นัดถก 8 พรรค ยังไม่คุยตำแหน่ง 'ปธ.สภา' มั่นใจสู้คดีหุ้นสื่อพิธาฉลุย

‘พ่อบ้านก้าวไกล’ มั่นใจสู้คดีหุ้นสื่อพิธาฉลุย นัดถก 8 หัวหน้าพรรคพันธมิตร 7 มิ.ย. ยังไม่คุยตำแหน่ง ‘ปธ.สภา’ ไม่กังวล กกต. จ่อเลือกตั้งใหม่หลายเขต

5 มิ.ย. 2566 – ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาร่วมประชุมภายในพรรค ซึ่งมีการประชุมทุกวันจันทร์ ไม่ได้มีอะไรพิเศษ เป็นวันที่แกนนำพรรคและคณะก้าวหน้าเข้ามาประชุมอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ระบุกรณีหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี​ของพรรค อาจขัดรัฐธรรมนูญ 4 มาตรา ขาดคุณสมบัติการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และ ส.ส. นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องคดีหุ้นไอทีวียังมั่นใจเหมือนเดิมว่า จะสามารถชี้แจงและต่อสู้ได้ เหลือแค่รอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประสานงานมาทางนายพิธา และพรรคก้าวไกล เมื่อไหร่

เมื่อถามว่า ฝ่ายกฎหมายของพรรคก้าวไกล มองว่ากรณีนี้เข้าข่ายตามที่นายสมชายระบุหรือไม่ เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ไม่เข้าข่าย เพราะเป็นรายละเอียดที่เตรียมต่อสู้ทางคดีอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายคมสัน โพธิ์คง อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ยกกรณีหากศาลตัดสิทธิ์นายพิธา จะทำให้การรับรอง ส.ส. ของนายพิธา อาจจะขาดไปด้วย และอาจจะมีปัญหาในเรื่องของการส่งผู้สมัครการเลือกตั้งครั้งที่แล้วด้วยนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า คงไม่ไปไกลถึงขนาดนั้น เพราะต้องพิจารณาก่อนว่า นายพิธามีความผิดหรือไม่ ซึ่งยังยืนยันว่านายพิธาไม่ได้มีความผิด และยืนยันว่าข้อบังคับพรรคเขียนไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ดังนั้นเป็นการตีความที่ไปไกลเกินไป

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เรื่องสำคัญที่สุด คือ การทำความเข้าใจกับ ส.ว. เพราะเรื่องคดีถือหุ้นสื่อ ต้องใช้เวลาอีกสักพักหนึ่ง ดังนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นก่อน คือการเลือกนายกรัฐมนตรี และพยายามประสานงานกับ ส.ว. ซี่งขณะนี้มีความคืบหน้าแล้ว ส่วนใหญ่ก็เหมือนเดิมอย่างที่เคยชี้แจงไปว่า เมื่อได้มีการพูดคุยกันแล้วกำแพงที่มีอยู่ก็จะลดลง

ส่วนที่มีข่าวการเทขายหรือโอนหุ้นไปก่อนแล้ว จริงหรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียด แต่จริงๆ การตีความกฎหมาย และบรรทัดฐาน มาตรฐานการวินิจฉัย ซึ่งมีหลายกรณีที่สามารถเทียบเคียงได้ ไม่น่าจะมีอะไร

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ กับกระแสข่าวว่า การรับรอง ส.ส. ของ กกต. อาจต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ทั้งแบบเขต และบัญชีรายชื่อกว่า 20 คน ซึ่งจะกระทบกับสัดส่วนตัวเลข ส.ส. ของพรรค และพรรคพันธมิตร นายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้กังวล เราไม่ทราบว่ามี ส.ส. ของพรรคก้าวไกล ตกหายหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นคิดว่าไม่น่าจะมี แต่ในส่วนของพรรคอื่นๆ ที่จัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ไม่ได้มีการสอบถาม อาจจะมีการพูดคุยกันในสัปดาห์หน้า

เมื่อถามย้ำว่า หากรายงานข่าวเป็นจริง กังวลว่าจะมีผลกระทบต่อฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ เช่น ทำให้ต้องหาเสียงเหนื่อยขึ้น หรือการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายชัยธวัช กล่าวว่า การโหวตเลือกนายกฯ กระทบแน่นอน ซึ่งตนคิดไว้ล่วงหน้าแล้ว หาก กกต. รับรอง ส.ส. ไม่ครบ ในวันโหวตก็ต้องคิดฐานคะแนนของพรรคร่วมรัฐบาลชุดใหม่ ให้น้อยลงกว่าเดิม แต่ในช่วงกลางเดือน มิ.ย. น่าจะมีข้อมูลที่ชัดเจนขึ้น อย่างไรก็ตามคงไม่มีผลในเรื่องอำนาจต่อรองของพรรค มั่นใจว่าว่าที่ ส.ส.ของพรรค ชนะการเลือกตั้งด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม จึงไม่ได้กังวลเรื่องนี้ แต่ในภาพรวมคงต้องเตรียมการไว้ หากจำนวน ส.ส.ซีกรัฐบาลมีจำนวนลดลงในวันโหวตเลือกนายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าปัจจัยนี้เข้ามาเกี่ยวข้อง จำเป็นที่จะต้องอาศัยเสียง ส.ส. จากพรรคที่ไม่ได้ร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่เราจะออกจากความขัดแย้งทางการเมืองในรอบ 10 กว่าปีที่ผ่านมา หาก ส.ส. จากพรรคที่ไม่ได้ร่วมจัดตั้งรัฐบาลยินดีที่จะโหวตให้กับนายพิธา เพื่อทำให้การเมืองไม่เดินไปสู่ทางตัน เพื่อรักษาระบบและเจตจำนงของประชาชนไว้ แต่ทางพรรคก้าวไกลเอง คงไม่เหมาะสมที่จะไปแสดงความคิดเห็น เป็นการตัดสินใจของแต่ละพรรค หรือของ ส.ส. แต่ละบุคคล

เมื่อถามว่า จะไม่มีการเจรจากับทาง ส.ส. เพิ่มเลยใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ณ วันนี้ยังไม่มี แต่คิดว่า ก็มีความเป็นไปได้ อาจจะไม่ได้เป็นในนามพรรค แต่เป็นรายบุคคล

นายชัยธวัช กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน ในวันที่ 6 มิ.ย. ว่า เรื่องหลักคือ การติดตามการทำงานของคณะกรรมการฯ ว่าแต่ละเรื่องมีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง แต่ละพรรคจะส่งใครเข้ามาเป็นตัวแทนในคณะทำงานย่อย และคงมีการพูดคุยกันต่อว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการอื่นๆ จากร่าง MOU หรือไม่ นอกจากนี้คงมีการพูดคุยถึงกรอบเวลาการทำงานด้วย ซึ่งในส่วนของพรรคก้าวไกล ผู้รับผิดชอบคือ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค

เมื่อถามว่า การประชุมระดับหัวหน้าพรรค 8 พรรค ในวันที่ 7 มิ.ย. จะมีการหารือเรื่องประธานสภา กับเก้าอี้รัฐมนตรี ด้วยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คงยังไม่พูดคุย เรื่องประธานสภา เป็นกระบวนการพูดคุยระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ส่วนเรื่องการจัดสรรตำแหน่งฝ่ายบริหาร ก็จะล้อไปตามกระบวนการของคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน เพราะคณะกรรมการจะดูวาระสำคัญ และประเมินถึงการแบ่งงานต่างๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ