'เขาใหญ่'นำร่องลดควันดำ-เสียงดัง

คพ.จับมือ อส. นำร่องโครงการลดควันดำ-เสียงดังที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ชูแบบอย่างคัดกรองยานพาหนะก่อนเข้าเขตอนุรักษ์ – แหล่งท่องเที่ยวนิเวศ

8 ก.ค.2565 – นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้ความสำคัญเรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อมภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเพื่อการปกป้องและคุ้มครองสัตว์ป่าให้ได้อยู่ในระบบนิเวศที่สมบูรณ์ และเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความสงบของธรรมชาติอย่างแท้จริง คพ.ได้ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.) จัดทำโครงการ (ต้นแบบ) การยกระดับคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบจากยานพาหนะด้านอากาศและเสียง ซึ่งเปิดโครงการ ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อวานนี้ โดยมอบหมายให้นายพิทยา ปราโมทย์วรพันธุ์ รองอธิบดี คพ. เป็นประธาน 

นายอรรถพล กล่าวว่า โครงการการยกระดับคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบจากยานพาหนะด้านอากาศและเสียงของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะดำเนินการตรวจวัดควันดำและระดับเสียงของรถราชการ และรถสวัสดิการส่องสัตว์ภายในอุทยาน ในระหว่างวันที่ 6-8 กรกฎาคม 2565 ซึ่งได้รับการสนับสนุนทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมอุปกรณ์ตรวจวัดจาก คพ. โดยกองตรวจมลพิษ กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง และสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 11 (นครราชสีมา) พร้อมทีมจากสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ เป็นโครงการที่จะส่งเสริมและรักษาสมดุลของระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนความหลากหลายทางชีวภาพ สำหรับเป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร แหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า แหล่งอาหาร แหล่งนันทนาการ และการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ซึ่งปัจจุบันประชาชนให้ความสนใจเข้ามาท่องเที่ยวชมธรรมชาติในอุทยานฯ เขาใหญ่เป็นจำนวนมาก 
” การตรวจวัดควันดำและระดับเสียงของรถราชการ และรถสวัสดิการส่องสัตว์เพื่อให้มีมลพิษต่ำ จะเป็นการนำร่องและแบบอย่างในการคัดกรองยานพาหนะก่อนเข้าพื้นที่เขตอนุรักษ์และแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่ได้มาตรฐาน ลดผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของสัตว์ป่าและนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” โดยความร่วมมือจากสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ ” นายอรรถพล กล่าว 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มทภ.4 สั่งไล่ล่าคนร้าย ซุ่มยิง อส.ดับ 2 บาดเจ็บ 9 พื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส

แม่ทัพภาค 4 แสดงความเสียใจกับครอบครัวเจ้าหน้าที่ 2 นาย ที่เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายซุ่มยิง ในพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส พร้อมสั่งการคุมเข้มพื้นที่ เร่งติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด

ที่พักเขาใหญ่แบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ? รวมลิสต์ที่พักเขาใหญ่ 5 สไตล์ไม่ซ้ำ ดื่มด่ำบรรยากาศเขาใหญ่แบบแตกต่าง

ใครอยากไปเขาใหญ่ ชูมือขึ้น! นาทีนี้สถานที่ที่เที่ยวที่ฮิตที่สุดทีหนึ่งในประเทศไทย คงจะขาดเขาใหญ่ นครราชสีมาไปไม่ได้ ทั้งอยู่ใกล้กรุงเทพฯ เดินทางง่าย ขับรถไม่กี่ชั่วโมงก็ถึง

สัปดาห์หน้า 'กรมแผนที่ทหาร-ส.ป.ก.-กรมอุทยาน-กรมที่ดิน' ลงรังวัดพร้อมกัน เคลียร์พื้นที่ทับซ้อนเขาใหญ่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์กรณีที่ส.ป.ก.แจ้งความเอาผิดนายชัยวัฒน์ ฐานเข้าไปถอนหมุดส.ป.ก.4-01 ที่เขาใหญ่ ว่า เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

กมธ.ที่ดิน ถกปมพื้นที่พิพาทเขาใหญ่ แฉพบ 10 รายชื่อคนต่างถิ่นส่อได้ที่สปก.

ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นประธาน กับกมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ

'เลขาฯก้าวไกล' มอง 'หนองวัวซอโมเดล' ไม่เป็นธรรม อ้างชาวบ้านถูกบังคับเช่าที่ราชพัสดุ

นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี ‘หนองวัวซอโมเดล’ ว่า ชาวบ้านมีการมาร้องเรียน ว่ามีการบังคับให้เช่าที่ดิน ทั้งที่มีหลักฐานว่าอยู่มาก่อน เช่น ใบตราจองหนังสือรับรองการทำประโยชน์ หรือ น.ส.3 ซึ่งไม่เป็นธรรมกับประชาชน

เปิดทำเนียบ เคลียร์ปมที่ดินพิพาทเขาใหญ่ 'ชัยวัฒน์' ประกาศลั่นจบหล่อไม่ได้ ต้องมีคนผิด

นายจตุพร​ บุรุษ​พัฒน์​ ปลัด​กระทรวง​ทรัพยากร​ธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม​ กล่าวว่า​ การประชุมวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกคนให้ข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ ทั้งสองกระทรวงมีเป้าหมายทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งในส่วนของกระทรวงทรัพย์ฯ นอกจากดูแลป่าและทะเลแล้วบางส่วน ก็ดูแลพื้นที่ของประชาชน