'ก้าวไกล' มั่นใจไม่มีฟรีโหวต ขอบคุณ​ 'พท.' ยอมถอยเก้าอี้ปธ.สภา

‘ก้าวไกล’ ขอบคุณ​ ‘เพื่อไทย’ ยอมถอยเก้าอี้ประธานสภาฯ มั่นใจไม่มีฟรีโหวต ชี้อย่าคิดไปไกล ‘พิธา’ ชวดนายกฯ

19 มิ.ย. 2566 – ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวถึงกรณีตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรที่มีข่าวว่าจะเป็นคนของพรรคก้าวไกล และตำแหน่งรองประธานสภา 2 ตำแหน่งเป็นของพรรคเพื่อไทย ว่า คาดว่าจะได้ข้อยุติของตำแหน่งประธานสภาฯ ภายในสัปดาห์นี้ ต้องขอขอบคุณผู้บริหารพรรคเพื่อไทยที่มีท่าทีออกมาในลักษณะนี้ทำให้การทำงานร่วมกันดีขึ้น อย่างไรก็ตามแกนนำพรรคก้าวไกลจะเข้าพูดคุยกับแกนนำของพรรคเพื่อไทยในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่า ในส่วนรายชื่อของประธานสภาฯ ของพรรคก้าวไกลที่มีการเปิดเผยมาก่อนหน้านี้ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ว่าที่ส.ส.พิษณุโลก นายธีรัจชัย พันธุมาศ ว่าที่ ส.ส.กทม. จะเป็นไปตามนี้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องรอกระบวนการภายในพรรค และในวันพฤหัสนี้จะมีการประชุมกันของหัวหน้าพรรคร่วมทั้ง 8 พรรคที่จะร่วมรัฐบาลกัน ซึ่งเราคิดว่าจะเป็นการประชุมกันหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรอง ส.ส. เรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามว่า เงื่อนไขของพรรคเพื่อไทยนอกจากตำแหน่งรองประธานสภาแล้วจะมีเงื่อนไขอื่นอีกหรือไม่ เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ต้องรอตนไปพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง หลังจากนี้เมื่อ กกต. รับรอง ส.ส. อย่างเป็นทางการแล้ว จะเดินหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจนมากขึ้น ส่วนในวันที่ 22 มิ.ย. จะมีการพูดคุยกันในเรื่องของคณะรัฐมนตรีหรือไม่ ตนมองว่ายังไม่ถึงขั้นนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการวิเคราะห์ว่าการที่พรรคเพื่อไทยให้ตำแหน่งประธานสภาฯ กับพรรคก้าวไกล อาจจะมองข้ามขั้นไปถึงที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ชวดตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่คิดไปไกล ตอนนี้เดินหน้าจับมือจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพ เพื่อผลักดันในการจัดตั้งรัฐบาล ให้ได้นายพิธาได้เป็นนายกรัฐมนตรี

“เป็นการวิเคราะห์กันไปต่างๆ นานา ผมยืนยันแทนพรรคเพื่อไทย แสดงท่าทีชัดเจนว่าจะร่วมมือจัดตั้งรัฐบาล ผลักดันผลักดันให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนจะมีการปล่อยฟรีโหวตหรือไม่ ผมยืนยันว่าไม่มีอย่างแน่นอน“ นายชัยธวัชระบุ

นายชัยธวัช ยังกล่าวด้วยว่า หาก กกต. รับรองผลการเลือกตั้งภายในสัปดาห์นี้ ต้นเดือนหน้าก็จะมีการเปิดประชุมสภาฯ และเลือกประธานสภาฯ ซึ่งหากเป็นไปตามไทม์ไลน์ปกติ ก็จะมีการเลือกนายกฯ กลางเดือนหน้า

เมื่อถามว่า หากมีการเสนอชื่อประธานสภาฯ ลงชิงจากอีกขั้วหนึ่ง เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า หากเสียงข้างน้อยเสนอแข่ง เราคงไปกำกับไม่ได้ เป็นเรื่องปกติ ทุกยุคทุกสมัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่