ปชป.ส่อระอุอีกรอบนัด 25 ส.ส.ลงมติโหวตนายกฯ เสียงแตกสองฝ่าย หนุน ไม่หนุน 'เศรษฐา'

ปชป.ส่อระอุอีกรอบ นัด25 ส.ส.ลงมติโหวตนายกฯ จะหนุน”เศรษฐา”หรือไม่ จันทร์นี้บ่ายสองโมง กลุ่มยังบลัดย้ำ ต้องยึดมติพรรค

20 ส.ค. 2566 – นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงการเตรียมลงมติโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ว่า ทางพรรคได้มีการนัดส.ส.ของพรรคทั้งหมด ประชุมร่วมกันในวันจันทร์ที่ 21 ส.ค.นี้เวลา 14.30 น. เพื่อหารือเรื่องการโหวตลงมติเห็นชอบบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ที่ก็คงมีการหารือกันภายในพรรคว่าแต่ละคนคิดเห็นกันอย่างไรบ้าง แล้วชั่งน้ำหนักกันดู ซึ่งเมื่อพรรคมีมติอย่างไร ก็จะโหวตไปตามมติที่ออกมา ซึ่งมติที่ออกมา ก็คงรู้กันไม่หลังประชุมวันที่ 21 ส.ค. ก็อาจเป็นเช้าวันที่ 22 ส.ค. โดยเมื่อพรรคมีมติอย่างไร ก็คงต้องลงมติไปตามนั้น

เมื่อถามว่า หากที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่ของส.ส.พรรคปชป.มีมติอย่างไร หากจะมีบางคนไม่เห็นด้วย ก็เป็นเรื่องดุลยพินิจแต่ละคนหรือไม่ นายร่มธรรม กล่าวว่า เท่าที่เข้าใจ หากมีมติอย่างไร ก็ควรต้องให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่ก็ต้องเคารพทุกความเห็น ต้องมีการพูดคุยกันเช่น หากเราจะเห็นด้วยกับการโหวต มีเหตุผลอย่างไร หรือหากจะให้งดออกเสียง มีเหตุผลอย่างไร ถ้าเราเห็นด้วย หรือถ้าจะลงมติไม่เห็นชอบ มีเหตุผลอย่างไร โดยก็ต้องคำนึงถึงหลายๆด้านเหมือนกัน เช่น ประชาชนจะได้ประโยชน์อะไร ประชาชนจะได้รับผลกระทบอะไรบ้าง แต่ตอนนี้ ยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะมีมติอย่างไร ซึ่งส่วนตัวก็เข้าใจดีว่าเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องสำคัญ ทุกพรรคการเมือง ก็อยากเข้ามาแก้ไขปัญหาให้ประชาชนเพราะอย่างจากการลงพื้นที่ ที่พัทลุง ประชาชน ก็สะท้อนว่าอยากให้มีการตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว

ถามถึงว่าประชาชน อยากเห็นการก้าวข้ามความขัดแย้ง การปรองดอง หากว่าประชาธิปัตย์จะไปจับมือกับเพื่อไทย คิดว่าประชาชนอย่างชาวบ้านในพื้นที่เขาเห็นด้วยหรือไม่ นายร่มธรรมกล่าวตอบว่า คิดว่าสิ่งสำคัญคือการแก้ปัญหาประชาชนคือสิ่งสำคัญที่สุดเช่น ปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งหากสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน ถ้าจำเป็นต้องร่วมมือกันทุกภาคส่วน ก็เป็นเรื่องที่โอเค และเราน่าจะทำความเข้าใจกับประชาชนได้ว่าเราจำเป็นที่ต้องเดินหน้า แต่ก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่า มติส.ส.พรรคปชป.จะออกมาอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคปชป.ว่า นับตั้งแต่ เกิดปัญหาในการประชุมใหญ่พรรคปชป.เมื่อ 6 ส.ค.ที่ไม่สามารถเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคปชป.ชุดใหม่ได้ เพราะโหวตเตอร์เข้าประชุมไม่ครบองค์ประชุม ทำให้การประชุมล่ม เป็นครั้งที่สอง หลังก่อนหน้านั้นล่มมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อ 9 ก.ค.

ปรากฏว่า จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่สามารถกำหนดวันประชุมใหญ่พรรค อีกครั้งได้ ท่ามกลางกระแสข่าวปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคปชป. ในการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับการนำพรรคปชป.ไปร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เพราะมีกระแสข่าวว่า กลุ่มเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯและรักษาการเลขาธิการพรรคปชป. และนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา ซึ่งรวมเสียงส.ส.ปชป.ไว้ได้เกือบทั้งหมดคือ 21 เสียง ต้องการให้ส.ส.ของพรรคโหวตให้ คนของเพื่อไทยได้เป็นนายกฯ เพื่อจะได้ร่วมตั้งรัฐบาลกับเพื่อไทย แต่อีกกลุ่มในพรรคที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอาวุโส ไม่เห็นด้วย เพราะต้องการให้พรรคปชป.ไปแสดงบทบาทการเป็นฝ่ายค้านจะดีกว่า และไม่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทย แต่กลุ่มดังกล่าวมีส.ส.เพียงแค่สี่คนเท่านั้นในพรรคปชป.เวลานี้ คือ นายชวน หลีกภัย -นายบัญญัติ บรรทัดฐาน-นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ และนายสรรเพชญ บุญญามณี ส.ส.สงขลา ทำให้มีข่าวว่ากลุ่มดังกล่าว อาจขอให้พรรคงดออกเสียงในการโหวตนายกฯ หรือขอให้การโหวตนายกฯ เป็นเรื่องเอกสิทธิ์ของส.ส. แต่ละคน แต่ก็อาจแพ้โหวตในที่ประชุมส.ส.พรรคปชป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ

'มงคลกิตติ์' เชื่อปี 70 'ปชป.' กลับมายิ่งใหญ่ พร้อมเสนอตัวลงชิงสส.

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การประชุม