ชงกกต. ตรวจสอบ 8 พรรคร่วมกันเซ็น MOU ตั้งรัฐบาล เข้าข่ายผิดกม. เป็นเหตุให้ยุบพรรค

'เรืองไกร' ยื่น กกต. ตรวจสอบ 8 พรรคร่วมกันเซ็น MOU ตั้งรัฐบาล เข้าข่ายผิด พรป.พรรคการเมือง เหตุยอมให้หัวหน้าพรรค 7 พรรคที่ไม่ใช่สมาชิก ตกลงเงื่อนไข เป็นเหตุให้ยุบพรรค ยันที่ผ่านมาร้องทุกคนไม่ใช่แค่ 'พิธา'

24 พ.ค.2566 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เข้ายื่นต่อกกต. เพื่อให้ตรวจสอบ 8 พรรคที่ร่วมกันลงนาม MOU ตั้งรัฐบาล เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2566 เข้าข่ายผิดมาตรา 28 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า วันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมามีการเซ็น MOU ของ 8 พรรค ซึ่ง กกต.ก็ควรจะทราบว่าการเซ็น MOU ที่ผ่านมามีหัวหน้าพรรคทั้ง 8 พรรคเซ็นลงนาม ซึ่งตนได้เห็นเช่นนั้นก็นึกไปถึงว่ารัฐธรรมนูญเขาได้ระบุ ให้ส.ส.ต้องไม่อยู่ภายใต้อาณัติมอบหมาย ซึ่งการที่ไปลงนาม ตามมาตรา 28 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ได้ห้ามพรรคการเมืองไม่ให้กระทำการที่จะให้บุคคลที่ไม่ใช่สมาชิก เพราะสิ่งที่ไปลงนามก็เท่ากับเป็นการไปยอมรับเงื่อนไขในการทำกิจกรรมทางการเมืองจากอีก 7 พรรคเข้ามา ซึ่งเรื่องนี้มันจะเข้าข่ายหรือไม่ก็อยากให้กกต.ตรวจสอบว่าเข้าข่ายมาตรา 28 หรือไม่

เพราะ7 พรรคที่มาเซ็นลงนามกับพรรคก้าวไกลไม่สามารถจะเป็นสมาชิกพรรคได้ โดยการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ซึ่งหัวหน้าพรรคการเมือง 7 พรรคเป็นไม่ได้แน่นอน คนคนหนึ่งจะเป็นสมาชิกพรรคซ้อนกัน 2 พรรคไม่ได้ นั้นเท่ากับเป็นการยอมให้ 7 พรรคตกลงเงื่อนไข ซึ่งที่ผ่านมาเราดูทำเนียมปฏิบัติการตั้งรัฐบาลส่วนใหญ่ก็แค่จับไม้จับมือและแถลงข่าว ไม่มีการเซ็นเอกสารอะไร ฉะนั้นตนจึงย้อนไปนึกถึงลงนาม MOU สมัยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และนายนพดล ปัทมะ นั้นมันจะมีลักษณะต้องห้ามหรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า หลักฐานอย่างนี้ไม่ใช่ดูแค่รัฐธรรมนูญอย่างเดียว ซึ่งตนก็ได้ไปดูข้อบังคับของพรรคก้าวไกลเรื่องที่ว่าหัวหน้าพรรคจะไปเซ็น MOU กับใครได้หรือไม่ซึ่งก็ไม่มีปรากฏ แต่พอมาดูพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่คนที่เป็นหน้าหน้าพรรคเป็นตัวแทนพรรคก็เท่ากับได้รับอาณัติมาจากสมาชิกพรรคและกรรมการบริหารพรรคเรื่องนี้ต่างหากที่เป็นประเด็นที่จะนำไปสู่การเข้าข่ายการถูกยุบพรรคได้หรือไม่

อย่างไรก็ตามกรณีการถือครองหุ้นสื่อนั้นเป็นลักษณะต้องห้ามเฉพาะตัว แต่กรณีนี้เป็นลักษณะต้องห้ามการกระทำของพรรคการเมืองซึ่งเขาห้าม ก็ต้องแล้วแต่ดุลยพินิจของ กกต.ว่าจะเห็นเหมือนที่เราเห็นหรือไม่

เมื่อถามว่าการยื่นเรื่องร้องเรียนในครั้งนี้จะนำไปสู่การพิจารณายุบพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายเรืองไกร กล่าวว่า ไม่ใช่เฉพาะพรรคก้าวไกล แต่ยุบทั้ง 8 พรรค เพราะต่างฝ่ายต่างยอมรับเงื่อนไข ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคซึ่งกันและกันเข้ามาครอบงำ โดยเอกสารที่เซ็นทั้ง 8 รายชื่อลงนามโดยหัวหน้าพรรคทั้งหมด เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องการขาดคุณสมบัติเฉพาะตัว แต่เป็นเรื่องพรรคการเมืองฝ่าฝืนมาตรา 28 หรือไม่ แล้วจะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 92 (3) ในพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคหรือไม่ ซึ่งตนมีข้อเท็จจริง และกฎหมายอ้างอิงให้มาตรวจสอบ ส่วนรายละเอียดในข้อตกลง MOU บางประเด็นที่บางพรรคการเมืองไม่ได้ปฏิบัติตาม จะร้องแค่พรรคก้าวไกลอย่างเดียวไม่ได้ เพราะทั้ง 8 พรรคร่วมกระทำ

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าคิดว่าการร้องในครั้งนี้จะเป็นเงื่อนไขให้สมาชิกวุฒิสภาไม่ตัดสินใจโหวตให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายเรืองไกร กล่าวว่า ไม่เกี่ยวที่จะเป็นเหตุให้ส.ว.โหวตหรือไม่ให้นายพิธา

ถามอีกว่าการร้องเรียนกรณีนายพิธา มีเจตนาเพื่อหวังผลทางการเมืองหรือไม่ นายเรืองไกร กล่าวว่า มีเหตุตรวจสอบตนก็ยื่นร้อง ไม่มีเหตุแล้วมาปั้นพยานหลักฐานเท็จนั้นไม่ใช่ การออกมาทำหน้าที่ถึงทำในฐานะนอกสภาตนก็ทำมาตลอด 10 กว่าปี เรื่องร้องเรียนกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตนร้องมากที่สุด ทั้งเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี การถวายสัตย์ฯ และเรื่องบ้านพักทหาร รองลงมาคือการร้อง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โดยเฉพาะเรื่องนาฬิกายืมเพื่อน ซึ่งตนได้ร้องย้ำๆมาตลอด ถ้าวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นรักษาการนายกฯ แล้วไปทำผิดตนก็ร้อง หรือว่านายวิษณุ เครืองาม ทำผิดตนก็ร้องถ้ามีเหตุต้องร้อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เรืองไกร' ชงตัดงบฯปูหญ้าหน้าตึกไทย ทำเนียบฯ ส่อขัดกม.นายกฯพ่วงครม.พ้นทั้งคณะ

'เรืองไกร' ชงตัดงบ 138 ล้าน ปูหญ้าหน้าทำเนียบฯ ชี้ใช้งบผิดประเภท ส่อขัด ม.141-144 จ่อชงป.ป.ช.ตรวจสอบ ลั่นถ้าผิดจริงอาจทำ นายกฯ พ่วงครม.พ้นทั้งคณะ - ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต

'วัชระ' ย้อน 'เรืองไกร' ต้นทางเงิน 25 ล้านมาจากไหน กระตุก ปปช.และปปง.สอบเส้นเงิน

วัชระ' กัดไม่ปล่อย ย้อน 'เรืองไกร' มีเงินไม่แปลก แต่ต้นทางเงิน 25 ล้านมาจากไหน เป็น สว.ได้แค่เดือนละแสน จะร่ำรวยมากขนาดนี้่หรือ กระตุก ปปช.และปปง.ต้องสอบเส้นเงิน

'เรืองไกร' ขอบคุณ 'ป.ป.ช.' กระตุกทั้ง 'รัฐบาล-กกต.' เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต

'เรืองไกร' ชี้ ความเห็น ป.ป.ช.โครงการดิจิทัลวอลเล็ต เปิดช่องให้ร้องเรียนได้ เผยเคยเตือนนายกฯให้ทบทวนไปแล้ว ลั่นหากยังทำอยู่ไม่ต้องห่วงร้องแน่ แต่ตอนนี้แผลยังไม่เกิด ยังไม่ต้องทายา