'ประเสริฐ' เผยเก้าอี้ประธานสภายังคาราคาซังอยู่!

'ประเสริฐ' เผย วาระประชุมหัวหน้า 8 พรรคร่วม เพื่อกำหนดนโยบายในอนาคต ชี้หุ้นไอทีวี เป็นเรื่องของพิธา ยัน เก้าอี้ประธานสภาไม่เป็นอุปสรรคเพื่อไทย-ก้าวไกล

07 มิ.ย.2566 - นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมร่วมกันของหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค ถึงวาระการประชุมในวันนี้ ว่าเป็นประเด็นที่สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่คณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลได้หารือกัน เพื่อนำเสนอต่อหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค เพื่อนำไปกำหนดเป็นนโยบายในอนาคต

เมื่อถามว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองในอนาคตกรณีเรื่องการถือหุ้นไอทีวีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) มีการวางแผนรองรับอะไรหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า คดีหุ้นไอทีวีเป็นเรื่องภายในของพรรค ก.ก. จึงจะไม่มีการหารือภายในที่ประชุม เนื่องจากทราบมาเบื้องต้นว่าพรรค ก.ก.ได้เตรียมข้อมูลสำหรับแก้ไขข้อกังขานี้แล้ว จึงเชื่อว่าพรรค ก.ก. น่าจะผ่านพ้นประเด็นนี้ไปได้ด้วยดี

เมื่อถามถึง กรณีการจัดสรรคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเป็นรูปเป็นร่างเมื่อไหร่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องที่จะต้องพูดคุยกัน ดังนั้น ต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลการเลือกตั้งเสียก่อน เพื่อที่จะได้ทราบจำนวน ส.ส. ของแต่ละพรรคที่ชัดเจนแน่นอน ในช่วงนี้จึงยังพอมีเวลาอยู่ เพราะหากนับจากวันเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้ก็เหลือเวลาไม่ถึงเดือน ย้ำว่าขอให้รออีกนิด เพราะยังอยู่ในกรอบระยะเวลา 60 วัน หาก กกต.รับรอง ภาพก็จะชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ยังคาราคาซัง แต่ยืนยันด้วยว่า ตำแหน่งประธานสภาไม่เป็นอุปสรรคระหว่างพรรค พท.และพรรค ก.ก.

ส่วนกรณีที่มีจำนวนว่าที่ส.ส.กว่า 20 คน ถูกร้องเรียนให้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ต้องรอดูผลการรับรองของ กกต. ถ้ามีการรับรองไปแล้ว 95% ก็สามารถเปิดประชุมสภาได้ จึงต้องจับตาดูว่าแต่ละพรรคใครจะโดนเรื่องอะไรบ้าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลจะดันทุรังแจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้าน ถามคนไทย 4 ข้อ จะเลือกข้อไหนดี

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีรัฐบาลเดินหน้า โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน