ายเขาไม่ได้ แล้วถ้าสั่งของไปแล้วขายไม่ได้ แต่คุณสั่งใหม่ มันย้อนแย้ง เงินที่ขายได้ไปไหน คุณจะบอกว่าเขาช่วยชีวิตคุณ เขามี 4 ชีวิต ไม่มีใครช่วยใครจนตาย แล้ว 3 เดือนเอง เตือนด้วยความหวังดี คุณเคลียร์เหอะ

มุมพี่ บุ๋มไม่ต้องจ่ายหนี้นอกระบบสัก 10 วันแล้วจ่ายหนี้เขาได้มั้ย เป็นประเด็นที่เขาเดือดร้อน?
ไพศาล : นอกระบบผิดกฎหมาย ไม่จ่ายก็ไม่ผิดนะ แต่นี่ถ้าไม่จ่ายฉ้อโกง
ปูนา : พี่รู้มั้ย 25 มี.ค. หาขายบ้าน ไม่มีอะไรแล้ว เงินอยู่ที่พี่เกือบจะ 3 แสน เราไม่มีอะไรแล้ว สุดท้ายเราขายบ้าน (ร้องไห้) มีคนรับซื้อแล้ว ยอมขายราคาถูกกว่าราคาประเมินเพื่อมาเป็นทุน ให้ทุกคนได้กิน (ร้องไห้) ให้ทุกคนได้ใช้ พี่รู้มั้ยเราต้องขายบ้าน พี่อ่านออกมั้ยคะ (ร้องไห้) เราเดือดร้อนขนาดนี้ เราช่วยเหลือคนอื่นจนเราเดือดร้อนขนาดนี้

พี่ว่าสิ่งที่บุ๋มพูดออกมา มันฟังไม่ขึ้นเลย การที่ออกมาบอกว่าฝั่งนี้ยอมรับเอง แต่มียืนยันเป็นหลักฐาน เป็นการพิมพ์คุยกันว่าต้องทยอยจ่ายเขา ตรงนี้มันมัดตัวอยู่แล้วว่าเขาไม่ได้ยินยอมให้ติดหนี้เขา?
ไพศาล : ในศาลคุณอ้างลอยๆ ว่าโทรคุยไม่ได้ ต้องเอาหลักฐานพิสูจน์ คำพูดลอยๆ เกมนะ ไม่ใช่เขาขึ้นป้ายแล้วคุณจะพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ถามคำเดียวเป็นหนี้ไปแจ้งความทำไม คุณไปแจ้งไม่ได้ ไปคุยกัน นี่ไม่ใช่หนี้ เป็นค่าสินค้า
จั๊กกะบุ๋ม : ผมไม่คิดว่าจะแจ้งความอยู่แล้ว แต่คิดว่าระหว่างทาง ผมคุยกับแม่เขาทุกวัน ผมแสดงความบริสุทธิ์ใจตลอด 3 เดือนกว่าๆ คือการพูดคุย ส่งอะไรมาทุกวัน

ตอนนี้ทุกคนด่าบุ๋มหมดเลยนะ ไอ้เฮีย หน้าฮี อยากถีบหน้า ไม่มีใครชมบุ๋มเลย วันนี้ต้องกลับมามองตัวเองว่าพูดคนเดียวกับคนเป็นแสน ไม่มีใครเข้าใจบุ๋มเลยนะ ต้องกลับมามองมุมเราหรือเปล่าว่าเราผิดตรงไหนหรือเปล่า?
ไพศาล : คุณยังไปดีลขอเลขบัญชี แล้วคุณหายไป เท่ากับคุณค้าขาย คุณมีแต่กำไร ไม่มีทุน ทุนอยู่ที่เขา ยังทันสังคมยังมองอยู่ๆ แฟร์ๆ ลูกผู้ชาย คุณเคลียร์เขาไป เพราะคดีที่คุณจะโดนจะเข้าข่ายฉ้อโกง

กัน จอมพลังด่าคุณหน้าฮี ไม่ได้ปั่นนะ?
ไพศาล : แล้วถ้าตร.สืบเส้นเงินคุณขายของโดนอายัดไม่มีจริง ต่างกรรมนะ ถ้านับกรรมจะเหมือนแชร์แม่ชม้อย ฟอเร็กซ์มันเยอะ เคลียร์เขาเหอะ แมนๆ ลูกผู้ชายคุยกัน คุณปรึกษาทนายที่ไหนก็ได้

แต่ตอนนี้เข้าข่ายไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย?
จั๊กกะบุ๋ม : ก็มันเป็นแบรนด์โลโก้ผมไปแล้ว ผมไม่มีจริงๆ
ไพศาล : แต่อันนี้เข้าข่ายฉ้อโกง ไม่ใช่เรื่องหนี้ เข้าข่ายไม่ชำระค่าสินค้าไง
จั๊กกะบุ๋ม : วันนั้นน่าจะเป็นจังหวะที่ผมกดโอนเงิน ที่แม่ไปขอเงินผม ผมกดโอนเงินโดยมีความรู้สึกว่าผมโอนเงินไปแล้ว แม่ถึงเดินกลับไป แต่แม่บอกว่าแม่ไม่เห็น
ไพศาล : คุณทำเหตุจำเป็น เพราะเขาจะพูดกับพี่หม่ำใช่มั้ย
จั๊กกะบุ๋ม : ไม่ใช่ครับ ก่อนผมจะโอน ผมบอกก่อนแล้วแม่ครับ แม่กลับไปก่อน วันนี้โอนให้แม่แน่นอน แม่กลับไปก่อนนะ ผมโอนให้แม่แน่นอนตอนเย็นนี้

แล้วบุ๋มจะอยู่ในสังคมได้ยังไง อยู่ในวงการได้ยังไง จะอยู่ร่วมกับคนในวงการได้ยังไง ขอยืมใครแล้วคิดว่าใครจะให้บุ๋มยืม?
จั๊กกะบุ๋ม : ผมยืมมาทั้งวงการแล้วครับพี่หนุ่ม

แล้วนับจากวันนี้จะทำยังไง?
จั๊กกะบุ๋ม : ก็นั่นสิครับ จะทำยังไง ผมก็ต้องทำมาหากิน ที่ผมบอกพี่หนุ่มที่ทำมาหากิน นอกเหนือจากเงินรายวันที่ผมส่ง นอกเหนือจากแม่ปูนา นอกจากหมูหยอง ผมหาเงินส่งรายวัน หาเงินส่งคนอื่นที่ผมยืมมาแต่ละคน ผมไล่ปิดยอดในแต่ละคน เพราะผมรู้ว่ากำลังในการหาเงินของผม มีได้วันละเท่าไหร่ ผมไม่ได้หาเงินเอามาสุมไว้ที่ตัวเองเลย

เหมือนเอาจากคนนี้ไปจ่ายคนโน้น เอาชีวิตรอดไปวันๆ?
จั๊กกะบุ๋ม : ไม่ครับ ปัจจุบันผมไม่ยืมเงินใครแล้ว

เพราะเขาไม่ให้ยืมแล้ว?
จั๊กกะบุ๋ม : ไม่ใช่ครับ ผมยืมทุกคนมาหมดแล้ว ผมรู้อยู่แล้วว่าผมยืมเงินใครมาบ้าง ปัจจุบันผมทำมาหากิน เพื่อหาเงินทุกบาททุกสตางค์คืนเงินคนที่ผมยืมมา

วันนี้คุณเองไปเอาของเขามา แล้วไม่จ่ายเงินเขา?
จั๊กกะบุ๋ม : หลังจากผมใช้หนี้รายวันแล้ว ผมใช้หนี้แต่ละคนแล้ว ก็ถึงคิวของแม่แล้ว รองานพ่อหม่ำเสร็จก็จะทยอยคืนแม่แล้วนะครับ

ทำยังไงถึงจะหาเงินมาคืนเขา หนี้รายวันต้องปล่อยไปก่อน?
จั๊กกะบุ๋ม : ก็ที่ผมดิ้นรนขายของทุกวันนี้ไงครับ

บุ๋มขายของไป แล้วเอาเงินจ่ายหนี้รายวันให้ป้าเขาก่อนได้มั้ย?
จั๊กกะบุ๋ม : ผมขายของพร้อมมีเงินส่งรายวัน และมีเงินพร้อมให้แม่แล้ว ผมถึงรับปากแม่ว่าให้รอจบงานพ่อหม่ำก่อน ผมเพิ่งมีเงินก้อนที่ผมเพิ่งเห็น

วันนี้มีหรือยัง?
จั๊กกะบุ๋ม : ยังไม่มี เพราะผมขายของไม่ได้มา 2-3 วันแล้ว
ไพศาล : ทำธุรกิจขายของต้องลงทุน ไม่ใช่เอาทุนเขามา หนี้รายวันคุณไม่จ่ายเขา เขาดำเนินคดีคุณไม่ได้ แต่นี่เป็นคดีอาญา ถ้าคุณไม่จ่ายเขาคุณต้องโดนคดี
จั๊กกะบุ๋ม : ผมรู้ว่าผมต้องจ่ายเขา และไม่ใช่ผมไม่จ่ายเขา ผ่านมา 3 เดือน ผมเริ่มหายใจหายคอคล่องขึ้นแล้ว ผมมีความตั้งใจแล้วที่จะคืนเงินแม่แล้ว หลังงานพ่อหม่ำผมมีงานต่อ ขายที่เดิมถึงวันที่ 8 และหลังวันที่ 8 ก็มีงานต่อ แต่หลังจากเกิดเรื่อง ก่อนเกิดเรื่องผมไม่ได้มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ ก่อนมาถึงเดือนมี.ค. ผมไม่มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ หรือมีเม็ดเงินเข้ามาเป็นก้อนเลยแม้แต่บาทเดียว ผมเลยมีการผัดผ่อนแม่ ผมผิดหวังมาสองสามงานแล้ว ขอขยับไปหน่อย ผมคาดหวังงานนี้ ผมขายของได้ ผมทยอยให้แม่แน่นอน ไม่มีเจตนาแม้แต่นิดเดียวในหัวใจที่จะไม่คืนเงินแม่ ไม่เคยพูดแม้แต่คำเดียวว่าจะไม่คืนแม่

สิ่งที่เกิดขึ้น ในวงการนี้จบเลยนะ?
จั๊กกะบุ๋ม : ตลอดระยะเวลา ผมมีโลโก้ตลกตกอับ ตลกเบี้ยวหนี้ ไม่มี ไม่หนี ไม่คืนมาหลายปีมากแล้ว วันนี้ทำไมพฤติการณ์ผมถึงถูกมองว่าเป็นคนไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย เพราะข่าวเดิมๆ ที่ผมไม่สามารถอธิบายได้ วันนี้ทำไมคนสองสามแสนคนถึงรุมด่าผม เพราะผมไม่มีโอกาสได้พูดเลย แต่โลโก้ผมอยู่ในสื่อโซเชียลมีเดียทุกสื่อ ผมไม่มีโอกาสได้แก้ตัวเลยแม้แต่ครั้งเดียว ผมไม่เคยคิดจะได้มานั่งคุยในรายการโหนกระแสเลย เพราะตั้งแต่ไม่มีเงิน ผมก็เก็บเนื้อเก็บตัว ทำมาหากิน ค้าขาย ผมรู้อยู่แล้ว ผมเจียมตัวอยู่แล้ว ผมไม่มีเงินของผมอยู่แล้ว ผมรู้อยู่แล้วว่ามีหนี้เท่าไหร่ ผมเจียมตัวตลอด ไม่เคยกินหรู อยู่สบาย รู้อยู่แล้วต้องเอาเงินให้ใคร ทำงานให้ใคร ผมทำงานตั้งแต่หกโมงเช้าถึงตีสองตีสาม ได้เงิน 700-800 ก็ค่อยๆทยอยๆ ผมเรียงลำดับความสำคัญ ทำไมผมถึงจ่ายแม่ช้า เพราะผมเบาใจ ผมได้คุยกับแม่แล้ว

วันนี้เขาเดือดร้อนมาก จะทำวิธีไหนที่คิดว่าจะบริหารเงินบุ๋มคืนเขาได้?
จั๊กกะบุ๋ม : ตั้งแต่เกิดเหตุมา เป็นเหตุที่ผมไม่ได้คาดหวัง จากที่ผมเคยขายของได้

คุณจะบอกว่าจากที่คุณขายของได้ ทำให้คุณขายของไม่ได้ จะเอาเงินที่ไหนมาใช้?
จั๊กกะบุ๋ม : ตอนนี้มันเกิดขึ้นแล้ว มีปัญหาผมไม่ได้กลัวหรอก ผมไม่ได้ถูกยอมรับในวงการมานานแล้ว ผมมีข่าวในวงการเสียหายมาเยอะมากแล้ว ผมไม่มีอะไรจะเสียแล้ว แต่ผลกระทบหลังจากนี้ ผมไปขายของ ความน่าเชื่อถือของผม การถูกให้โอกาสจากคนในสังคม ผมจะไปต่อยังไง ผมถามแค่นี้ ผมไม่ได้โทษใครเลยนะ เพราะความผิดมันเกิดจากตัวผม แต่ผมถามว่าหลังเกิดเหตุการณ์นี้ ผมยอมให้เงินแม่นะ ยอมออกไปค้าขายเพื่อหาเงินใช้หนี้แม่ แต่วันนี้ถ้าผมออกไปขายของ แล้วใครจะซื้อผม
ไพศาล : สังคมให้โอกาสอยู่แล้ว คุณไปขายเลย เดี๋ยวสังคมจะเห็นว่าคุณมีเจตนาจริงๆ จะช่วยเขา คนที่คุณเรียกว่าแม่ ถ้าจั๊กกะบุ๋มออกบูธขายของกับแม่ แม่โอเคมั้ย มันเป็นทางรอดเขา ถ้าแยกกันไปเขาทำไม่ได้ ถ้าไปคู่กัน แล้วสังคมเห็น สังคมจะช่วยซื้อแม่ แม่เห็นด้วยมั้ย
ปูนา : ด้วยความเคารพค่ะคุณทนาย ไม่เอาค่ะ

ตอนนี้แม่ไม่อยากฟังสิ่งที่บุ๋มพูด มันวนเป็นลูป สิ่งที่บุ๋มต้องทำคือ ต้องพยายามหาเงินก้อนนึงมาคืนแม่เขาก่อน?
จั๊กกะบุ๋ม : ผมยินดีครับ

ใครอยากซื้อ ก็ช่วยเหลือได้ กัน จอมพลัง หมอปลา ขอช่วย 3 หมื่น?
ปูนา : ไม่รับเงินช่วยค่ะ (ร้องไห้) ทำมาค้าขาย ตอนนี้เรามีปูของตัวเอง เรามีมันปูดิบ แต่ไม่สามารถขายของได้ เราไม่มีขวดที่จะใส่ให้ลูกค้า เราไม่มีเงินไปซื้อ พี่บุ๋มได้ยินมั้ยคะที่แม่พูด มันปูดิบเรามีเป็นของตัวเอง
จั๊กกะบุ๋ม : ได้ยินครับ แม่เปิดโอกาสให้ผมพูดสักนิดนึงครับ
ปูนา : ที่ผ่านมาไม่ได้พูดเหรอคะ
จั๊กกะบุ๋ม : ได้พูดแค่แป๊บเดียว สุดท้ายที่พูดมาทั้งหมด ผมต้องยอมรับว่าสังคมโจมตีอยู่แล้ว สิ่งที่พูดทั้งหมดไม่สามารถทำให้ผมถูกคนในสังคมมองไปในทิศทางที่ดีได้แล้ว ระหว่างทางที่ผมพูด ผมติดลบอยู่แล้วแน่นอน ผมพยายามบอกสังคม พยายามอธิบายให้ทุกคนฟัง ไม่ใช่คำแก้ตัว ผมไม่มีเจตนาจะไม่ใช้หนี้ให้แม่ ผมยืนยันคำเดิม

บุ๋มทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง ภาระบุ๋มกลายเป็นภาระคนอื่นได้ยังไง หาคำตอบตรงนี้ให้เจอก่อน?
จั๊กกะบุ๋ม : ผมหาคำตอบกับตัวเองได้แล้ว สิ่งที่เกิดขึ้น เกิดจากความผิดพลาดของผม ก่อนเข้ารายการผมได้ขอโทษทุกคนกับความผิดพลาดของผม ผมตั้งใจและเจตนาจะคืนเงิน ชำระหนี้ ทำทุกสิ่งทุกอย่างให้กับคนอื่น

จะจัดการยังไงกับเงินที่คุณไปยืมเขามา?
จั๊กกะบุ๋ม : อย่างที่บอก ผมขอโทษทุกคน ผู้เกี่ยวข้องทุกคน คนที่ผมผิดคำพูดทุกคน ผมไม่มีเจตนาไม่คืนเงินใคร ทำไมผมต้องออกมาขายของ ทำไมต้องออกมาทำโน่นนี่ ไม่มีเหตุผลอื่น ผมออกมาหาเงินคืนทุกคน แต่วันนี้มีเรื่องนี้เกิดขึ้นแล้ว ไม่รู้วันนี้จะยังไงต่อ แต่ยืนยันผมจะทำมาหากิน ขายของเหมือนเดิม ใครจะไม่สนับสนุนผม ผมไม่รู้ แต่ความตั้งใจผมจะออกไปค้าขายเหมือนเดิม ถ้าคิดว่าผมมีเจตนาดีจะใช้หนี้แม่ปูนาฟ้าใส แค่สนับสนุนผม ช่วยเหลือผมในการซื้อสินค้าแค่นั้น ช่วยสนับสนุนร้านผมที่ผมขายของอยู่ เท่านั้นพอ

ล่าสุด M-150 ติดต่อมาแล้ว ช่วยคนหัวใจเกินร้อย มอบเงินสมทบให้ป้าอีก 5 หมื่นบาท?
ปูนา : (ร้องไห้)

มีบุคคลนิรนามจะให้ทุน 3 แสน ให้ไปหมุนก่อน ถ้ามีแล้วค่อยคืน?
ปูนา : (ร้องไห้)

วันนี้จะใช้เขาเมื่อไหร่?
จั๊กกะบุ๋ม : งานที่ผมจะทำต่อที่เดิม วันนี้ถูกยกเลิกแล้ว งานที่ผมจะทำหลังจากนี้ วันที่ 3-8 ถูกยกเลิกแล้ว จากวันที่ 3-8 ผมไม่มีรายได้แล้ว ผมเพิ่งมีรายได้วันที่ 27-28-29-30-31 มี.ค. เมื่อวานวันที่ 1 ร้านผมขายได้ 15 กล่อง ก็ไม่ซีเรียส เพราะเข้าใจว่าเป็นผลกระทบจากข่าวของผม วันพรุ่งนี้ มะรืนนี้ ต่อไปหลังจากนี้

คุณพงษ์พิพัฒน์ บอกว่าจะอุดหนุนป้า 1 หมื่น อีกหนึ่งท่านวินันดา บอกช่วย 2 หมื่นค่ากระปุก เดี๋ยวจะติดต่อกลับไป ไม่เอาฟรี คุณกันจอมพลัง หมอปลา เพื่อนๆ อินฟลูฯ หมอปลา ทนายไพศาล 3 หมื่น มีผู้หวังดีโทรมาว่าจะให้ทุน 3 แสน คอนเฟิร์มมาแล้ว มี M-150 มอบให้ 5 หมื่นฟรีๆ ช่วยเหลือ ซูกรุ๊ปช่วยอีกหนึ่งหมื่น?
ปูนา : ขออนุญาตนะคะ ถ้าไม่รับของ จะให้เอาไปแจกจ่ายคนไม่มีกินก็ได้ค่ะ

คุยมานาน แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ขอบคุณผู้มีอุปการคุณ M-150 เขาให้เลย เขาอยากช่วย อยากฝากเตือนอะไรครั้งสุดท้าย?
ไพศาล : ปรับปรุงแก้ไข ยังมีลมหายใจสู้ต่อไป แค่คิดวิธีเปลี่ยนแปลงตัวเอง สังคมให้โอกาสอยู่แล้ว
ปูนา : ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยเหลือ ต่อลมหายใจช่วยเหลือครอบครัวเรา เงินที่ได้มาเราจะพยายามใช้ทุกบาททุกสตางค์ให้มีค่า เราจะไม่ใช้เงินเหมือนพี่จั๊กกะบุ๋มค่ะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตั๊ก ศิริพร' โพสต์ฟาดตลกหนุ่ม ด้าน 'จั๊กกะบุ๋ม' วอนชาวเน็ตอย่าด่าถึงครอบครัว

หลังจากที่เป็นประเด็นดราม่าจนถึงขั้นต้องไปเคลียร์กลางรายการ โหนกระแส เมื่อวันก่อน สำหรับเรื่องราวการติดหนี้ของนักแสดงตลก จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม กับ แม่ปูนา รวมถึงเจ้าหนี้รายอื่นๆที่เรียกได้ว่ารายชื่อยาวเป็นหางว่าว

'ช่อง3' กวาดเรียบ 20 รางวัล 'Pantip Television Awards' ครั้งที่ 3

เป็นเรื่องราวดี ๆ ของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เรียกว่าเปิดมาต้นปี 2567 ก็ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติมากมายจากการประกาศรางวัล Pantip Television Awards ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นผลการโหวตของแฟน ๆ Pantip 100 เปอร์เซนต์ นับเป็นการเชิดชูผลงานด้านศิลปะบันเทิงใน 3 ประเภท ก็คือ ด้านสถานีโทรทัศน์ ด้านรายการโทรทัศน์ และด้านละครโทรทัศน์

'เบียร์' ตอกกลับ "เต๊าะไม่เต๊าะดูออก" หลัง 'หนุ่ม กรรชัย' โชว์แชทกลาง 'โหนกระแส'

หลังจากที่เป็นวาระแห่งชาติจนติดเทรนด์เอ็กซ์หรือเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทยมาหลายวัน จนเมื่อบ่ายวันนี้รายการ "โหนกระแส" ได้มีการสัมภาษณ์ พชร์ อานนท์, เจ๊มอย เจ้าของเพจชื่อดัง, ทนายแก้ว-ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล รวมไปถึง "คุณแอนนี่" คู่กรณีของนักร้องสาว "เบียร์ เดอะวอยซ์" หรือ ภัสรนันท์ อัษฎมงคล อีกทั้งยังมีการเคลียร์เรื่องที่สาวเบียร์ได้ทิ้งระเบิดไว้เมื่อคืนก่อน

ประเดิมปีใหม่ 'หมอลักษณ์' ดูดวง 12 ลัคนาราศี ปี 2567

รายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ “อาจารย์ลักษณ์ ราชสีห์” อธิบดีโหร สถาบันพยากรณ์ศาสตร์ ดูดวง 12 ลัคนาราศี ปี 2567 เพื่อเป็นแนวทางดำเนินชีวิตรับปีใหม่

'หลวงพี่น้ำฝน' ส่งทนายฟ้องหมิ่นประมาท 'แพรรี่-จตุรงค์-หนุ่ม กรรชัย'

หลวงพี่น้ำฝน หรือ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐม มอบอำนาจให้ ทนายศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร ทนายความและไวยาวัจกรวัดไผ่ล้อม มาที่ศาลจังหวัดนครปฐม ยื่นฟ้องคดีอาญา ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา นายไพรวัลย์ วรรณบุตร จำเลยที่ 1 พร้อมพวกอีกนับ 10 คน

เปิดใจภรรยาหลวง 'จูน เพ็ญชุลี' ด้าน 'หนุ่ม กะลา' ประกาศยุติสัมพันธ์สาวใหม่!

กลายเป็นประเด็นดราม่าร้อนแรงในโลกโซเชียลขณะนี้ สำหรับ "หนุ่ม กะลา" หรือ "ณพสิน แสงสุวรรณ" ที่นอกกายนอกใจภรรยาหลวง "จูน-เพ็ญชุลี หนูแก้ว" ที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมานานถึง 27 ปี และได้ประกาศหย่าภรรยาสิ้นเดือนนี้ ต่อมาคนในครอบครัวหนุ่ม กะลา ได้ออกมาปกป้อง พร้อมโพสต์ข้อความแซะฝ่ายภรรยาหลวง จนกลายเป็นประเด็นร้อนในสังคม ด้านภรรยาหลวงอย่างจูนก็ยืนยันใน รายการโหนกระแส เดินหน้าฟ้องเมียน้อย เรียกค่าเสียหาย 10 ล้าน!