'บิ๊กก้าวไกล' โวย 'พวกเขา' ไม่อยากให้ก.ก.จัดตั้งรัฐบาล ไม่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้าง

"พวกเขามีความต้องการอย่างเด่นชัด ว่าไม่อยากเห็นพรรคก้าวไกล​จัดตั้งรัฐบาล จะด้วยความไม่ต้องการสูญเสียอำนาจทางการเมือง หรือผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ หรือไม่ว่าเป็นความต้องการที่ไม่อยากเห็นนโยบายที่พรรคก้าวไกล​ ผลักดัน เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้าง แต่เราจะพยายามอย่างถึงที่สุดเพื่อทำภารกิจตามที่สัญญากับประชาชนให้สำเร็จ"

21 ก.ค. 2566 - ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการแถลงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล ถึงกรณีเงื่อนไขการแก้ไขม. 112 จะทำให้พรรคร่วมรัฐบาลไม่สามารถร่วมกับพรรคก้าวไกล​ ​ต่อไปใช่หรือไม่ ว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการพูดคุยกับพรรคเพื่อ​ไทย​ หลังจากนี้จะเป็นหน้าที่บทบาทของพรรคเพื่อ​ไทย​ เป็นหลักในการพูดคุยกันถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันหลังจากนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคเพื่อ​ไทย​แจ้งมาหรือยังว่าจะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ คือนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อ​ไทย​ นายชัยธวัช กล่าวว่า เมื่อวาน (20 ก.ค.) ที่มีการหารือเบื้องต้น ยังไม่มีการสรุปชัดเจนว่าเป็นอย่างไร หลังจากนี้อยู่ที่พรรคเพื่อ​ไทย​ว่าจะเสนอแคนดิเดตคนไหนในการประชุมรัฐสภาครั้งหน้า

เมื่อถามว่า การประกาศให้พรรคเพื่อ​ไทย​เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลถือว่าเร็วหรือช้าไป หรือเป็นการถอยที่มากเกินไปของพรรคก้าวไกล​หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ จริงๆ เป็นไปตามที่นายพิธาแถลงไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนที่จะมีการประชุมรัฐสภาครั้งสุดท้าย

เมื่อถามว่า ยังยืนยันว่าจะจับมือกับพรรคเพื่อ​ไทย​ ใช่หรือไม่ และพรรคเพื่อ​ไทย​ได้มีการรับปากหรือยัง นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังยืนยันตามแถลงว่า เจตจำนงของประชาชนผ่านการเลือกตั้งชัดเจน แม้ตอนนี้จะไม่สามารถผลักดันนายพิธาเป็นนายกฯ สำเร็จ แต่ภารกิจสำคัญที่เหลืออยู่คือการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ตามเจตจำนงของประชาชนที่หวังจะเห็นการยุติการสืบทอดอำนาจขั้วรัฐบาลเดิม

ถามว่า กังวลหรือไม่ว่าการแก้ไขม.112 จะเป็นอุปสรรคในการโหวตเลือกนายกฯ หรือไม่ เพราะสว.ยังคงยืนกรานว่าหากพรรคก้าวไกล​ยังแก้ไข แม้จะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อ​ไทย​ อยู่ก็จะไม่โหวตให้ ซึ่งท่าทีของพรรคเพื่อ​ไทย​ ก็บอกว่าเป็นนโยบายของพรรคก้าวไกล​จะมีการลดเพดานในเรื่องนี้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คงต้องรอพูดคุยกับเพื่อไทยอีกที ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้อย่างชัดเจน ต้องชัดเจนโดยมารยาท ทางก้าวไกล​เปิดให้เพื่อ​ไทย​เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแล้ว การพูดคุยคงต้องเป็นบทบาทหลักของพรรคเพื่อไทย

ถามว่าการที่เปิดโอกาสให้พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เอ็มโอยูที่เคยลงนามร่วมไว้ยังต้องดำเนินการต่อหรือไม่ หรือสามารถฉีกได้ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ยังต้องรอ แต่ที่เราแถลงไปก่อนหน้าเราก็เปิดโอกาสให้พรรคเพื่อ​ไทย​ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคเดิมตามที่เราลงนามเอ็มโอยูร่วมกัน

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่าจะดึงพรรคที่ 9 และ 10 มาร่วมรัฐบาล พรรคก้าวไกล​ ​มองอย่างไรและมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องพูดคุยกันใน 8 พรรคร่วมฯ ส่วนจะมีเงื่อนไขอะไรหรือยอมรับได้หรือไม่ ต้องรอฟังพรรคเพื่อ​ไทย​ก่อน ส่วนจะเป็นพรรคอะไรนั้นยังไม่มีการเสนอ ซึ่งหน้าที่นี้ต้องเป็นของพรรคเพื่อ​ไทย​

เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยเพื่อให้ได้ข้อยุติเมื่อไหร่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คาดว่าภายในวันสองวันนี้ ต้องรอการประสานงานจากพรรคเพื่อ​ไทย​ซึ่งเช้านี้มีการนัดหมายกับพรรคเพื่อ​ไทย​แต่ทางก้าวไกล​มีการแถลง จึงเลื่อนการหารือกันไว้ก่อน

"เป็นจุดยืนที่ชัดเจนของก้าวไกล​ชัดเจนโดยไม่ต้องมีการพูดคุยกัน หากมีลุง พรรคก้าวไกล​จะต้องถอยมาเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ ชัดเจนว่าสิ่งที่เราได้สัญญาพูดคุยกับประชาชน ทั่วประเทศในการเลือกตั้ง เราคงไม่สามารถเสียสัจจะเรื่องนี้ได้ ต้องรอดูก่อนอย่าเพิ่งรีบสรุป คิดว่าพรรค พท. คงจะนำมาพูดคุยกับก.ก.หลังจากนี้" นายชัยธวัข กล่าว เมื่อถามว่า ยังมีเงื่อนไขอยู่ใช่หรือไม่ในเรื่องของ 2 ลุง ตามที่พรรคเคยประกาศไว้ใช่หรือไม่ว่าหากมีลุงมาร่วมรัฐบาล เราไม่สามารถร่วมด้วยใช่หรือไม่

ถามอีกว่า หากพรรค พท.​ขอร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.) เพื่อขอเสียง แต่ไม่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พรรคก้าวไกล​คิดอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าเพิ่งสรุปแทนพรรคเพื่อ​ไทย​มีข่าวออกมาเยอะ แต่การพูดคุยอย่างเป็นทางการยังไม่มีการเกิดขึ้น

เมื่อถามว่า จากการประชุมพรรคเมื่อวานนี้ มีสมาชิกของพรรคที่ไม่เห็นด้วยกับการถอยให้พรรคเพื่อ​ไทย​เป็นแกนนำหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า การประชุมเมื่อวานเสียงส่วนใหญ่ออกมาตามมติที่แถลงในวันนี้

เมื่อถามว่า หากแคนดิเดตนายกฯ เป็นนายเศรษฐา พรรคก้าวไกล​จะรับได้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ใครก็ได้ โดยหลักการเราไม่ได้จำกัดเรื่องตัวบุคคล อย่างที่บอกว่าการประชุมรัฐสภาครั้งหน้าเพื่อเลือกนายกฯ พรรคก้าวไกล​พร้อมส่งแคนดิเดตจากเพื่อไทยเป็นนายกฯ ไม่ได้ระบุว่าจะต้องเป็นใครโดยเฉพาะ ขึ้นอยู่กับมติของพรรคเพื่อไทยเราต้องเคารพ

เมื่อถามว่า หน้าที่ในการหาเสียงสนับสนุนจากส.ว.​จะต้องเป็นของพรรคเพื่อไทย​ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ถูกต้อง เหมือนในรอบของพรรคก้าวไกล​ ที่ผ่านมา

เมื่อถามว่า หากอยู่บนบรรทัดฐานเดียวกัน หากพรรค พท. เสนอแคนดิเดตนายกฯ แล้วไม่ผ่านสภา แปลว่าแคนดิเดตนายกฯ คนนั้นจะถูกตีตกเลยใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า จริงๆ จุดยืนของพรรคก้าวไกล​ ไม่ยอมรับการตีความข้อบังคับ 41 เรายังยืนยันว่ามติของรัฐสภารอบที่แล้วขัดต่อรัฐธรรมนูญ เมื่อถามต่อว่า จะมีการยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อไหร่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ในพรรคยังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้

เมื่อถามว่า ยังยืนยันว่า พรรคก้าวไกล​ยังไม่ลดเพดานเรื่องการแก้ม. 112 ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องรอดูการพูดคุยกับพรรค พท. อย่าเพิ่งลงรายละเอียด เงื่อนไขอะไรต่างๆ พรรคก้าวไกลต้องรอฟังจากพรรคเพื่อไทย ข้อมูลข่าวสารที่ออกมามีหลากหลายมาก ก็ไม่ทราบว่าอันไหนเป็นแหล่งข่าว อันไหนเป็นความชัดเจนจริงๆ จากพรรคเพื่อไทย โดยวิธีการที่ถูก ต้องรอการพูดคุยอย่างเป็นทางการกับพรรคเพื่อไทย

ถามว่า จากการพูดคุยกับพรรคเพื่อ​ไทย​วานนี้ มีการตั้งเงื่อนไขจัดตั้งรัฐบาลอย่างไรบ้าง เช่น การแบ่งกระทรวงหรือนโยบาย นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่มีการหารือ สถานการณ์โดยกว้างเป็นแค่การพูดคุยเพื่อให้ก้าวไกล​ มีมติอย่างชัดเจนในเรื่องการโหวตนายกฯ เป็นหลัก กระเมินสถานการณ์ และยังไม่มีการพูดคุยถึงสัดส่วนคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า นายพิธามีความเห็นอย่างไรในเรื่องการถอยให้พรรคเพื่อ​ไทย​ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายชัยธวัชกล่าวว่า แน่นอน ท่าทีและการแถลงครั้งนี้ผ่านการเห็นชอบจากหัวหน้าพรรคอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ได้คุยกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ในกรณีพรรคเสรีรวมไทยไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ หากเป็นเรื่องรายละเอียดในการพูดคุย หรือเงื่อนไขจัดตั้งรัฐบาลต้องรอจากพรรคเพื่อ​ไทย​ก่อน

"ตอนนี้มีคดีที่อยู่ในศาลรัฐธรรมนูญสองคดี คือหุ้นไอทีวี และคดีล้มล้างการปกครองจากนโยบายแก้ไขม.112 อย่างไรก็ตามทั้งสองคดีไม่ได้มีการร้องให้ยุบพรรค แต่ประมาทไม่ได้ แต่ทางพรรคมีการติดตามอยางใกล้ชิด ต้องเตรียมการต่อสู้ในทางกฎหมาย เพราะหลายปีที่ผ่านมาประเทศไทยไม่ได้อยู่ในระบบนิติรัฐปกติ องค์กรอิสระและศาลรัฐธรรมนูญ ถูกตั้งคำถามตลอดเวลาในเรื่องหลักเกณฑ์ การเป็นเครื่องมือทางการเมืองให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือไม่ " นายชัยธวัช กล่าวเมื่อถามว่า ในอนาคตจะมีโอกาสที่พรรคก้าวไกล​ จะถูกยุบพรรคหรือไม่

ถามว่า คิดอย่างไรกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา ในการทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมรัฐสภาที่ผ่านมา นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นข้อถกเถียงกันในสมาชิกรัฐสภา เราเห็นว่าประธานสภาสามารถวินิจฉัยได้ แต่มีความเห็นแตกต่างกันเยอะ ประธานจึงเห็นว่าควรให้สมาชิกถกเถียงและมีมติร่วมกัน แต่เหตุการณ์ผ่านไปแล้ว หวังว่ารัฐสภาชุดนี้จะไม่มีเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นอีก

เมื่อถามว่า จากกรณีที่เคยถอยในตำแหน่งประธานสภา ได้คาดการณ์จากสถานการณ์ที่ถอยเก้าอี้นายกฯ หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ได้คำนวนอะไรทั้งนั้น เป้าหมายสำคัญที่ยึดไว้ตลอด คือพยายามอย่างถึงที่สุดในการจัดตั้งรัฐบาลตามเจตจำนงประชาชน อย่างที่ย้ำ ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่นายพิธาจะเป็นนายกฯ ได้หรือไม่ แต่ต้องผลักดันให้เกิดการรจัดตั้งรัฐบาล เพื่อหยุดการสืบทอดขั้วอำนาจเดิมให้ได้

เมื่อถามว่า หากมองย้อนกลับไป พรรคก้าวไกลจะยังเสนอแคนดิเดตนายกฯ 1 คนหรือไม่ เลขาธิการพรรคก.ก. กล่าวว่ามองย้อนกลับไปก้าวไกล​ตัดสินใจเหมือนเดิม เราต้องการคืนความปกติให้กับประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา เป็นเรื่องปกติทั่วไปที่แคนดิเดตนายกฯ จะมาจากส.ส. ที่เป็นหัวหน้าพรรค เราไม่ได้ยอมรับกติกาที่ออกแบบไว้สำหรับการสืบทอดอำนาจภายหลังการรัฐประหาร และยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการที่พรรคก้าวไกล​มีแคนดิเดตนายกฯ 1 คนหรือมากกว่า 1 คน

"แต่ทุกองคาพยพได้แสดงออกชัดเจนแล้วว่า พวกเขามีความต้องการอย่างเด่นชัด ว่าไม่อยากเห็นพรรคก้าวไกล​จัดตั้งรัฐบาล จะด้วยความไม่ต้องการสูญเสียอำนาจทางการเมือง หรือผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ หรือไม่ว่าเป็นความต้องการที่ไม่อยากเห็นนโยบายที่พรรคก้าวไกล​ ผลักดัน เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้าง แต่เราจะพยายามอย่างถึงที่สุดเพื่อทำภารกิจตามที่สัญญากับประชาชนให้สำเร็จ"

เมื่อถามว่า นายพิธายังมีกำลังใจดีหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังใจยังดี พรุ่งนี้จะกลับมาทำงานแล้ว

เมื่อถามว่า กังวลในความเชื่อมั่นของผู้สนับสนุนพรรค ก.ก.​หรือไม่ เพราะถอยจนไม่รู้จะถอยอย่างไรแล้ว นายชัยธวัชกล่าวว่า คิดว่าไม่ใช่แค่คนที่ลงคะแนนให้พรรคก้าวไกล ผู้ลงคะแนนเสียงส่วนใหญ่ที่ลงให้พรรคเพื่อไทย และก้าว​ไกลมีส่วนสำคัญ และตนเชื่อว่าแม้ว่าวันนี้พรรคก้าวไกล​ ยากที่จะเป็นนายกฯ แต่ปประชาชนทั้งสองส่วน อยากเห็นรัฐบาลที่มี ก้าวไกลและเพื่อไทยเป็นแกนนำ

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล​พร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เราพยายามอย่างเต็มที่เพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่เพื่อยุติขั้วอำนาจเดิมให้สำเร็จ นี่เป็นเป้าหมายสำคัญที่สุด

ถามว่า คิดอย่างไรกับคำว่า “ก้าวไกลต้องเสียสละ” นายชัยธวัช กล่าวว่า คิดว่าเป็นคำถามที่ผิดฝาผิดตัว คนที่ไม่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลง ไม่ยอมรับหลักการพื้นฐานหลักการของประชาธิปไตยต่างหากที่ควรมีสำนึก ว่าการกระทำเช่นนี้จะไม่เป็นผลดีต่อบ้านเมืองในระยะยาว

ถามอีกว่า ในการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค. ใครจะเป็นผู้เสนอแคนดิเดตนายกฯ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน วันนี้เราแถลงแล้วว่า พท. และก้าวไกลส่งไม้ต่อเปิดโอกาสให้พรรคอันดับสองเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และพร้อมส่งแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อ​ไทย​

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิสูจน์ฝีมือ ‘ครม.เศรษฐา2’ ปรับทัพใหม่ รอดหรือร่วง?

หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียบร้อย โดยมีรัฐมนตรีเข้าใหม่ 7 คน และออก 4 คน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ กว่าจะได้คนที่ถูกฝาถูกตัว ก็ต้องมีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจเป็นธรรมดา

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' ควง 'อนุทิน-พัชรวาท-ชัชชาติ' ล่องเรือดูปรับปรุงภูมิทัศน์คลองเปรมประชากร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

'ธนกร' ฉะ 'ก้าวไกล' หวังดีประสงค์ร้ายแรงงาน เรียกร้องขึ้นค่าจ้างไม่สนหลักการคกก.ไตรภาคี

'ธนกร' จี้ถาม 'ก้าวไกล' หวังดีประสงค์ร้ายแรงงานไทย หลังเรียกร้องขึ้นค่าจ้างแบบไม่สนหลักการคกก.ไตรภาคี ฉะ เอาปชช.มาอ้างแต่จ้องโจมตีการเมืองท่าเดียว ยัน รัฐบาลมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตพี่น้องแรงงาน ปรับค่าแรงทุกปี ย้ำต้องดูรอบคอบ สภาพคล่องผู้ประกอบการ-นายจ้าง ควบคู่ด้วย