ประเดิมแก้แค้นไม่แก้ไข! เซ็น MOU 22 พ.ค.วันรัฐประหาร เริ่มพลิ้วไม่มีนโยบายถึง 100-200 เรื่อง

เลขาพรรคก้าวไกลจัดเซ็น MOU วันที่ 22 พ.ค.เพราะครบรอบรัฐประหาร เชื่อจะเป็นไปได้ด้วยดี เริ่มพลิ้วเรื่องนโยบายบอกรัฐบาลคงไม่ทำถึง 100-200 เรื่อง ชี้ ส.ว.ออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนพิธาเป็นทิศทางที่ดี

18 พ.ค.2566 - ที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงการเซ็น เอ็มโอยูที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ว่าเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ทุกพรรคก็เห็นด้วยที่จะมีการเซ็นเอ็มโอยูและแถลงข่าวในวันที่ 22 พ.ค. อย่างที่ทราบเพราะเป็นวันครบรอบการรัฐประหารในปี 2557

เมื่อถามว่าต้องมีการพูดคุยอะไรเพิ่มหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า มีหลายเรื่อง เพราะแต่ละพรรคมีวาระหลักที่ต้องการผลักดัน เพราะฉะนั้นต้องมาดูว่าอันไหนตรงกัน แม้ไม่ตรงกันแต่ไปด้วยกันได้ก็ต้องคุยกัน รายละเอียดจะมากน้อยแค่ไหนก็ต้องคุยกัน แต่ละพรรคก็ส่งตัวแทนหลักที่จะมาคุยกันเพื่อให้ได้ข้อตกลงกันก่อนวันที่ 22 พ.ค. เนื่องจากแต่ละพรรคมีนโยบายที่เยอะมาก เราไม่สามารถยัดทุกอย่างเข้าไปในเอ็มโอยูได้ เราพยายามหาจุดร่วมและเป็นประเด็นหลักที่เราเห็นร่วมกัน คงไม่สามารถประกาศทุกอย่างได้ ว่าแต่ละพรรคจะทำอะไรบ้าง รัฐบาลจะทำ 100-200 เรื่องก็คงไม่ขนาดนั้น

ทั้งนี้ในการหาเสียงของพรรคก้าวไกลพัยงพรรคเดียวก็มีการหาเสียงว่ามีถึง 300 เรื่องแล้ว ซึ่งยังไม่นับรวมนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ

เมื่อถามว่า ก่อนจะเซ็น MOU ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ทุกอย่างจะเรียบร้อยดีหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อวานก็มีการถกกันอยู่พอสมควร ว่าควรจะมีเรื่องไหนบ้าง รายละเอียด รวมไปถึงโครงสร้างเอ็มโอยูคาดว่าจะจบได้ภายในวันที่ 22 พ.ค. และเราก็เห็นร่วมกันว่าวันที่ 22 พ.ค. เป็นวันดี

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลส่งใครไปเจรจากับ ส.ว.หรือยัง นายชัยธวัช กล่าวว่า ก็ช่วยกัน ตนเองเป็นส่วนหนึ่งที่เข้าไปคุยด้วย เราเชื่อว่าได้พูดคุยกันต่อหน้า และทำความเข้าใจกันดีที่สุด ส.ว.จำนวนมากเป็นผู้ใหญ่ มีวิจารญาณที่ดี ว่าบ้านเมืองควรจะเดินไปในทิศทางไหน หลายคนก็ได้รับข้อมูลที่ไม่ค่อยตรง การพูดคุยก็จะทำให้เข้าใจซึ่งกันและกันมากขึ้น คิดว่าเป็นทิศทางที่ดี ที่ส.ว.หลายคนออกมาแสดงจุดยืน สุดท้ายอาจจะไม่เป็นไปอย่างที่หลายคนกังวลใจขนาดนั้น

เมื่อถามว่า มีความเห็นอย่างไรที่ ส.ว.ที่มาจากกองทัพ แสดงจุดยืนว่าไม่ออกเสียงโหวต นายชัยธวัช กล่าวว่า ส.ว.ที่อดีตเคยเป็นทหาร เท่าที่สัมผัสก็ไม่ได้เป็นเอกภาพขนาดนั้น หลายท่านก็มีความคิดเป็นของตัวเอง อย่าไปเหมารวมว่าถ้าเป็นทหารต้องต้องเป็นแบบนี้เท่านั้น ในระหว่างสมัยประชุมที่แล้ว ก็เคยพูดคุยแลกเปลี่ยนหลายเรื่อง ซึ่งก็มีเหตุมีผลที่เข้าใจตรงกัน

ถามว่า คิดย่างไรที่บนเวทีมีการพูดถึงการยืนยัน เรื่องของความคิดที่ต่างกันอาจจะมีดีลลับจะไม่เกิดขึ้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เราได้ข้อสรุปในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน คิดว่าความไว้วางใจ การให้เกียรติซึ่งกันและกันเป็นสิ่งสำคัญ หากมัวแต่คิดอย่างงั้นอย่างงี้ก็ไม่สามารถจับมือร่วมกันได้ ส่วนทางพรรคเพื่อไทยก็ยืนยันว่า จะจับมือกับพรรคก้าวไกล เนื่องจากมีกระแสข่าวออกมาเยอะ ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลจะสำเร็จหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับ 2 พรรคอย่างปฏิเสธไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดักคอ 'เศรษฐา' เตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก เตือนผุดนโยบายเอื้อกลุ่มทุนพันตัว

"ก้าวไกล" เผย นายกเตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก อาจถูกมองเอื้อกลุ่มทุน ชี้คนที่ได้ประโยชน์คือกำลังซื้อต่างชาติ แนะถ้าจะกระตุ้นศก.ควรเริ่มจากราคาบ้านถูกกลางเมืองจับต้องได้

'ชัยธวัช' พร้อมสู้คดียุบพรรคทั้งในศาลและสาธารณะ!

'ชัยธวัช' พร้อมสู้เต็มที่ หลังศาล รธน.ให้เวลายื่นแก้ต่าง 15 วัน ขออย่าเพิ่งด่วนสรุปผล คาดได้แถลงต่อสาธารณะหลังสงกรานต์นี้ จ่อหารือ สส.-ตัวแทนสมาชิก ประชุมใหญ่สามัญ ‘ก้าวไกล’ เสาร์นี้

ทนายตั้มเล่นทุกทาง! ยื่นผู้นำฝ่ายค้านปมบิ๊กตำรวจงาบส่วย

'ทนายตั้ม' บุกสภาฯ ร้องผู้นำฝ่ายค้าน สอบ 'พล.ต.อ.'ที่เป็น ผบ.ตร.มีเส้นทางการเงินเอี่ยว 'ส่วย-เว็บพนัน' ด้าน 'ชัยธวัช' รับลูก เหน็บนายกฯ ควรเป็นคนให้ความสำคัญไม่ใช่แค่หย่าศึก

'ชัยธวัช' ประเดิมดุซัดรัฐบาลย่ำยีนิติธรรมไม่ต่างจากรัฐประหาร

'ชัยธวัช' อภิปรายเปิดซักฟอกรัฐบาล ซัด 'นายกฯ' ไร้ภาวะผู้นำ-ออกนโยบายแบบสับสน-ทำ ปชช.ไร้ศรัทธา-พาประชาธิปไตยไหลย้อนกลับ -ย่ำยีนิติธรรมไม่ต่างจาก 'รัฐประหาร'