'สตาร์บัคส์' ชวนรับกากกาแฟฟรี ได้ทุกสาขา เพื่อนำไปปลูกต้นไม้

9พ.ค.65- สตาร์บัคส์ ประเทศไทย เดินหน้าพันธกิจเพื่อสิ่งแวดล้อม เนื่องในโอกาสวันคุ้มครองโลก (Earth Day) เชิญชวนลูกค้าร่วมรักษ์โลกกับกิจกรรม #GroundsForYourGarden ด้วยการรับกากกาแฟเพื่อนำไปใช้เป็นส่วนประกอบสำหรับการปลูกต้นไม้ที่บ้าน อาคารที่พักอาศัย หรือในที่ทำงาน ได้ที่ร้านสตาร์บัคส์ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

เนตรนภา ศรีสมัย กรรมการผู้จัดการ สตาร์บัคส์ ประเทศไทย กล่าวว่า “สตาร์บัคส์ ประเทศไทย มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจที่สร้างผลกระทบเชิงบวกเพื่อผู้คนและโลกของเรา พร้อมให้ความสำคัญกับโครงการและกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนตลอดมา และในโอกาสวันคุ้มครองโลกปีนี้ สตาร์บัคส์ ขอเชิญชวนลูกค้ามารับกากกาแฟจากร้าน เพื่อนำไปเป็นส่วนประกอบของดินในการปลูกต้นไม้ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้โลกของเรา เราหวังว่ากิจกรรม #GroundsForYourGarden นี้ จะเป็นตัวเชื่อมของการร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับโลกของเรา”

ภารกิจ #GroundsForYourGarden เป็นสิ่งที่พาร์ทเนอร์สตาร์บัคส์ปฏิบัติตลอดมาในทุกๆ วันเพื่อเชื่อมโยง ประสบการณ์สตาร์บัคส์ กับลูกค้าทุกวัย ผ่านพันธกิจของการร่วมกันรักษ์สิ่งแวดล้อม เนื่องจากการให้บริการเครื่องดื่มลูกค้าในแต่ละวัน ทำให้ที่ร้านสตาร์บัคส์จะมีกากกาแฟจำนวนมากที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ อาทิ สตาร์บัคส์ ประเทศไทย ได้นำกากกาแฟมาพัฒนาผลิตเป็นโต๊ะ และถาดรองจานสำหรับใช้ภายในร้าน และที่รองแก้วเป็นสินค้าเฉพาะฤดูกาล นอกจากนี้ กากกาแฟยังมีส่วนประกอบสำคัญสำหรับการปลูกต้นไม้ จึงขอเชิญชวนลูกค้าร่วมกันปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวร่วมกัน

คุณรู้หรือไม่ว่ากากกาแฟมีประโยชน์กับต้นไม้อย่างไรบ้างกากกาแฟช่วยเพิ่มพัฒนาการของพืช เพราะมีปริมาณธาตุไนโตรเจนที่เป็นแหล่งอาหารสำคัญของพืชสูง และยังมีโพแทสเซียมและฟอสฟอรัสอยู่ด้วย กากกาแฟช่วยกักเก็บน้ำในดินให้ต้นไม้มีวัฏจักรการเติบโตที่ต่อเนื่อง ทั้งยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของวัชพืช เช่น หอยทาก และการโรยกากกาแฟบนหน้าดินจะช่วยป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงมารบกวน กากกาแฟมีความเป็นกรด จึงช่วยเสริมประสิทธิภาพของดินให้เหมาะสมต่อการปลูกพืชที่เจริญเติบโตได้ดีในดินที่มีความเป็นกรด เช่น บลูเบอร์รี แคร์รอต กะหล่ำปลี หัวผักกาดแดง ต้นไม้ขนาดเล็ก เช่น แคกตัส ไม้อวบน้ำ รวมถึงดอกไม้บางชนิด เช่น กุหลาบ กุหลาบพันปี ลิลี ไฮเดรนเจีย ฮอลลี่

วิธีนำกากกาแฟมาใช้บำรุงต้นไม้

เมื่อได้รับกากกาแฟจากหน้าร้านสตาร์บัคส์แล้ว ให้นำมา (วางบนหนังสือพิมพ์) ตากแดดให้กากกาแฟแห้งสนิทไม่มีความชื้น จากนั้นคุณสามารถเลือกใช้กากกาแฟเป็นส่วนประกอบในการปลูกต้นไม้ได้ 3 วิธี ดังนี้

กากกาแฟ + ดิน นำกากกาแฟมาผสมกับดินในปริมาณพอเหมาะ หรืออาจผสมเศษหญ้าร่วมด้วย เพื่อปรับสมดุลของค่าพีเอช (pH) ในดินสำหรับปลูกต้นไม้ที่ชอบดินที่มีความเป็นกรด


กากกาแฟ + ปุ๋ยหมัก นำกากกาแฟมาผสมกับปุ๋ยหมักในปริมาณไม่เกิน 25% ของปุ๋ยหมักที่ใช้ เนื่องจากในกากกาแฟมีค่าคาร์บอนต่อธาตุไนโตรเจน (C:N ratio) ในอัตราส่วน 20:1 ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ปุ๋ยหมักทำงานได้ดีขึ้น


กากกาแฟ + ใบไม้แห้ง นำกากกาแฟมาใช้ร่วมกับใบไม้แห้ง เพื่อเป็นอาหารให้กับหนอนในดิน โดยการกินอาหารและการดำรงอยู่ของหนอนประเภทที่เป็นมิตรต่อต้นไม้ จะกระตุ้นให้เกิดกระบวนการทางธรรมชาติที่ช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธพส. ทุ่ม 449 ล้านบาท พัฒนาพื้นที่ 40 ไร่ จัดสวน 5 แห่ง ในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ

ธพส. ทุ่ม 449 ล้านบาท ปูพรมปลูกต้นไม้และพัฒนาพื้นที่กว่า 40 ไร่ จัดสวน 5 แห่ง ในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ยกระดับขึ้นเมืองสีเขียว แหล่งโอโซนแห่งใหม่ย่านถนนแจ้งวัฒนะ - หลักสี่ คาด Q4 แล้วเสร็จ และเติบโตสวยงามภายในปี 2569

มูลนิธิสืบฯ ค้านเพิกถอนพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในอุทยานฯทับลาน 2.6 แสนไร่

นายภาณุเดช เกิดมะลิ ในฐานะประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียรสืบ ได้ออกแถลงการณ์ คัดค้านการเพิกถอนพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จำนวน 2 แสนกว่า

อนุสรณ์ ชี้ฝุ่น PM2.5 กระเทือน ‘ศก.-ท่องเที่ยว’ ชง 14 แนวทางสู้

อนุสรณ์ ประเมินผลกระทบมลพิษทางอากาศ PM2.5 ต่อสุขภาพและเศรษฐกิจรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ รัฐต้องคุ้มครองสิทธิพื้นฐานในการมีอากาศ และสิ่งแวดล้อมที่ดีของประชาชน  เสนอ 14 ข้อเสนอสู้มลพิษทางอากาศ

'อ.ศศิน' เผยโจทย์ที่ไม่มีใครคิดจะตอบ 3 ข้อ หากจะสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง

นายศศิน เฉลิมลาภ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม อดีตประธานมูลนิธิ สืบนาคะเสถียร โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #กระเช้าภูกระดึง โจทย์ที่ต้องตัดสินใจของประเทศไทย 3 ข้อ ถ้าทำกระเช้าภูกระดึง