โพลมาแล้ว! คนอีสานกับสูตรจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล


20 พ.ค.2566 - ที่ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการสำรวจอีสานโพล เปิดเผยว่าคณะทำงานอีสานโพลได้สำรวจความคิดเห็นของคนอีสานเกี่ยวกับความคิดเห็นหลังทราบผลการเลือกตั้ง จากกลุ่มตัวอย่างอายุ 18 ปีขึ้นไป 1,100 รายในเขตพื้นที่ภาคอีสาน 20 จังหวัดใน ประเด็นหลักคืออยากรู้ว่าคนอีสานรู้สึกอย่างไรหลังจากทราบผลการเลือกตั้งและพรรคร่วมรัฐบาลที่อยากให้มาร่วมกันจะมีพรรคไหนบ้าง พรรคไหนควรจะเป็นรัฐบาล พรรคไหนควรจะเป็นฝ่ายค้าน

"จริงๆแล้วอยากให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี คำถามเหล่านี้จะสะท้อนโครงสร้างของประชากรชาวอีสาน คนอีสานรู้สึกมีความหวังเพราะเหตุผลได้เลือกตั้งและคนที่อยากให้เป็นนายกรัฐมนตรีหลังจากทราบการเลือกตั้ง ถึงแม้คนอีสานส่วนใหญ่จะสนับสนุนพรรคเพื่อไทยเยอะกว่าพรรคก้าวไกลแต่พอเห็นผลการเลือกตั้งก็ได้มีการสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ให้เป็นนายกรัฐมนตรีเป็นอันดับ 1 น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร เป็นอันดับ 2 ตามมาห่างๆคือนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นอันดับ 3 รัฐบาลที่อยากให้มาร่วมรัฐบาลพบว่าหลังจากที่พรรคก้าวไกลได้เชิญพรรคต่างๆมาร่วมรัฐบาล ถูกใจคนอีสานกว่าร้อยละ 90 รู้สึกพอใจที่จะให้มาเป็นพรรคร่วมรัฐบาล"

รศ.ดร.สุทิน กล่าวต่ออีกว่า ส่วนฝ่ายรัฐบาลชุดเดิมคนอีสานจากการสำรวจอยากให้ไปเป็นฝ่ายค้านในรอบนี้ และได้ถามว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับการที่เราจะมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนจากสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนพบว่าส่วนใหญ่อยากให้ได้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนซึ่งแบ่งเป็นว่าควรจะเสร็จภายใน 2 ปี กับอีกส่วนมองว่าไม่จำเป็นต้องรีบภายใน 4 ปี ให้เสร็จ ที่เหลือร้อยละ 20 บอกว่ายังไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนภายใน 4 ปีนี้ แต่ร้อยละ 80 เห็นว่าควรจะต้องได้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

"สำหรับมีคำถามเพิ่มว่าพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยจะรวบรวมเสียงจาก สว. ได้เพียงพอหรือไม่ พบว่าร้อยละ 60 คิดว่าไม่น่าจะได้เสียง สว. เพียงพอ ร้อยละ 40 ยังมีความหวังว่าน่าจะมี สว. มาช่วยโหวตให้พอจัดตั้งรัฐบาลได้ มีการถามเรื่องการซื้อเสียงพบว่าร้อยละ 40 บอกว่าไม่พบการซื้อเสียงด้วยตัวเองแต่ว่าคนในชุมชนมาเล่าให้ฟังว่าได้เงิน ร้อยละ 30 บอกว่าได้เงินจากการซื้อเสียงเจอมากับตัว ร้อยละ 20 บอกว่าไม่พบเจอและคนในชุมชนก็ไม่ได้พบเห็นการซื้อเสียง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

'ชัยธวัช' ไม่วิตก 'เซาะกร่อนบ่อนทำลาย' เป็นสารตั้งต้นนำไปสู่การยุบก้าวไกล

พรรคก้าวไกลจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน กล่าวถึงวาระการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ที่หลายฝ่ายจับตาไปที่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคว่าจะมีการเปลี่ยน

จุ้น! เมินประกาศฉุกเฉินฝุ่นพิษเชียงใหม่ ศอกกลับ 'พิธา' รัฐบาลมีงบฯมากองให้ทำงานแล้ว

นายกฯ ยัน ยังไม่ประกาศเชียงใหม่เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ฝุ่น PM 2.5 ย้ำรัฐบาลอนุมัติงบประมาณ แก้ปัญหา ไม่ย่อท้อ พยายามทำต่อไป

ตัดสิทธิ์ตลอดชีวิตหลอน! 'พิธา' สั่งทีมงานศึกษาคดี 'ช่อ-ปารีณา'

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง

'พิธา' ลุยเชียงใหม่ บอกไม่ใช่เวลามาวัดพลัง 'เศรษฐา-ทักษิณ'

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล