'เพื่อไทย' ยันรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งแล้ว ชี้ท่าที สว.หนุนแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย

16 ส.ค.2566 - นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภา หลังศาลรัฐธรรมนูญตีตกคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ปมเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯซ้ำได้หรือไม่ว่า ในการโหวตนายกฯครั้งนี้เรามีความมั่นใจว่า มีเสียงสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. จะได้รับความไว้วางใจจากเสียงในที่ประชุมรัฐสภาเกินกึ่งหนึ่ง ย้ำว่าเราก็ได้รวบเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งแล้วทั้งเสียงจากสส.และสว. ฉะนั้นต้องรอให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กำหนดวันประชุมรัฐสภาก่อน คาดว่าจะเป็นในวันที่ 22 ส.ค.นี้ ซึ่งรอประธานรัฐสภาออกหนังสือนัดประชุม

เมื่อถามว่ากรณีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) จะเสนอญัตติทบทวนการมติรัฐสภา ห้ามเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯซ้ำ นายประเสริฐ กล่าวว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องแล้ว ก็ทำให้เป็นไปตามมติรัฐสภาคือไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ ยกเว้นมีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไปก็สามารถชื่อซ้ำได้ แต่ขณะนี้ก็มีการเสนอชื่อนายเศรษฐาด้วย ส่วนพรรค ก.ก. จะมีเสนอชื่อนายพิธา ซ้ำหรือไม่นั้น ถ้ามองการเมืองในขณะนี้เชื่อว่าไม่น่าจะเกิดขึ้น

“ตอนนั้นมี 312 เสียงที่มีพรรค พท. อยู่ด้วย วันนี้พรรค พท. แยกกับพรรค ก.ก. แล้ว ฉะนั้นน้ำหนักจำนวนเสียงก็มาที่พรรค พท. ในการโหวตนายกฯ ตอนนี้ตนไม่ทราบว่าจะมีการเสนอชื่อคนอื่นจากพรรคการเมืองอื่นหรือไม่” นายประเสริฐ กล่าว

เมื่อถามว่า ถ้าหากครั้งนี้ชื่อนายเศรษฐาไม่ผ่าน จะมีการเสนอชื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ ต่อหรือหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เอาไว้ค่อยคิดกัน แต่มั่นใจว่าครั้งเดียวผ่าน เพราะวันนี้เสียงสส.เกินกว่ากึ่งหนึ่งแล้ว และเสียงจากสว.เท่าที่ประเมินก็เกินกึ่งหนึ่งแล้ว ท่าทีสว.ก็ยินดีสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯพรรค พท. ด้วยเหตุผลว่า พรรค พท. สามารถรวบรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งแล้ว ซึ่งพรรค พท. ไม่มีการแก้ไขมาตรา 112 ทำให้ตรงกับแนวคิดสว. จากเหตุผลทั้งหมดจึงไม่มีเงื่อนไขให้สว.ไม่สบายใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ

'รองเลขาฯเพื่อไทย' แห่ตาม 'อุ๊งอิ๊ง' โจมตีแบงก์ชาติไม่ฟังเสียงรัฐบาล

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีการวิจารณ์คำแถลง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเด็นความเป็นอิสระและการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย

'คนเสื้อแดง' จวกยับ! หัวหน้าเพื่อไทย 2 มาตรฐาน กลัวพวงเพ็ชรน้อยใจ แต่หมางเมินหมอชลน่าน

กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตาแกรม เป็นรูปภาพคู่กับนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทย พร้อมระบุข้อความว่า "รักเหมือนเดิม