'ขนมจุ๋ยก้วย-กี่ก้วย' ร้านปุณิกาข้าวแช่ชาววัง อร่อยหากินยากหน้าตั้งฮั่วเส็ง บางลำพู

เมื่อเข้าหน้าร้อน นึกถึงเมนูยอดฮิตตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันอย่าง “ข้าวแช่” มนต์เสน่ห์อาหารพื้นบ้านของชาวมอญโบราณ วันนี้จะขอแนะนำ “ปุณิกา ข้าวแช่ชาววัง” ร้านเก่าแก่ขายมานานกว่า 40 ปี สถานที่ตั้งร้านหาเจอง่ายมากอยู่บนฟุตบาทหน้าห้างสรรพสินค้า “ตั้งฮั่วเส็ง” บางลำพู เป็นร้านให้ซื้อกลับบ้าน มีสโลแกนร้านว่า “ความอร่อยระดับปริญญา ราคาอนุบาล”

เจ้าของร้านคือ คุณปุณิกา อ้นเงิน หญิงแกร่งสู้ชีวิตที่ไม่ได้ขายข้าวแช่อย่างเดียว แต่ยังมี “ขนมจุ๋ยก้วย” อาหารว่างหากินยากของคนจีน ทำจากแป้งข้าวเจ้าผสมกับน้ำใส่ลงไปในถ้วยตะไลเล็กๆนึ่งจนสุก แป้งเหนียวนุ่ม กินกับหัวไชโป๊สับผัดกระเทียม ราดด้วยซีอิ๊วรสชาติออกเค็มนิดหวานหน่อย และใส่พริกน้ำส้มตัดเลี่ยน

เคล็ดลับการทำ คุณปุณิกาบอกว่า ต้องพิถีพิถันใส่ใจทุกรายละเอียด เน้นความสด สะอาด โดยขนมจุ๋ยก้วย เลือกหัวไชโป๊สับล้างน้ำให้สะอาด แช่น้ำอีก 3 ชั่วโมง แล้วล้างทำความสะอาดอีก 3 รอบเพื่อให้ความเค็มออกไปไร้กลิ่นสาบ สับกระเทียมไทยผัดกับหัวไชโป๊ ผัดชั่วโมงครึ่งจนมีสีดำแล้วใส่พริกไทย ที่สำคัญตัวพริกน้ำส้มไม่ได้ซื้อสำเร็จ แต่ต้องทำเองโดยนึ่งพริกชี้ฟ้าครึ่งชั่วโมงเอามาปั่นกับน้ำส้มสายชูใส่เกลือรักษาความสดของพริก ขายชุดละ 25 บาท ราคานี้หาซื้อที่ไหนไม่ได้แล้ว

อีกหนึ่งเมนูขายดีคือ “ขนมถ้วยใบเตย” หรือ ขนมกี่ก้วย อีกหนึ่งเมนูที่หากินยากเช่นเดียวกับจุ๋ยก้วย ใช้ใบเตยสับผสมน้ำเปล่าคั้นเอาน้ำสีเขียวธรรมชาติแท้ๆ ไม่แต่งสีผสมอาหารแม้แต่หยดเดียว ใส่กับแป้งกวนให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน หยอดใส่ถ้วย นึ่งแล้วจะมีรอยบุ๋มเป็นรูตรงกลาง ความอร่อยอยู่ตรงที่ใช้งาคั่วจนหอมสุก แล้วทำน้ำตาลมะพร้าวปึก เคี่ยวพักไว้ 1-2 คืนแล้วเคี่ยวใหม่อีก 1-2 รอบจนกลายเป็นคาราเมลกลิ่นหอมกรุ่นรสเข้มข้นหอมหวาน ร้านนี้ไม่มีลักไก่ใส่ซีอิ๊วดำ เป็นสีน้ำตาลดำสวยน่ากิน แล้วโรยด้วยงาที่คั่วไว้ อร่อยสุดๆในราคาเพียง 25 บาทเท่านั้น

นอกจากนี้ยังมี “หมูฝอยหวาน” คุณปุณิกาเลือกหมูสดส่วนสะโพกไม่แช่เย็น ล้างให้สะอาด ต้มน้ำใส่เกลือกันคาว ต้มนาน 3-4 ชั่วโมง หั่นหอมซอย เจียวน้ำมัน ใช้น้ำตาลมะพร้าวนำไปเคี่ยว ฉีกหมูต้มสุกให้เป็นเส้นฝอย นำไปทอดในน้ำตาลเคี่ยวให้เข้าเนื้อจนกระทั่งหมูสุกเป็นสีน้ำตาล เคี้ยวกรุบๆ ไม่แข็งกระด้าง รสชาติหอมอร่อย

สำหรับข้าวแช่ชาววัง ขายชุดละ 35 บาท เครื่อง 4 อย่างมีหมูหวาน ไชโป๊ ลูกกะปิทอด และหมูฝอย พร้อมข้าวและน้ำลอยดอกมะลิหอมกลิ่นอบควันเทียน เครื่องจัดชุดใส่กล่องเรียบร้อย ข้าวร่วนๆ เติมน้ำแข็งในน้ำอบกินแล้วเย็นชื่นใจคลายร้อนดี

การเดินทางหากขับรถไปก็สามารถจอดได้ที่อาคารรับฝากรถ กทม. อยู่ในถนนไกรสีห์ แล้วเดินมาหน้าห้างตั้งฮั่วเส็งก็จะเจอร้านนี้ เปิดขายตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น. โทรสอบถามเพิ่มเติม 086-618-9177

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอส แอนด์ พี ก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 อย่างยิ่งใหญ่ จัดงานแถลงข่าว S&P 50 ปี 50

เอส แอนด์ พี ก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 อย่างยิ่งใหญ่ จัดงานแถลงข่าว S&P 50 ปี 50 เมนูในตำนานและเทศกาลข้าวแช่ โดยคุณมณีสุดา ศิลาอ่อน ประธานเจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาความยั่งยืน

สืบสาน'ข้าวแช่' ตำรับไทยคลายร้อน

ช่วงหน้าร้อนแบบนี้เมนูอาหารไทยโบราณยอดนิยมต้องยกให้ข้าวแช่  นอกจากคลายร้อนชื่นใจแล้ว ยังมีเป็นเมนูที่มีภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและสรรพคุณทางยาด้วย เพื่อสืบสานวัฒนธรรมอาหาร ดอยคำเสนอเมนูพิเศษเฉพาะหน้าร้อน “ข้าวแช่ ดอยคำ “ เป็นข้าวแช่ที่ปรับปรุงจากตำรับราชสำนักสู่ครัวร้านดอยคำ ราชเทวี