นายกฯ นัด รมต.พท. คุยสไตล์ทำงาน ขอโทษภาพขว้างปากกา ปัดจัดระเบียบสื่อ

‘เศรษฐา’ นัดกินข้าวเที่ยง รมต.เพื่อไทย คุยสไตล์ทำงาน ย้ำดิจิทัลหมื่นบาทจ่ายรวดเดียว ขอโทษภาพขว้างปากกา แจงสื่อทำเนียบฯ สบายใจได้ ไม่รื้อรังนกกระจอก แค่ปรับให้ดีขึ้น

4 ก.ย. 2566 – ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 3 ก.ย. ว่า เข้าไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อดูสถานที่ ดูห้องทำงาน ห้องประชุม ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมถึงห้องทำงานของรองนายกรัฐมนตรีแต่ละคน

เมื่อถามถึงกระแสข่าวจะปรับปรุงสถานที่ห้องปฏิบัติงาน 1 หรือรังนกกระจอก 1 ที่อยู่ติดกับตึกนารีสโมสร ซึ่งเป็นห้องทำงานหลังแรกของสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา กล่าวว่า ยืนยันว่าจะไม่รื้อ แต่ต้องการปรับปรุงเพื่อทำให้ดีขึ้น และสอบถามว่าสื่อมวลชนอยู่ตรงไหนกันบ้าง ซึ่งทราบว่ามีอยู่ 2-3 ที่ เพื่อให้ฝ่ายบริหารเข้าถึงสื่อมวลชนได้ดีขึ้น ทำให้อาจจะต้องมีการปรับรูปแบบบ้างในบางอย่าง แต่ยืนยันว่าความเป็นอยู่จะต้องดีขึ้น อย่างไรก็ตาม คงไม่ได้มีการปรับปรุงเยอะ เพราะเมื่อวานนี้ตนมีเวลาในการดูแค่ไม่กี่ชั่วโมง ต้องให้เข้าไปทำงานจริงๆ ก่อน เพราะลักษณะการทำงานของนายกรัฐมนตรี แต่ละคนไม่เหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการจัดระเบียบสื่อมวลชนใหม่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ผมไม่เคยใช้คำว่าจัดระเบียบ แต่ใช้คำว่าไปดูความเป็นอยู่ของพี่น้องสื่อมวลชน และยืนยันว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างต้องดีขึ้น ไม่ใช่ไปจัดระเบียบใครทำแบบนี้เลย ซึ่งผมไม่เคยใช้คำแบบนี้เลย ไม่ทราบว่าใครเป็นคนใช้ แต่ไม่มีแน่นอน ขอให้พี่น้องสื่อมวลชนสบายใจได้ เพราะดูแล้วทั้ง 3 ที่ ยังไม่ค่อยสบายเท่าไหร่ ผมจะปรับปรุงให้สบายขึ้น รวมทั้งการทำงานร่วมกับฝ่ายบริหาร เพราะการจะเข้าถึงประชาชนได้ส่วนหนึ่งต้องอาศัยสื่อมวลชน ทั้งนี้อยากให้นายรัฐมนตรี รัฐมนตรี และภาคส่วนต่างๆ มีพื้นที่ในการลงมาพูดคุยกับสื่อมวลชนได้”

เมื่อถามว่า ก่อนแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จะมีการเดินสายพบใครอีกหรือไม่ เพื่อขอคำแนะนำประกอบนโยบาย นายเศรษฐา กล่าวว่า ขณะนี้มีการเขียนนโยบายเสร็จแล้ว อยู่ในขั้นตอนส่งพิมพ์ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้ง แต่ระหว่างนี้ก็มีการพูดคุยหารือกับทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง

ส่วนกรณีโซเชียลมีเดียมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่านายกรัฐมนตรีเป็นคนขี้โมโห หลังมีคลิปขว้างปากการะหว่างการหารือกับกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้างเมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่ผ่านมานั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า “ผมต้องขอโทษ สำหรับภาพที่ออกไป อาจจะบ่งบอกถึงความไม่พอใจ แต่ยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่ไม่พอใจ แต่เนื่องจากจักรยานยนต์รับจ้างมีหลายประเด็นที่เสนอแนะ ตนเกรงว่าจะจดรายละเอียดไม่ทัน เพราะมีคำถามหลายประเด็นที่จะต้องตอบคำถามเพราะเป็นเรื่องของการทำงาน เมื่อหมึกปากกาหมดก็ขอใหม่”

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า ตนไม่ได้ขว้างแค่วางลง ตนเข้าใจว่าเป็นบุคคลสาธารณะ การทำอะไรต่อไปนี้จะต้องมีความระมัดระวัง เพราะภาพที่ออกไปไม่ได้เป็นการสะท้อนความรู้สึกของเรา แต่คนที่ดูอยู่อาจจะเข้าใจผิดได้

“ก็กราบขอโทษ และจะปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น และต่อไปนี้ตนต้องเตรียมปากกาไว้หลายๆ ด้าม” นายเศรษฐา ระบุ

นายกฯ ยังกล่าวถึงวันนี้นัดรับประทานอาหารเที่ยงกับรัฐมนตรีของพรรค พท. ว่า ไม่มีประเด็นอะไรพิเศษ เพียงแค่เป็นการนัดกินข้าวกัน เพื่อให้รู้จักและเข้าใจถึงสไตล์การทำงานของแต่ละคน เพราะตนก็มาจากภาคธุรกิจ และมาทำงานในภาคการเมือง ซึ่งอาจจะยังมีความไม่เข้าใจ จึงต้องมีการพูดคุยกันให้ดี

เมื่อถามถึงเรื่องงบประมาณปี 2567 ที่พิจารณาไม่ทันนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ได้ลงในรายละเอียด เพราะการจัดทำงบประมาณไม่ได้มีปัญหาแค่เรื่องล่าช้าออกไปเท่านั้น เมื่อเราอาสาเข้ามาบริหารจัดการประเทศแล้วเมื่อมีขีดจำกัดก็ต้องทำไปให้ได้ และยืนยันว่าไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และยืนยันว่าเงิน 10,000 บาทจะจ่ายในงวดเดียว ไม่มีการแบ่งจ่ายเป็นงวดงวด อย่างไรก็ตาม วันนี้จะมีการพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ขั้นตอนในการทำงานและมีการพบปะกับหลายภาคส่วน ซึ่งจะมีการพูดคุยกันถึงเรื่องนโยบาย เพราะหลายท่านก็เจอกันแค่ผิวเผิน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

ดร.เสรี ชำแหละดิจิทัล 10,000

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า แจกเงินดิจิทัล 10,000 แก่คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่รายได้น้อยกว่า 840,000 หรือเงินเก็บไม่เกิน 500,000 บาท ยังมีคำถามมากมาย