แจง ครม. ตรึงดีเซลได้ถึงสิ้นเดือน มี.ค. นายกฯ เซ็งฝ่ายค้านโจมตีใช้เงินผิดประเภท

แฟ้มภาพ

ผอ.กองทุนน้ำมัน แจง ครม. ตรึงดีเซลได้แค่สิ้นเดือนมี.ค. ยืดสุดช่วงต้น เม.ย. เงินกู้รัฐบาลเหลือแค่ 7 หมื่นล้าน "บิ๊กตู่" เซ็งฝ่ายค้านโจมตีใช้เงินผิดประเภท ฝากหน่วยงานเกี่ยวข้องชี้แจง

15 มี.ค.2565 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะ ที่ตึกสันติไมตรี ใช้เวลาการประชุมค่อนข้างรวดเร็ว เสร็จสิ้นการประชุมตั้งแต่ยังไม่ถึง 13.00 น. ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ดูอารมณ์ดีเป็นพิเศษ ในช่วงพักเบรกเดินทักทายรัฐมนตรีและหัวหน้าส่วนราชการรอบห้องประชุมถึง 3 รอบ

อย่างไรก็ตาม ในการประชุม ครม. ครั้งนี้ใช้เวลาหารือนานที่สุดคือ เรื่องพลังงานที่ได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซียกับยูเครน โดยได้เชิญผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์ราคาน้ำมัน โดยช่วงหนึ่งผู้อำนวยสำนักงานกองทุนน้ำมันฯ ระบุว่า ราคาน้ำมันขณะนี้ผันผวนหนักมากในรอบ 13-14 ปี มีเหตุมาจากสงครามดังกล่าว ส่วนการชดเชยน้ำมันดีเซลในปัจจุบันชดเชยอยู่ที่ลิตรละ 7 บาท แต่หากราคาน้ำมันในตลาดโลกสูงไปถึง 135 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จะต้องชดเชยลิตรละ 8 บาท ถ้าสถานการณ์น้ำมันยังเป็นอยู่อย่างนี้ ราคานี้จะตรึงได้ถึงสิ้นเดือน มี.ค. แต่ถ้าราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงจะตรึงต่อได้ถึงต้นเดือน เม.ย. อย่างไรก็ตาม เงินที่อุดหนุนดีเซลตรงนี้ส่วนหนึ่งมาจากเบนซิน

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้พูดคุยถึงกรอบเงินของรัฐบาลที่เคยกู้มาก่อนหน้านี้ รวมทั้งสิ้น 1.5 ล้านล้านบาท ว่า ขณะนี้เหลืออยู่เพียง 7 หมื่นล้าน โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวกับที่ประชุมว่า เงินกู้ส่วนใหญ่ใช้ไปกับเรื่องสุขภาพ การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ฝั่งตรงข้ามชอบพูดว่ารัฐบาลใช้เงินผิดประเภท ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ อยากให้ช่วยไปชี้แจงทำความเข้าใจด้วยว่าเราเอาไปใช้อะไรบ้าง และขอเน้นย้ำเรื่องการจัดซื้อให้มีความโปร่ง อย่างเช่น เรื่องการจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ เพราะชีวิตประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ เราจะละเลยชีวิตประชาชนไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ