'เพื่อไทย' รับชิงประธานสภาฯ ยืดไปอีกสัปดาห์ รอประชุมฟังเสียง ส.ส.ใหม่อีกครั้ง

“ประเสริฐ” เผย 28 มิ.ย.นี้ “ก้าวไกล” นัดคุยปมประธานสภาฯ ยัน ทำตามหลักการ แต่ยังต้องรับฟังความเห็นส.ส. โยน ก.ก.คุย ปช.ขอเค้กรองปธ.สภาฯ

23 มิ.ย.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค พท. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ภายหลังการสัมมนา ส.ส.พรรค มีเสียงส่วนใหญ่ต้องการให้พรรค พท. ได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ทางคณะเจรจาจะยึดตามเสียงส่วนใหญ่หรือตามหลักการ ว่า เรื่องนี้อยากแยกประเด็นก่อน คือก่อนหน้าที่จะมีการสัมมนาส.ส. พรรคมีจุดยืนคือ ให้พรรคที่มีเสียงข้างมากทำหน้าที่ประธานสภาฯ ส่วนพรรคที่ได้อันดับสองได้รองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า ฉะนั้น เรื่องนี้หลังจากที่พรรคประกาศจุดยืนไปแล้ว จึงได้มีความเห็นว่า ในวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่มีการเปิดให้สมาชิกได้แสดงความคิดเห็น พรรคได้รับเรื่องที่ส.ส.แสดงความคิดเห็นแล้ว และขณะนี้คณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) จะนำเข้าสู่กระบวนการรับฟังความคิดเห็น โดยจะมีการประชุม กก.บห.ในวันที่ 27 มิ.ย.นี้

เมื่อถามว่า จะได้ข้อสรุปเรื่องประธานสภาฯ เมื่อไหร่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ได้คุยกับนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) แล้ว โดยได้นัดหมายพูดคุยกันวันที่ 28 มิ.ย. ระหว่างพรรค ก.ก. กับพรรค พท. เวลา 10.00 น. ที่พรรค พท. เพราะตั้งแต่ที่มีการคุยกันเรื่องจุดยืนของพรรค พท. ทางพรรค ก.ก.ยังไม่ได้มีการตอบรับหรือปฏิเสธเรื่องนี้แต่อย่างใด ซึ่งคิดว่าระยะเวลาในการเลือกประธานสภาฯ ใกล้เข้ามาแล้วจึงควรต้องมีการพูดคุยกัน เพื่อทำความเข้าใจและทำให้เกิดความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว

ถามย้ำว่า เสียงส่วนใหญ่ของส.ส.ต้องการให้ได้ตำแหน่งประธานสภาฯ จะต้องยึดมตินี้ไปคุยกับพรรค ก.ก. ในวันที่ 28 มิ.ย.นี้หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า วันที่ 27 มิ.ย. เวลา 15.00 น. จะมีการประชุมพรรค หลังจากการประชุมกก.บห. เพื่อรับฟังความคิดเห็นของส.ส.ใหม่อีกครั้ง และเรารับฟังความเห็นของส.ส. รวมถึงสิ่งที่กก.บห.ได้ประชุมมาก็จะได้มีการนำมาพูดคุยแลกเปลี่ยนเพื่อหาข้อสรุป ก่อนจะนำไปคุยกับทางพรรค ก.ก. ทั้งนี้ แม้การโหวตเสียงในสภาฯ จะเป็นเอกสิทธิ์ แต่พรรคมีข้อบังคับ แม้มีความเห็นต่างกันแต่เรามีการประชุมเพื่อหาข้อยุติก่อนไปโหวตจริง ที่ต้องมีเอกภาพว่าเสียงจะเป็นไปในทิศทางใด ซึ่งเป็นสิ่งที่เราพยายามทำอยู่

ถามอีกว่า ทางพรรค พท. จะยึดมติพรรค ในการพูดคุยกับส.ส.และกก.บห. หรือยึดหลักการในการไปคุยกับพรรคก.ก. นายประเสริฐ กล่าวว่า เรายึดหลักการที่แถลงไปก่อนหน้านี้ ซึ่งหากมีคนเห็นค้านก็เป็นหน้าที่ที่พรรคต้องทำความเข้าใจ อย่างไรก็ตาม ขอให้ได้ข้อยุติก่อน จริงๆ แล้ว ข้อท้วงติงของส.ส.หลายข้อเราก็รับฟัง เช่น กรณีที่มีการบอกว่าทำอะไรไม่ปรึกษาเขาก่อน ซึ่งเรื่องนี้เราก็ผิดเช่นกัน เพราะเราต้องปรึกษาเขาก่อน แต่บางครั้งสถานการณ์การเมือง เป็นเรื่องที่ต้องตัดสินใจในบางเรื่อง แต่อย่างไรก็ตาม เรายังถือว่ากระบวนการยังไม่จบ เพราะเป็นจุดยืนของพรรค ที่เรายังไม่ได้คุยกับพรรค ก.ก. อย่างเป็นทางการ

เมื่อถามถึง กรณีที่มีกระแสข่าวออกมาว่า พรรคประชาชาติ (ปช.) ระบุว่าเก้าอี้รองประธานสภาฯ ควรเป็นของพรรคอันดับ 3 นายประเสริฐ กล่าวว่า ตนคิดว่ารองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน เป็นจุดยืนของพรรค พท. และในครั้งนี้ ต้องเรียนว่าจำนวนส.ส.ของพรรคอันดับ 1 และพรรคอันดับ 2 ใกล้เคียงกัน และห่างจากพรรคอันดับ 3 พอสมควร แต่ในเรื่องนี้เมื่อเป็นความคิดเห็นของพรรค ปช. ตนคิดว่าในที่ประชุมคงต้องมีการหารือระหว่างพรรค ก.ก. กับพรรคปช.อีกวง เพราะว่าไม่เช่นนั้นจะไม่มีที่สิ้นสุด และพรรค พท. ก็แสดงจุดยืนชัดเจนแล้วว่าหากพรรคลำดับ 2 ได้ก็ควรเป็นของพรรคอันดับ 2 ทั้ง 2 คน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ