'ส.ว.สมชาย' ร่อนจดหมายเปิดผนึกถึงทุกฝ่าย ร่วมสะสางปัญหาภายในม.รามคำแหง

สมชาย แสวงการ'ส.ว.สมชาย' ร่อนจดหมายเปิดผนึกสะสางปัญหาภายในม.รามคำแหง ชี้ฝ่ายข้าราชการประจำ มีอำนาจเหนือฝ่ายบริหารและอาจารย์ผู้สอน จี้คืนเงินนศ.ที่เข้าสอบไม่ได้ ยุให้ยื่นฟ้องดำเนินคดีต่อศาลปกครอง

11 มี.ค. 2565- นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา( ส.ว.) ทำจดหมายเปิดผนึกกราบเรียนรัฐนตรีว่ากระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัย อธิการบดีมหาวิยาลัยรามคำแหง กรรมการสภามหาวิทยาลัย ผู้บริหาร ศิษย์เก่าศิษย์ปัจจุบันมหาวิทยาลัยรามคำแหงและสื่อมวลชนด้านการศึกษา มีเนื้อหาดังนี้

ผมเขียนเรื่องร้องเรียนนี้ต่อทุกท่านและสาธารณะนี้เพื่อสะท้อนตัวอย่างของความล้มเหลวของระบบการศึกษาในมหาวิทยาลัยในฐานะอดีตศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยรามคำแหงที่ทนไม่ไหวกับปัญหาที่เห็นมานานเกือบ1ปีในยุคดิสทรัปชั่นทางการศึกษาและในยามสถานการณ์โควิด ด้วยเพราะเห็นข้อเท็จจริงและด้วยความเข้าใจที่เคยเป็นนักศึกษาที่ต้องทำงานหาเงินลงทะเบียนด้วยความยากลำบากและมีความปรารถนาที่จะสอบเพื่อให้สำเร็จการศึกษาเพื่อนำไปประกอบวิชาชีพ

แม้ตัวผมเองจะจบมาจากเรียนและจบรั้วรามคำแหงมา40กว่าปีแล้ว และได้รับเกียรติอย่างยิ่งทั้งการได้รับคัดเลือกให้ได้รับพระราชทานปริญญาดุษฎีกิตติมศักดิ์ ปริญญาเอก สาขารัฐศาสตร์ ให้เป็นศิษย์เก่าดีเด่น รวมถึงการเคยเป็นกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยจำเป็นต้องบอกกล่าวเรื่องนี้เพราะจะไม่ยอมปล่อยให้ความขัดแย้งทางการเมืองหรือปัญหาการบริหารอื่นใดในมหาวิทยาลัยรามคำแหงทำให้มหาวิทยาลัยที่ผมเคยรัก ต้องล่มสลายไป เพราะยอมปล่อยให้ดำเนินงานแบบล้าหลังขุนนางธุรการวิชาการหรือปัญหาใดๆมีอำนาจเหนือเจตนารมมย์การก่อตั้งเพื่อความเป็นตลาดวิชาของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ท่ามกลางยุคดิสทรัปชั่นทางการศึกษาเวลานี้

ปัญหาการปล่อยให้ฝ่ายข้าราชการประจำ มีอำนาจเหนือฝ่ายบริหารและอาจารย์ผู้สอน ด้วยการเปิดรับการลงทะเบียนนักศึกษาทุกภาคทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคทั้งๆที่ไม่พร้อมในการรองรับการสอบออนไลน์??? หรือการปิดกั้นด้วยกาตัดสิทธินักศึกษาที่ลงทะเบียนในแต่ละเทอมไป มีเด็กไม่สามารถเข้าสผู่การสอบได้เทอมละหลายหมื่นคน เป็นเงินลงทะเบียน ที่เปรียบเสมือนเงินกินเปล่า เกือบร้อยล้านบาท ในแต่ละเทอม

กำแพงทางการศึกษาที่ตั้งกีดกันนักศึกษาที่จะเข้าสอบด้วยการต้องยืนยันตัวตน ผ่านระบบออนไลน์ทุกคนเป็นเวลาล่วงหน้าหลายๆวันเพื่อตัดสิทธิอันชอบธรรมในการเข้าสอบไปนับพันนับหมื่นคน เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและละเมิดสิทธิการเข้าถึงการศึกษาอย่างชัดแจ้ง

โดยข้ออ้างเพียงแค่ว่า เพื่อเตรียมความพร้อมซึ่งเป็นปัญหาของฝ่ายธุรการเอง นั้นถือเป็นการปัดภาระไปให้ลูกศิษย์
สิ่งที่ผมเสนอมานานและไม่เคนได้รับการแก้ไขมาตลอดหลายเดือนคือ

1)ควรจัดสอบที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงตามเดิมเมื่อสถานการณ์โควิดดีขึ้นและมหาวิทยาลัยพร้อม

2)ถ้าจัดสอบที่มหาวิทยาลัยไม่ได้ด้วยสถานการณ์โควิด นักศึกษาทุกคนที่ลงทะเบียนแล้ว มีสิทธิอันชอบธรรมที่จะเข้าสอบได้ทุกคนตามวันเวลาที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงประกาศกำหนด ไม่มีความจำเป็นต้องยืนยันตัวตนก่อนล่วงหน้าหลายสัปดาห์ มหาวิทยาลัยต้องจัดระบบรองรับให้ลงทะเบียนเข้าสอบได้ทุกวิชา จนถึงวันเวลาเข้าสอบ ณเวลาที่เปิดสอบ ไม่ใช่วิธีการที่อำนวยความสะดวกให้ฝ่ายธุรการ ที่ไม่พร้อมเองเช่นนี้

3)มหาวิทยาลัยรามคำแหงต้องดำเนินคืนเงินให้กับนักศึกษาทุกคนทุกวิชาที่ไม่ระบบสร้างความผิดพลาดทำให้นักศึกษาเข้าสอบไม่ได้ ย้อนหลังทั้งหมดในระยะ1เศษที่เกิดความผิดพลาดนี้ ตามตัวเลขที่ทราบน่าจเป็นเงินมากกว่า 100-200 ล้านบาท

4)หากมหาวิทยาลัยไม่ดำเนินการตามข้อ1-3 ขอให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินการดังนี้ 4.1 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย นวัตกรรมควรตั้งคณะกรรมการสอบสวนในเรื่องนี้เพื่อแก้ไขอย่างเร่งด่วน 4.2 คณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องของสส สว ตรวจสอบเรื่องนี้

5)นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงที่ได้รับผลกระทบควรยื่นฟ้องดำเนินคดีต่อศาลปกครองและศาลยุติธรรม เพื่อมีคำพิพากษาให้คืนเงินคืนสิทธิและพิพากษาให้คืนความเป็นธรรมให้นักศึกษาทั้งหมดที่ไม่ได้นับความเป็นธรรมจากความผิดพลาดนี้


นาย สมชาย แสวงการ

อดีตศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยรามคำแหง รหัส22


#มหาวิทยาลัยรามคำแหงไม่ปรับปรุงตัวในยุคนี้อีกไม่นานคงจะเสื่อมถอย https://thaipublica.org/2020/11/veerathai

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท