'พลอยชมพู' สู้ไม่ถอย! งัดหลักฐานยืนยันเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง 'Location'

อุปสรรคถาโถมยังไม่หยุดสำหรับ พลอยชมพู-ญานนีน ไวเกล ที่เพิ่งจะแถลงข่าวเรื่องข้อพิพาทต่างๆไปไม่นาน ล่าสุดเพลง Location ซึ่งเป็นซิงเกิลแรกในรอบ 2 ปี ที่พลอยชมพูลงทุนเอง และเตรียมปล่อย 14 มกราคมนี้ มีอันต้องสะดุดลง ซึ่งพลอยชมพูได้ไลฟ์พูดถึงสาเหตุนี้ว่า

"สวัสดีค่ะ วันนี้เราก็มีข่าวใหม่มาอัปเดตเกี่ยวกับการปล่อยเพลง Location นะคะ แต่ว่าก่อนที่เราจะเข้าข่าวใหม่ เราขอสรุปนิดหนึ่งว่า Live ก่อนหน้านี้ เราได้พูดถึงการที่เพลง Location เนี่ยถูกถอดออกจากสตรีมมิ่ง ซึ่งล่าสุดเราก็ได้ส่งเอกสารหลักฐานต่างๆ ว่าเราเป็นเจ้าของเพลงให้กับสตรีมมิ่งต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็รอพิจารณาอยู่ แต่ก็ยังดีที่สตรีมมิ่งต่างๆ เขายังฟังคำโต้แย้งของเรา ก็อยากจะขอบคุณพี่ๆ ทุกคนที่มาช่วยในส่วนของตรงนี้ด้วย

ส่วนในเรื่องของ YouTube ขออธิบายก่อนว่า เคยมีเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ที่คู่กรณีมาเคลม Copyright Strike กับเพลงที่เป็น Original ของเราชื่อเพลงว่า กระจก ซึ่งตอนนั้นพอถูกเคลมไปเพลงก็ถูกปิดเราก็เลยแจ้งกับ YouTube ว่าเราเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แล้วทาง YouTube ก็ตอบกลับมาว่า จะต้องรอ 14 วันเพื่อให้คนที่เคลมยืนยันหลักฐานยืนยันว่าตัวเองเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ แต่ว่าตอนนั้นพอครบกำหนด 14 วันก็ไม่มีการตอบรับจากผู้ที่เคลม ตอนนั้น YouTube ก็เลยปลด Copyright Strike และปลดคลิปให้สามารถกลับมาดูได้อีกรอบ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่เราคาดว่ามันน่าจะเกิดขึ้นกับเพลง Location ด้วย

ดังนั้นก็อยากจะมาบอกกับแฟนๆ ทุกคนว่าเราไม่สามารถที่จะข้ามขั้นตอน 14 วันนี้ไปได้เพราะว่ามันเป็นไปตามระบบสากลของ YouTube เพราะฉะนั้นวันที่ 14 ม.ค. นี้ วันที่จะปล่อยเพลง Location อาจจะได้ดู MV กันแค่ชั่วโมงเดียว หรือว่าวันเดียวอันนี้เราก็ไม่รู้เหมือนกัน อยู่ที่ว่าทางนู้นเขาจะเคลมไวมากแค่ไหน

แต่ว่าก่อนที่มันจะโดนปิดไปอีก 14 วัน ไม่อยากให้ทุกคนตื่นตระหนก เพราะว่ายังไงหลังจาก 14 วันนี้ เพลงก็กลับมา ถูกเปิดแน่นอนเพราะเรามีเอกสารยืนยันทุกอย่างว่าเราเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง อย่าง Sound Recording เรามีมาสเตอร์ เรามี Stem File ทั้งหมด คนที่มาแอบอ้างว่าตัวเองเป็นเจ้าของเพลง โดยที่ไม่มีหลักฐานอะไรทั้งสิ้นเนี่ย ก็อยากให้ลองคิดกันเอาเองแล้วกันว่าเป็นคนประเภทไหนนะ

แล้วก็มาถึงประเด็นล่าสุด วันนี้หนูได้ข่าวมาจากสถานีวิทยุรายการต่างๆ มาว่ามีคนโทรสั่งไม่ให้เปิดเพลงของพลอยชมพู ซึ่งก็ไม่ต้องพูดนะว่าเป็นค่ายไหน ถ้าเกิดว่าใครไม่รู้ แล้วอยากจะรู้ขึ้นมาก็รอวันที่ปล่อย MV ใน YouTube แล้วกัน ถ้าเกิดว่าเขาเคลมเพลงขึ้นมา มันก็จะขึ้นว่าบริษัทไหนเคลมคลิปของเรานะคะ ก็จะได้อ่านกันเอาเองแล้วกัน เราจะไม่พูดชื่อบริษัทนะคะ

วันนี้ก็เลยอยากจะมาส่งเอกสารทุกอย่างให้ทุกคนดูเพื่อยืนยันว่าเราเป็นเจ้าของจริงๆ ซึ่งเอกสารเหล่านี้เราจะลงใน Social Media ของเราอีกทีหนึ่งหลังจากนี้นะคะ ก็อยากจะขอบคุณ PERKE Consulting ด้วย ที่ช่วยออกหนังสือที่ได้รับการตรวจสอบว่าถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่างเพื่อชี้แจงความเป็นเจ้าลิขสิทธิ์ให้ ซึ่งเอกสารตัวนี้ก็จะส่งไปตามสถานีวิทยุ แล้วก็รายการต่าง ๆต่อไป

พลอยชมพูก็อยากจะขอเรียนพี่ๆ นักข่าวทุกคนช่วยกระจายข่าวนี้กันให้ด้วยนะคะ ส่วนพี่ๆ ที่จะใช้เพลงของพลอยชมพูออกรายการ ถ้ามีใครมาแจ้งว่าเราละเมิดลิขสิทธิ์ ก็สามารถเชื่อเขาได้ในกรณีที่เขามีเอกสารหลักฐานยืนยันว่าตัวเองเป็นเจ้าของเพลงที่ถูกต้องตามกฎหมายด้วยนะคะ ถ้าเกิดว่าเขาแจ้งไปโดยที่ไม่มีหลักฐานอะไรใดๆ ทั้งสิ้น ก็ไม่ต้องไปเชื่อคนที่แอบอ้างนะคะ อยากจะจบท้าย LIVE นี้ด้วยการบอกว่า เราทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เรามีความชอบธรรม ดังนั้นเขาไม่สามารถที่จะทำอะไรเราได้ตามกฎหมาย เขาจึงใช้การเล่นนอกกติกา โดยที่ไม่มีหลักฐานใดๆ แล้วก็ใช้อำนาจหน้าที่ ชื่อเสียง เงินของเราเพื่อที่จะทำลายในสิ่งที่เราทำอยู่ ก็อยากจะขอบคุณทุกๆ คนที่ช่วยกระจายข่าว ช่วยแชร์ข่าวนี้กันไปนะคะ เรามั่นใจว่าเราไม่ผิดอยู่แล้ว เราไม่กลัวที่เรื่องนี้มันจะถูกกระจายออกไป ถูกแชร์ออกไป เพราะว่าคนที่กลัวการที่เรื่องอะไรแบบนี้มันจะถูกแชร์ออกไป ก็มีแต่คนที่ชั่วเท่านั้น คนที่ทำผิดเท่านั้น

ก็ฝากไว้เพียงเท่านี้ก่อนนะคะ ถ้ามีอะไรก็จะมาอัปเดตอีกรอบหนึ่ง ยังไงก็ฝากติดตามทีเซอร์ตัวที่ 2 เพลง Location พรุ่งนี้ด้วยนะคะ เราก็ยังทำเต็มที่เหมือนเดิม ก็รอดูกันได้ประมาณสายๆ เที่ยงๆ บ่ายๆ นะคะ ฝากติดตามชมกันด้วยค่ะ และอยากขอขอบคุณทุกคนมากที่สนับสนุน และให้กำลังใจกันเข้ามานะคะ"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอล สครับบ์' แชร์เรื่องลิขสิทธิ์เพลง หลังโดนนำเพลงไปเล่นคอนเสิร์ตโดยไม่ขออนุญาต

บอล-ต่อพงศ์ จันทบุบผา หนึ่งในสมาชิกวง “สครับบ์” โพสต์ถึงศิลปินที่นำเพลงของสครับบ์ไปเล่นคอนเสิร์ตที่ต่างประเทศโดยไม่มีการขออนุญาตว่า “มี Live stream ก็ต้องขออนุญาตเช่นกันครับ #fy! ...เล่นเพลงคนอื่นในต่างประเทศก็ต้องขออนุญาตนะครับ #fyi”

ระส่ำ! รัฐบาลฟัน กางเกงช้างละเมิดลิขสิทธิ์ 'ภูมิธรรม' ขู่! ของถูกสะบัด 2 ทีขาดเจอแน่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีออกมาตรการดูแลเรื่องกางเกงช้างที่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปั

เป็นบทเรียน ‘เซลส์แมนนิด’ ยอมรับปล่อยกางเกงช้างจีนบุกตลาดไทย

‘เศรษฐา’ ชี้ กางเกงช้างจีนบุกตลาดไทย เป็นเรื่องการฉกฉวยโอกาสทางการค้า รับเป็นบทเรียนจากนี้ต้องทำงานรวดเร็วว่องไว

'สมาคมศิลปินตลก' พ้นมลทิน ศาลยกฟ้องคดีละเมิดลิขสิทธิ์เพลง

จากกรณีที่สมาคมศิลปินตลก(ประเทศไทย) ถูก นางสาวฟ้า เมืองไทย หรือ ดารณี เจริญศิริ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์เพลง ทูลกระหม่อมแก้ว พร้อมเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินสูงถึง 500 ล้านบาท ซึ่งคดีเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2562-2563 อย่างไรก็ตาม ทางด้านสมาคมศิลปินตลกฯ ยืนยันหลักฐานในการถือครองลิขสิทธิ์เพลงอย่างชัดเจน

พาณิชย์ยึดโมเดล K-POP ผลักดันระบบลิขสิทธิ์ขับเคลื่อนธุรกิจเพลงไทยให้เข้มแข็ง

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม การกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐเกาหลี (MCST) และสำนักงานคุ้มครองลิขสิทธิ์เกาหลี (KCOPA) จัดการสัมมนา “เจาะลึกบทบาทลิขสิทธิ์กับธุรกิจเพลง” มุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับนโยบายการใช้ลิขสิทธิ์