สว.อำพล ย้ำชัดโหวตเลือกนายกฯ ตามพรรคเสียงข้างมากเสนอ

9 ก.ค.2566-นพ.อำพล จินดาวัฒนะ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “พร้อมโหวตนายก” ระบุว่า วันพฤหัสที่13กค.66 ที่จะถึงนี้ มีนัดประชุมรัฐสภา (สส.+สว.) เพื่อโหวตเลือก นรม. ผมเตรียมโหวตให้คนที่พรรคการเมืองรวมเสียงเกินกึ่งหนึ่งในสภาผู้แทนฯเสนอชื่อ เพื่อให้เข้าไปเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากบริหารประเทศต่อไป ใช้เหตุผลเดียวกันกับที่เคยใช้ตอนโหวตเลือกนรม. (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) เมื่อปี62 จะกลับกลิ้งเป็นอย่างอื่นไม่ได้ ประวัติศาสตร์จะจารึกและบันทึกไว้ครับ

ที่จริงผมก็ไม่อยากใช้อำนาจตามบทเฉพาะกาล ม.272 นี้ แต่เมื่อหน้าที่นี้ยังมีอยู่ ก็จำเป็นต้องทำหน้าที่ต่อไป เพื่อให้กลไกและกติกาตามรธน.ที่ใช้อยู่เดินหน้าไปได้ โดยจะทำหน้าที่แบบ “ไม่ตั้งตนเป็นใหญ่” ไม่หาเหตุผลใดๆมาอ้างเพื่อขวางเสียงประชาชน

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีความพยายามเสนอแก้ไขหน้าที่และอำนาจนี้ หรือที่เรียกว่า “ปิดสวิตช์ส.ว.” ด้วยมองว่าส.ว. ไม่ควรมีหน้าที่และอำนาจเลือก นรม.เพราะไม่เป็นไปตามหลักประชาธิปไตยที่แท้จริง ควรเป็นหน้าที่และอำนาจของส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงเท่านั้น ซึ่งผมเห็นด้วย

ดังนั้น ทุกครั้งที่มีการขอแก้ไข ผมจึงโหวตเห็นด้วยให้ปิดสวิตช์ส.ว. แต่เสียงส.ว. เห็นด้วยไม่ถึง1ใน3 (ไม่ถึง84เสียง) คือเสียงสว.ส่วนใหญ่ยังไม่ต้องการให้ปิดสวิตช์  มาตรา 272 จึงยังคงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ (=สวิตช์ยังเปิดอยู่) ถ้าจะอ้างปิดสวิตช์ตอนนี้ ก็จะเท่ากับอ้างเพื่อไม่ทำหน้าที่ และกลายเป็นการขัดขาคนที่ถูกเสนอชื่อเป็นนรม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พัชรวาท' เข้าสภาแล้ว! ตอบกระทู้ถาม สว.

'พัชรวาท' มาตอบกระทู้ สว. ปมเปิดเอกชนปลูกป่าชายเลน แจงส่งเสริมระบบนิเวศน์ ได้คาร์บอนเครดิต เอื้อประโยชน์ชุมชน ยันเดินหน้าต่อตามนโยบายรัฐบาล

'กิตติศักดิ์' ขู่ยื่น ป.ป.ช. ฟัน นายกฯ-ครม. ยกคณะ หากเบี้ยวไม่แจงเวทีซักฟอก ไล่ 'เศรษฐา'กลับนอนบ้าน!

ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ปร

'สว.สมชาย' เปิดรายงานวุฒิสภา ต้องใช้เงิน 15,700 ล้านบาท แลกรธน.ฉบับใหม่

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ก ตั้งประเด็น คุ้มค่ามั้ย ราคาที่ต้องจ่าย ประชามติรัฐธรรมนูญ vs ประชาธิปไตยแ

แชร์ว่อน! เจ้าของร้านต่างแดน ขู่ใช้ความรุนแรงกับ 'หมอพรทิพย์'

ขณะนี้โลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอของผู้ใช้บัญชี ติ๊กต็อกรายหนึ่ง ซึ่งอ้างตัวเจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งในประเทศไอซ์แลนด์ ขับไล่แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)

'สว.เสรี' เผย อดีตปลัดคลัง จองคิวชำแหละ 'เงินดิจิทัลหมื่นบาท' คาด 1-2 วันเพียงพอแถลงนโยบายรัฐบาล

ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน

'บัญญัติ' ออกโรงแฉ! แจงยิบมติที่ประชุม ปชป.เรื่อง 'เศรษฐา'

'บัญญัติ' ร่ายยิบ ยัน 21 ส.ค. ปชป.มีมติงดออกเสียงโหวตนายกฯ แก้ผ้า สส.พรรคแถลงบิด เผย 'จุรินทร์' เล็งหาหัวโต๊ะสอบ 16 สส.งูเห่ากระทำการฝ่าฝืน ชี้ลงมติเห็นชอบ 'เศรษฐา' อันตราย ชาวบ้านมองอยากร่วมรัฐบาลตัวสั่น