เค้น 'เศรษฐา' เทหมดหน้าตักใคร! หวั่นซ้ำรอยจำนำข้าว

‘สว.คำนูณ’ ห่วงนโยบายเงินดิจิทัลสุ่มเสี่ยง เค้น ‘เศรษฐา’ เทหมดหน้าตักใคร หวั่นซ้ำรอยจำนำข้าว

11 ก.ย. 2566 – ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 11.19 น. นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (สว.) อภิปรายนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า นโยบายเติมเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ถือว่าเป็นนโยบายที่สุ่มเสี่ยง ซึ่งการเทหมดหน้าตักในครั้งนี้ ไม่ใช่หน้าตักของพรรคเพื่อไทยหรือของพรรคร่วมรัฐบาลชุดนี้เท่านั้น แต่เป็นหน้าตักของประเทศไทยใช่หรือไม่ เพราะใช้งบประมาณเท่ากับงบประมาณรายจ่าย 1 ปี สำหรับแหล่งที่มาของเงินทุนเป็นการใช้มูลค่าสูง ซึ่งหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเหมือนโครงการรับจำนำข้าวเหมือน 10 ปีก่อนหรือไม่ และเมื่อแหล่งที่มาของเงินมีปัญหา ไม่ชัดเจน อาจจะไปแตะสินทรัพย์อื่นในประเทศ เช่น เงินสำรองระหว่างประเทศ เหมือนรัฐบาลของพรรคท่านในอดีตที่ตั้งกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ แต่ไม่อาจตั้งได้ เพราะเห็นต่างกัน

“ผมขอตั้งคำถามในนโยบายเติมเงินดิจิทัล ที่มาของเงินจะเป็นเงินในงบประมาณ โครงการในงบประมาณ หรือโครงการนอกงบประมาณ ลักษณะใด เมื่อรวมกับโครงการแก้ปัญหาหนี้สินและการพักหนี้ต้องใช้เงินอีกเท่าไร เมื่อรวม 2 โครงการใช้เงินเท่าไร ใช้เงินในงบประมาณหรือนอกงบประมาณ” นายคำนูณ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

ดร.เสรี ชำแหละดิจิทัล 10,000

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า แจกเงินดิจิทัล 10,000 แก่คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่รายได้น้อยกว่า 840,000 หรือเงินเก็บไม่เกิน 500,000 บาท ยังมีคำถามมากมาย