ท่วมท้น สส.-ส.ว. 482 เสียงโหวต 'เศรษฐา' นั่งนายกฯ

22 ส.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า บรรยากาศการประชุมรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุมเพื่อพิจารณาบุคคลดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 โดยพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อของนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีนั้น ตั้งแต่เวลา 10.00 น.จนถึงเวลา 15.00 น.โดยมีทั้งสว. และสส.สลับกันขึ้นอภิปรายเรื่องคุณสมบัติของนายเศรษฐา มีทั้งฝ่ายสนับสนุน และไม่เห็นด้วย

จากนั้นเวลา 15.25 น. ที่ประชุมเริ่มลงมติโหวตนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ ด้วยวิธีการเปิดเผย โดยการขานชื่อเรียงตามตัวอักษร และสิ้นเสร็จในเวลา 17.30 น.

ต่อมานายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม แจ้งผลการนับคะแนน ปรากฏว่า นายเศรษฐา ได้คะแนนเห็นชอบ 482 เสียง ไม่เห็นชอบ 165 เสียง และงดออกเสียง 81 เสียง จึงถือว่านายเศรษฐาได้รับคะแนนเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งสองสภา เท่ากับว่ามติที่ประชุมเห็นชอบนายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 วรรคหนึ่ง ทำให้สมาชิกภายในที่ประชุมปรบมือแสดงความยินดีลั่นห้องที่ได้นายกฯคนที่ 30 จากนั้นนายพรเพชรได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า วาระอื่นๆของเลื่อนออกไปก่อน และสั่งปิดการประชุมในเวลา 17.40 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม