'ภูมิธรรม' แย้มรอฟังเสียง ส.ส. - กก.บห. เคาะชื่อ 'วันนอร์'

‘ภูมิธรรม’ ชี้ต้องรอผล กก.บห. ดัน ‘วันนอร์’ นั่งประธานสภาฯ มั่นใจ ‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’ ตกลงกันได้ ทางออกมีเสมอ

3 ก.ค. 2566 – ที่พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคและส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ (ปช.) ชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลดความขัดแย้งระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลว่า ยัง ขอประชุม ส.ส.ก่อน และหลังจากนั้นจะรวบรวมไปที่คณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ซึ่งจะให้ กก.บห. เป็นผู้ตัดสิน ยังไม่ได้สรุปอะไร

เมื่อถามว่า เบื้องต้นคณะเจรจา กก.บห. ค่อนข้างมีแนวทางที่จะเสนอชื่อคนกลางคือนายวันมูหะมัดนอร์ ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังพูดแบบนั้นไม่ได้ เพราะถือว่าเราพยายามจะหาทางออกที่คิดว่าดีที่สุด อย่างน้อยที่สุดจุดยืนของเราคือต้องรักษารัฐบาลประชาธิปไตยไว้ และต้องรักษาเจตจำนงของพี่น้องประชาชนไว้ ว่าพี่น้องประชาชนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง และอยากเห็นความร่วมมือกัน ซึ่งสิ่งที่นายวันมูหะมัดนอร์พูด เมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) ก็ได้ใจ และถึงแม้จะเหลือเวลาไม่ถึง 20 ชั่วโมง ก็คิดว่าเป็นเวลาที่เราจะต้องหาทางออกที่ดีที่สุด

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลเจรจาไม่ลงตัวจริงๆ ตัวกลางถือว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุดเพื่อลดปัญหาของ 2 พรรคหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราต้องฟัง ส.ส. ของเรา ที่อยู่ในเวทีสภามาโดยตลอด คงจะมีความเห็นดีๆ ให้พวกเราได้พิจารณา

ผู้สื่อข่าวถามว่า การทำงานของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลดูเหมือนจะมีอุปสรรค จะทำงานกันยากหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นกระบวนการแตกต่างในระบบประชาธิปไตย ที่เห็นถึงวิธีการ หรือเห็นรายละเอียดของปัญหาแตกต่างกันได้ อย่างไรก็ตามถ้าเรายึดมั่นผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ยังไงก็คุยกันได้ และตกลงกันได้ ทางออกมีเสมอ ทั้งนี้วันนี้ก็ต้องชัดเจน เพราะพรุ่งนี้ (4 ก.ค.) จะเข้าสู่กระบวนการตามหลักประชาธิปไตย จะมีการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง