'สุชาติ' คิดหนักโหวตนายกฯเพื่อไทย จะใช้เอกสิทธิ์หรือยึดมติพรรค สำคัญที่ประเทศชาติเดินหน้า

"สุชาติ" ย้ำยังอยู่รทสช. ขอรอศาลรธน.ตัดสิน 16 ส.ค.-มติพรรคก่อนตัดสินใจ ยันโหวตเลือกนายกฯ ต้องดูใช้เอกสิทธิ์ตัวเองทำปท.เดินไปได้หรือไม่

8 ส.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวมีชื่อว่าจะย้ายไปอยู่พรรคอื่นว่า ตนยังอยู่กับพรรครทสช. เราทำงานการเมืองในนามพรรครทสช. ตนเป็นทั้งสส. และสมาชิกพรรค

เมื่อถามว่า การที่มีกระแสข่าวว่าพรรครทสช.จะไปร่วมรัฐบาล นายสุชาติ กล่าวว่า มันมีสูตรคณิตศาสตร์เยอะ แต่เราไม่ได้เป็นคนคิดสูตร ซึ่งสูตรต่างๆที่นักวิชาการคิดและสื่อมวลชนคิด ก็คิดในทางออกของประเทศ ว่าสูตรไหนถึงจะตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งถือเป็นสิทธิ์ที่นักวิชาการและสื่อมวลชน คิดได้ แต่ตนยืนยันว่ายังอยู่ตรงนี้ และทางออกของประเทศมันมีหลายสูตรอยู่แล้ว แต่อยู่ที่ว่าจะตกผลึกอย่างไร มันไม่ใช่อยู่ที่เราฝ่ายเดียว แต่อยู่ที่สภาฯ ทั้งสส.และสว. รวมถึงยังไม่รู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาอย่างไร จะเดินซ้าย เดินขวาเดินตรง หรือเดินถอยหลัง ก็ไม่ได้จะต้องอยู่เฉยๆก่อน

ถามต่อว่าแต่ดูเหมือนว่าจะพุ่งเป้ามาที่ท่าน เพราะเคยระบุตอนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลาออกจากสมาชิกพรรครทสช.ว่าใจเป๋ นายสุชาติ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องปกติ เพราะต้องยอมรับว่าการทำหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรี ที่จะครบในเร็ววันนี้ถือว่าได้รับโอกาสจากนายกฯเป็นอย่างสูง ซึ่งตอนทำงานก็รู้สึกผูกพันกับนายกฯ

ถามอีกว่าหากมติพรรครทสช.ไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยจะทำตามหรือจะทิ้งพรรครทสช.ไปร่วมกับพรรคเพื่อไทย นายสุชาติ กล่าวว่าตนอยากให้สื่อมวลชนและประชาชนที่ติดตามการเมืองดูในวันที่ 16 ส.ค. ว่าศาลรัฐธรรมนูญว่าอย่างไรและเงื่อนไขเป็นอย่างไรจะรับหรือไม่รับ หรือถ้าหากรับแล้วจะเป็นอย่างไรต่อ มันต้องตอบทีละยก พรรครทสช. จะร่วมหรือไม่ร่วม มันตอบตรงนี้ไม่ได้ แต่ยืนยันจากปากตนว่า ขอให้ประเทศชาติมีความเจริญและไปต่อได้เร็ว

ถามย้ำว่าหากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินแล้วจะมีความชัดเจนใช่หรือไม่ว่าจะเดินหน้าอย่างไรต่อนายสุชาติ กล่าวว่า ต้องดูว่าพรรครทสช. จะร่วมรัฐบาลหรือไม่ โดยจะต้องมานั่งพูดคุยกันภายในพรรค

ซักว่าในใจของท่านคิดอย่างไร นายสุชาติ กล่าวว่า ตนพูดจากใจว่าอยากให้ประเทศชาติเดินหน้าได้ แค่เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมาที่มีการร่วมกันแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล หุ้นก็เขียวทั้งกระดาน ตอนนี้จะต้องทำอย่างไรให้นักลงทุนและการท่องเที่ยวฟื้นตัว ทำให้คนรู้สึกว่าประเทศไทยน่าท่องเที่ยวและน่าอยู่ ทั้งนี้ ส่วนเรื่องความคิดเห็นที่แตกต่างก็สามารถเห็นแตกต่างได้ แต่ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่รู้ว่าพรรครทสช.จะร่วมรัฐบาลหรือไม่ร่วมรัฐบาล แต่ตนอยากให้ตั้งรัฐบาลได้โดยเร็วเพราะเศรษฐกิจจะได้เดินหน้าต่อไปได้

ส่วนตัวจะยกมือโหวตให้แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย เพื่อให้มีเสียงเพียงพอและให้ประเทศเดินหน้าไปได้ก็จะทำถ้าไม่ใช่มติพรรคใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ทั้งสส.และสว.เขามีเอกสิทธิ์ของเขา แต่อยู่ที่เรามองว่า เอกสิทธิ์ตรงนี้ถ้าเราไม่เคารพมติพรรค อะไรจะเกิดขึ้นกับตัวเรา แต่ถ้าเราใช้เอกสิทธิ์ตัวเอง และครั้งหน้าเป็นสิ่งที่ทำความเจริญให้กับประเทศชาติบ้านเมืองก็ต้องคิดอีกมุมหนึ่ง

แต่หากสิทธิ์ของเราไปทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองเดินไม่ได้ก็ต้องคิดอีก เพราะเราต้องฝากชื่อเสียงฝากความเป็นตัวตนไปถึงรุ่นลูกและรุ่นหลาน เราไม่ได้จบกันแค่พรรคการเมืองหรือตัวเรา แต่เป็นทั้งครอบครัว ทั้งตระกูล พี่น้องชาวบ้านที่เลือกเรามา เขาก็มีความหวังว่าจะไปทางไหน ฉะนั้นเราเองก็ต้องตอบคำถามให้ได้ในส่วนนี้

เมื่อถามย้ำว่าหากจำเป็นต้องโหวตแคนดิเดตนายกฯสวนมติพรรค เพื่อทำให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ก็จะทำใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ถ้าโหวตตามมติพรรคแล้วทำให้ประเทศชาติเสียหายคุณจะทำหรือไม่ เราเป็นผู้แทนก็ต้องดูว่าถ้าพรรคเดินหน้าแล้วทำให้เกิดความขัดแย้ง และเดินไม่ได้ก็ต้องมีการพูดคุยกันในพรรค เพื่อหาข้อตกผลึกกันให้ได้ ทั้งนี้ร่วมรัฐบาลหรือไม่ร่วมรัฐบาลไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่จะทำอย่างไรให้ประเทศไทยเดินไปได้

เมื่อถามอีกว่าได้มีการปรึกษาพล.อ.ประยุทธ์ในช่วงที่บ้านเมืองมีรอยต่อหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้วางมือทางการเมืองแล้ว ชีวิตพวกตนทำการเมืองเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองเพื่อประชาชนพร้อมที่จะเสียสละทุกสิ่งทุกอย่าง ทำให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้แม้บางครั้งตัวเองไม่ได้รับประโยชน์อะไรก็รับได้ แต่จะต้องทำอย่างไรให้ลดความขัดแย้ง ซึ่งไม่ควรที่จะเกิดขึ้นทุกฝ่ายมีกองเชียร์ แต่ฝ่ายที่เห็นต่างจะต้องอยู่ภายใต้กรอบกติกา เราผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว ถ้าเลือกตั้งแล้วจะต้องบอกว่าต้องเป็นคนของฉัน มันไม่ใช่ มันอยู่ที่สุดท้ายว่าผิดกฏหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ ถ้าไม่ผิดคุณต้องยอมรับ

เมื่อถามด้วยว่าจะฝากอะไรถึงผู้ใหญ่และพรรคการเมืองที่อยู่เบื้องหลังม็อบหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า คุณต้องนึกถึงประเทศชาติก่อน ถ้าคุณรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์คุณต้องรู้ว่าคุณทำอะไรอยู่ คุณต้องรักประชาชนด้วย คุณรู้ว่าเศรษฐกิจกำลังเติบโตขนาดไหน คนที่ลำบากยังมีอยู่เยอะ ฝากความหวังกับคนที่มาท่องเที่ยวภายในประเทศ ให้นักลงทุนมาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งเราไม่รู้ว่าใครอยู่เบื้องหลัง แต่ก็อยากฝากบอกว่ามันไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ การที่ตนแสดงความคิดเห็นอย่างนี้ เราเคารพความคิดเห็นต่างและการตัดสินใจของทุกคน การเลือกตั้งจะแพ้หรือจะชนะก็ว่ากันไปตามเสียงของประชาชน แต่การตั้งรัฐบาลอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญและข้อบังคับต่างๆของสภาฯ ถ้ายอมรับกติกายอมรับรัฐธรรมนูญไม่ได้ก็ไม่ควรที่จะเป็นคนไทย ตนขอพูดตรงๆ และขอพูดแรงๆ

เมื่อถามอีกว่าตัวแคนดิเดตนายกฯมีผลต่อการตัดสินใจของท่านหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เราต้องยอมรับมติเสียงส่วนใหญ่ และเอกสิทธิ์ของแต่ละคนที่จะโหวตและตรวจสอบใคร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

'รทสช.' ดีเอ็นเอพรรค คือ 'ลุงตู่' สู้ทุกปัญหาพึ่งพาได้ทุกเรื่อง

รวมไทยสร้างชาติจัดประชุมใหญ่ประจำปี “พีระพันธุ์”ย้ำหนักแน่นดีเอ็นเอของพรรค คือ “ลุงตู่” ขอเป็นพรรคที่สู้ให้ทุกปัญหาพึ่งพาได้ทุกเรื่อง “เอกนัฏ” ตั้งเป้าดัน “พีระพันธุ์”นั่งนายกฯ

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.