คณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ประชุม 30 พ.ค. เพื่อไทยชี้ต้องเร่งคุยให้จบปมประธานสภาฯ

“ชลน่าน” ปัดไม่มีดีลลับ ยันไม่ทรยศประชาชน มุ่งมั่นตั้งรัฐบาลร่วม “ก้าวไกล” ให้ได้ เผยพรุ่งนี้คุยเรื่องกรอบการทำงาน ยังไม่คุยเรื่องตำแหน่ง

29 พ.ค.2566 - เมื่อเวลา 15.40 น. ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ร่วมแถลงข่าวกรณี ข้อเสนอของกลุ่มเสื้อแดงเอฟซีเพื่อไทย ที่ให้พรรคเพื่อไทยถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล ว่า พรรคเพื่อไทยโดยคณะกรรมการบริหารพรรค มีมติชัดเจนว่าเรายอมรับความต้องการประชาชน 25 ล้านเสียง ที่เลือกพรรคก้าวไกลมา 14.2 ล้านเสียง พรรคเพื่อไทย 10.8 ล้านเสียง อยากให้มีรัฐบาลจากฝ่ายประชาธิปไตยหยุดยั่งการสืบทอดอำนาจเรายึดถือเจตจำนงนี้เป็นหลัก มั่นใจพรรคเพื่อไทยจะเป็นรัฐบาลร่วมกับพรรคก้าวไกลได้เป็นอย่างดี ส่วนที่เสนอว่าหากพรรคอันดับหนึ่งไม่สามารถรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลได้ ให้พรรคอันดับสองเป็นผู้รวมเสียงข้างมากนั้น เรายังคงมีเจตจำนงทำตามแนวทางที่หนึ่งให้สำเร็จให้ได้ ประเด็นนี้เราจึงขอรับฟังไว้ แต่ขณะนี้เรามุ่งมั่นตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลให้จงได้

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวถึงกรณีกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยมีดีลลับกับพรรคต่างๆว่า พรรคเพื่อไทยขอปฏิเสธ หลังจากเลือกตั้งมาพรรคเพื่อไทยไม่มีดีลลับกับใคร มีแต่ดีลจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคร่วมรัฐบาลที่ร่วมลงนามในเอ็มโอยูเท่านั้น อยากให้ไปถามคนที่เสนอออกมาหากเป็นดีลลับทำไมถึงมีคนรู้แล้วออกมาปล่อยข่าวก็อยากให้ไปถามคนนั้น ส่วนกรณี ปรากฎภาพนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย อยู่ร่วมเฟรม กับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แล้วนำไปโยงกับดีลลับนั้น นายเศรษฐา ทวีตข้อความออกมาชัดเจน นายเศรษฐาเป็นคนตรงไปตรงมา เรื่องนี้เขาเตรียมตัวเป็นเดือน อีกทั้งการดูฟุตบอลเป็นสิทธิเสรีภาพ ยืนยันไม่มีดีลลับ

เมื่อถามว่า ล่าสุดนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ออกมาเปิดเผยว่า มีดีลลับลังกาวีอีก นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวน่าจะไปถามนายชูวิทย์ ซึ่งในนามพรรคเพื่อไทยเราไม่รู้ไม่เห็นจริงๆเรื่องพวกนี้ ในนามของพรรคไม่มี เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยได้ประเมินหรือไม่กับการเปิดเผยข้อมูลต่างๆออกมาในช่วงนี้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้มีการเปิดเผยข้อมูลหลากหลาย ส่วนจะมีข้อเท็จจริงหรือไม่ต้องดูกันอีกที แต่ในนามพรรคเพื่อไทยที่ถูกอ้างถึงโดยตรง สิ่งที่เขาพยายามพูดไม่ใช่ข้อเท็จจริงเราไม่มีพฤติกรรมไปทำเช่นนั้นแน่นอน หน้าที่ของพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล คือจะทำอย่างไรให้บรรลุเจตจำนงของประชาชนให้มีรัฐบาลประชาธิปไตยเกิดขึ้น ข้อกังวลต่างๆตามข่าวที่ออกมาไม่สามารถลบเจตจำนงของประชาชนได้ ส่วนที่มีกระแสข่าวต่างๆออกมา ถือเป็นมิติทางการเมือง ตนเป็นหัวหน้าพรรคมองเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ว่าจะเกิดก่อนหรือหลังเลือกตั้ง หรือแม้เป็นรัฐบาลไปแล้วก็จะมีการแสดงความคิดเห็นต่างๆ

ถามว่า ในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) จะคุยกันเรื่องตำแหน่งต่างๆในการคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรคหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตามที่เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้เสนอมาคือระบุถึงเรื่องทิศทางการทำงานร่วมกันที่จะจัดตั้งรัฐบาล และเตรียมตัวเป็นรัฐบาลในช่วงเปลี่ยนผ่านว่ามีการทำงานรูปแบบไหน และมีคณะกรรมการร่วมกันที่จะทำหน้าที่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน เพื่อให้การทำงานต่อเนื่องกับรัฐบาลชุดเดิมกรณีที่ได้รับตำแหน่งหน้าที่แล้วให้เป็นไปอย่างราบรื่นและรวดเร็ว เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องหลัก สำหรับเรื่องตำแหน่งในมุมของตน เห็นว่าไม่ควรคุยกันในเวที 8 พรรค นั้น ซึ่งการเจรจาการทำงานร่วมกันมีกรอบแล้วว่าทำอย่างไร ทางพรรคแกนนำควรไปคุยกับพรรคร่วมต่างๆให้ได้ข้อสรุป แล้วจึงค่อยนำขึ้นมาพูดคุยกันบนเวที 8 พรรค เรื่องตำแหน่งต่างๆ อีกครั้ง และขณะนี้ยังไม่คุยกันอย่างเป็นทางการ

“ในภาวะที่สังคมกำลังรอฟังอย่างนี้ ถ้าแปลงข้อเท็จจริงไปเป็นในมุมลบ ก็จะลบไป เราพยายามปิดกั้นไม่ให้ประชาชนกังวล อะไรที่เราคุยกันได้ มันจบแล้วเอามานำเสนอเป็นที่ยุติ น่าจะดีที่สุด ไม่ควรคุยกันบนโต๊ะที่ยังไม่จบ ประสบการณ์เรามีมาแล้ว 3-4 วันที่ผ่านมาทำให้ประชาชนกังวลมาก” นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล ได้หารือเรื่องประธานสภาแล้วหรือยัง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า คณะทำงาน 2 พรรคกำลังประสานอยู่ รวมถึงตำแหน่งอื่นๆเช่นกัน ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร เป็นไปตามที่คุยหรือไม่ มีข้อเสนออย่างไร รับได้ไม่ได้อย่างไร หลังจากนั้นจะเอามาพูดคุยกัน เพื่อประกอบการตัดสินใจและตอบ ทั้งนี้ เรื่องตำแหน่งประธานสภา รีบคุย รีบจบมีคำตอบ จะดีที่สุด ทีมเจรจากำลังพยายามกันอยู่ และมั่นใจว่าไม่บานปลายจนไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน