ตื่นตา! 'ฝูงกระทิง' ป่าห้วยขาแข้ง ทำกิจกรรมบางส่วนในรอบวัน (มีคลิป)

17 มี.ค.2565 - เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยแพร่คลิปพร้อมข้อความว่า ชมฝูงกระทิงที่ห้วยขาแข้งและกิจกรรมบางส่วนในรอบวัน

กระทิงเป็นสัตว์เคี้ยวเอื้องเช่นเดียวกับวัวแดงและควายป่า อาหารหลักของกระทิง ได้แก่ หญ้าและใบไม้ทุกชนิดที่กินได้ จากการศึกษาในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งพบว่ากระทิงกินพืชอาหารประมาณ 90 ชนิด นอกจากนี้กระทิงยังกินดินโป่งเพื่อเป็นการเพิ่มแร่ธาตุให้แก่ร่างกายอีกด้วย

กิจกรรมในรอบวันของกระทิงจะเริ่มด้วยการออกหากินช่วงสั้น ๆ ในเวลาเช้าจนกระทั่งถึงเวลาประมาณ 9.00 น. จึงหลบเข้าไปพักนอนเคี้ยวเอื้องอยู่ในบริเวณป่าที่ค่อนข้างทึบหรืออาจเดินขึ้นไปนอนอยู่ตามสันเขาสูง ลักษณะการนอนของกระทิง ฝูงจะแยกกันนอนอยู่ในระยะที่ไม่ห่างกันมากนัก ลูกตัวที่เล็กที่สุดจะอยู่ใกล้แม่มากที่สุด สมาชิกบางตัวอาจพักในลักษณะของการยืน แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาพักผ่อนแต่สายตาหลายคู่มักจ้องมองออกไปทางด้านนอก

จมูกและหูคอยจำแนกสิ่งผิดปกติอยู่ตลอดเวลา มักเปลี่ยนที่นอนหลายครั้งเมื่อถูกรบกวนโดยคนหรือสัตว์ผู้ล่าอื่นๆ และเริ่มออกหากินอีกครั้งในเวลาเย็นหลัง 15.00 น. เรื่อยไปจนถึงเวลากลางคืน กระทิงจะเดินเรียงแถวติดตามกันไป เมื่อถึงบริเวณที่มีพืชอาหารจึงแยกย้ายออกหากิน อาจแวะลงกินโป่งและน้ำซับตามโป่งต่าง ๆ ที่พบบนเส้นทางหากิน การออกหากินในช่วงนี้ใช้เวลานานกว่าช่วงเช้า

ข้อมูลเพิ่มเติม :http://www.thaiwildlife.info/wildlife.php?Act=View&ID=1583
คลิป : ห้วยขาแข้งสืบสาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปลอดประสพ' ฟันฉับ สปก.รุกที่เขาใหญ่ อาจมีคนผิดม.157 เตือนการเมืองอย่ายุ่ง

นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กกรณี สปก.ประกาศที่เข้าไปในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า

รวบหนุ่มมองโกเลีย ลอบส่งออกสัตว์บัญชีไซเตส ทั้งมังกรโคโมโด อิกัวน่า เต่าดาว

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนโยบายให้กรมศุลกากรเข้มงวดในการป้องกัน

'พัชรวาท' มอบผู้ช่วยลงพื้นที่ กรมอุทยานฯสอบปมหมุดนิรนาม ที่ดิน ส.ป.ก. รุกป่าเขาใหญ่

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีพิพาท จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก. 4-01 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า เมื่อวันที่ 18ก.พ. ได้มอบหมายให้ ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร

'วราวุธ' สุดปลื้ม มดชนิดใหม่ของโลกชื่อ 'มดท็อป' สะท้อนการทำงานเป็นทีม

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้ามอบป้ายข้อมูลอนุกรมวิธาน “มดท็อป” โดยนายวราวุธ เปิดเผยว่า เมื่อต้นปี 2567

พบ 'กระทิง' โผล่หากินนอกเขตป่าอุทยานฯ จนท.ระดมกำลังไล่ต้อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “มหศักดิ์ วัสดุก่อสร้าง” ได้มีการโพสต์ข้อความระบุว่า ไล่ต้อนกระทิงเข้าป่า วันนี้ผมมีโอกาสติดตามเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม

รองประธานสภาฯ รับ 1.4 แสนชื่อ ปลดล็อก 'นกกรงหัวจุก' พ้นสัตว์ป่าคุ้มครอง หนุนสร้างอาชีพ

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 พร้อมด้วย สส.ภาคใต้ จากหลายพรรคการเมือง อาทิ พล.ต.ต.สุรินทร ปาลาเร่ สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์, นายศาสตรา ศรีปาน สส.สงขลา