'เศรษฐา' แจงฟังความเห็น 'ผบ.เหล่าทัพ' ปัดคุยงบกองทัพ ควง 'บิ๊กอ๊อฟ' ถก UN

‘เศรษฐา’ เผยคุย ‘ผบ.เหล่าทัพ’ แค่รับฟังความคิดเห็น ปัดถกเรื่องงบซื้อเรือดำน้ำ หลังแถลงนโยบายจะมีขั้นตอนชัดเจนขึ้น แจงปรับเรื่องสื่อสาร หวังพีอาร์ให้ปชช.เห็นเรื่องดีๆ ของกองทัพ

4 ก.ย. 2566 – ที่พรรคเพื่อไทย เมื่อเวลา 08.25 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือกับผู้บัญชาการ (ผบ.) เหล่าทัพ เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ว่า ก็ดี เป็นการเก็บข้อมูล และรับฟังความคิดเห็นของ ผบ.เหล่าทัพ ขาดว่าที่ผู้บัญชาการทหารอากาศไปหนึ่งคน ซึ่งมีภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ การพูดคุยกันเป็นการรับฟังความคิดเห็นเพื่อลดช่องว่างระหว่างทหารกับประชาชน โดยได้รับการรายงานหลายเรื่องว่าทางทหารได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง

เมื่อถามว่า ทางเหล่าทัพมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง เกี่ยวกับนโยบายสมัครใจเกณฑ์ทหารของพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้แถลงการณ์ร่วมกันจะดีกว่า ขอให้เข้าบริหารราชการแล้ว เมื่อวานนี้เป็นแค่การพูดคุยกัน ซึ่งเมื่อรัฐมนตรีได้เข้าพบกับ ผบ.ทุกเหล่าทัพอย่างเป็นทางการแล้ว ก็คงจะได้มีการพูดคุยกัน

ส่วน ผบ.เหล่าทัพ ได้มีการมีการกำชับอะไรมาบ้างหรือไม่ เกี่ยวกับงานในกองทัพหรือเรื่องงบประมาณนั้น นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยไปไกลขนาดนั้น เป็นแค่การรับฟังความเห็น ตนก็ใหม่ ก็อยากรับฟังว่าทางเหล่าทัพทำงานอะไรกันบ้าง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ทำอะไรบ้าง ซึ่งก็มีหลายเรื่องที่ตนไม่ทราบว่าขอบเขตการทำงานนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งแต่ละท่านก็อธิบายให้ฟังอย่างละเอียด ทั้งนี้ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ว่าที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) จะเดินทางร่วมกับตนไปประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ด้วย เพราะต้องมีการเจรจาเรื่องความมั่นคงกับสหรัฐอเมริกา

เมื่อถามถึงกรณีที่จะมีการปรับการประชาสัมพันธ์ของกองทัพ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจมากขึ้น ขณะนี้มีอะไรติดขัดหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่อยากใช้คำว่าติดขัด เพียงแต่ว่ากองทัพทำอะไรดีๆ ที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนหลายเรื่อง รวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีต ไม่มีการชี้แจงกันอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งก็อยากเข้าไปช่วยท่านดูว่าสามารถช่วยทำอะไรได้บ้าง ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเพราะกองทัพก็ทำอะไรดีๆ เยอะ ตรงนี้ก็อยากให้ความเป็นธรรมกับกองทัพด้วยเช่นกัน หากมีการปรับเรื่องการสื่อสารให้ดีขึ้น พี่น้องประชาชนก็จะได้ทราบเรื่องดีๆ ที่กองทัพทำ

ส่วนเรื่องที่จะนำผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความสามารถกลับมาช่วยกองทัพนั้น ยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้ ยืนยันว่าเป็นแค่การไปรับฟังความคิดเห็นเท่านั้น เป็นแค่การทำความรู้จักกัน ทั้งนี้ตนไม่เคยเจอว่าที่ผู้บัญชการทหารบก และว่าที่ผู้บัญชาการทหารเรือ แต่ท่านก็ติดตามการทำงานของทางเรามาตลอดไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ IUU การประมง ซึ่งก็มีข้อมูลที่จะนำมาเสนอ โดยหลังจากที่ถวายสัตย์ฯ และแถลงนโยบายแล้ว เราจะเข้าไปพูดคุยกันอย่างเป็นกิจลักษณะ หลังจากนั้นคงจะมีขั้นตอนที่ชัดเจนออกมาระหว่างรัฐบาลกับกองทัพ

เมื่อถามย้ำว่า คาดว่าจะเริ่มสานต่อได้เมื่อไหร่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เดี๋ยวขอเข้าไปพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่งก่อน หากพูดคุยแล้วจะแจ้งให้ทราบ ส่วนเรื่องงบประมาณกองทัพ รวมถึงเรือดำน้ำ ยืนยันว่ายังไม่มีการพูดคุยบนโต๊ะรับประทานอาหารนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง

เศรษฐา โชว์ราคายางพาราใกล้แตะ 100 บาท ย้ำเกิดจากทำงานหนัก ไม่ใช่โชคช่วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ว่าข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100บาท ในเร็วๆนี้แล้ว